Kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV:

Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách

- Thứ Hai, 10/01/2022, 12:20 - Chia sẻ
Sáng 10.1, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự (dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật).
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn đã được làm rõ

Đa số các ý kiến thảo luận sáng nay tán thành với các nội dung Tờ trình của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và cho rằng, dự thảo Luật này được thông qua sẽ kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thể chế, chính sách và quy trình, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; cụ thể hóa chủ trương đã được đề ra tại các văn kiện của Đảng và nghị quyết của Quốc hội. Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của 8 luật xuất phát từ yêu cầu thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng, hoàn thiện pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống xã hội, nhất là trong điều kiện vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đáp ứng yêu cầu phát sinh từ thực tiễn liên quan tới hoạt động đầu tư, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp; công tác bảo vệ an ninh mạng; thi hành án dân sự; thực hiện chính sách xã hội hóa đầu tư vào hệ thống truyền tải điện quốc gia; khuyến khích đầu tư sản xuất và sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Đại biểu Quốc hội Vũ Huy Khánh (Bình Dương) phát biểu tại điểm cầu Nhà Quốc hội
Ảnh: Quang Khánh

ĐBQH Vũ Huy Khánh (Bình Dương) cho rằng, những vấn đề sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật đã được Chính phủ rà soát tương đối kỹ và đều là những vấn đề vướng mắc, cản trở hoạt động đầu tư, kinh doanh trong thực tiễn. ĐBQH Trần Khánh Thu (Thái Bình) cho rằng, các nội dung sửa đổi, bổ sung trong dự thảo Luật theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, điều chỉnh thuế suất là hợp lý nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi, bảo đảm thích ứng linh hoạt trong điều kiện “bình thường mới”. Về phạm vi sửa đổi, đại biểu tỉnh Thái Bình kiến nghị, dự thảo Luật cần ưu tiên tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến môi trường đầu tư, hỗ trợ sản xuất – kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho khu vực dân doanh và những lĩnh vực sản xuất chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19.

Đại biểu Quốc hội Trần Khánh Thu (Thái Bình) phát biểu tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình
Ảnh: Quang Khánh

Bên cạnh đó, một số ý kiến khác cho rằng, chỉ xem xét, thông qua những nội dung cấp bách, thực sự là điểm nghẽn, điểm vướng mắc đã được làm rõ, đã có sự thống nhất cao và không còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Phân quyền cần gắn với trách nhiệm cụ thể

Điểm ưu việt trong dự thảo Luật sửa đổi lần này là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương rõ ràng, tuy nhiên, đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị, cần gắn phân quyền gắn với trách nhiệm cụ thể hơn và đề nghị bổ sung thêm các quy định về hậu kiểm để đánh giá, giám sát. Đại biểu nêu ví dụ cụ thể, tại Luật Đấu thầu hiện hành chưa quy định đầy đủ về quy trình kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm, đặc biệt là công tác kiểm tra kết quả thực hiện, kết quả thanh tra. “Cơ chế kiểm tra, giám sát mới chỉ tập trung quy định về chế tài xử lý đối với các hành vi vi phạm của nhà thầu, nhà đầu tư nhưng chưa có quy định cụ thể về chế tài xử lý vi phạm đối với bên mời thầu, chủ đầu tư, người có thẩm quyền quyết định”, đại biểu nêu vấn đề.

Quang cảnh điểm cầu Nhà Quốc hội
Ảnh: Quang Khánh

Khoản 2, Điều 3 dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung điểm b, khoản 1, Điều 32 Luật Đầu tư mở rộng thẩm quyền của cấp tỉnh trong chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án xây dựng nhà ở (để bán, cho thuê, cho thuê mua), khu đô thị, tạo điều kiện để sớm triển khai thực hiện các dự án. Tuy nhiên, đại biểu cho biết, trong thực tiễn có nhiều ràng buộc bởi các luật liên quan khác đã làm hạn chế ưu điểm của những sửa đổi, bổ sung trên.

Đại biểu Quốc hội Cầm Hà Chung (Phú Thọ) phát biểu tại điểm cầu Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Thọ
Ảnh: Quang Khánh

Từ thực tiễn ở địa phương, ĐBQH Cầm Hà Chung (Phú Thọ) đề nghị, việc phân cấp thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho cấp tỉnh đòi hỏi phải bảo đảm đồng bộ với phân quyền đối với các nội dung có liên quan đã quy định trong các luật khác; loại bỏ các quy định phải có ý kiến thỏa thuận, chấp thuận hoặc xin ý kiến của cơ quan nhà nước cấp trên đối với những vấn đề đã được phân cấp, phân quyền. “Mục tiêu là tạo cơ chế rõ ràng, công khai, minh bạch, tạo động lực gắn với trách nhiệm của các địa phương để triển khai các nội dung được phân cấp, phân quyền nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, đại biểu tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh.

Thanh Chi