Nhanh chóng cấp điện trở lại
Nắng nóng kéo dài nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao, kéo theo đó cũng là nhiều sự cố về điển xảy ra nhiều hơn. Đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lý giải, việc mất điện có thể bắt nguồn từ sự cố quá tải, nhu cầu điện tăng cao khiến phụ tải tăng nên một số địa bàn xảy ra tình trạng mất điện cục bộ. Do đó, để bảo đảm điện cho người dân sử dụng, EVN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp,trong đó việc hỗ trợ chăm sóc khách hàng được EVN đặc biệt quan tâm.
EVN Hà Nội tiếp và trao đổi với khách hàng |
Nhận được điện thoại thông báo sự cố mất điện do cháy aptomat của anh Nguyễn Văn Nam (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), nhân viên trực của PC Cầu Giấy đã kịp thời tiếp nhận thông tin và có mặt tại gia đình để sửa chữa, khắc phục sự cố. Anh Phạm Quang Huy - Đội Quản lý điện 5, PC Cầu Giấy cho biết, đợt cao điểm nắng nóng, PC Cầu Giấy phải làm việc từ 4 - 5h sáng và kết thúc ngày làm việc lúc 12 giờ đêm, thậm chí có những ngày còn muộn hơn; công suất làm việc có thể tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường. “Dù ngoài trời nắng nóng hơn 40 độ C chúng tôi vẫn sẵn sàng treo mình trên cột điện, đường dây xử lý nếu có sự cố”, anh Huy chia sẻ.
Số liệu thống kê từ các Trung tâm chăm sóc khách hàng thuộc các Tổng Công ty Điện lực cho thấy, từ 0h ngày 1.6 đến 23h59 ngày 3.6, đợt nắng nóng cao điểm đầu tiên trong năm 2017 đã có 1.179 cuộc gọi đến Trung tâm chăm sóc khách hàng đối với TP Hà Nội và có 13.509 cuộc gọi đối với các tỉnh, thành phố khác ở phía Bắc, tăng cao so với thời điểm cách đây một tháng. Trong đó, cuộc gọi báo sự cố mất điện chiếm tỷ lệ cao hơn và có nhiều cuộc gọi xuất phát từ khách hàng là các hộ sinh hoạt. Theo đại diện EVN, các cuộc gọi đều đã được tiếp nhận, xử lý và thông báo tới đơn vị quản lý lưới điện trực tiếp, phấn đấu cấp điện trở lại cho khách hàng trong thời gian nhanh nhất có thể.
Cảnh làm việc tại một Trung tâm chăm sóc khách hàng |
Nâng mức độ hài lòng của khách hàng
Tính đến thời điểm hiện tại, EVN đang bán điện trực tiếp tới trên 24.852 triệu khách hàng sử dụng điện trên cả nước. Trong những năm gần đây, bên cạnh công tác sản xuất kinh doanh bảo đảmcung ứng đủ điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội, sinh hoạt của nhân dân, EVN luôn xác định công tác dịch vụ khách hàng là khâu then chốt, quyết định việc phát triển theo hướng bền vững của EVN.
Trao đổi trực tiếp với khách hàng sử dụng điện |
Việc đánh giá chất lượng dịch vụ điện và sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện đã và đang được EVN triển khai thực hiện từ năm 2013 đến nay, theo phương pháp được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng. EVN cho biết, kết quả thực hiện đánh giá của tư vấn độc lập cho thấy mức độ hài lòng của khách hàng bình quân toàn EVN đã tăng dần qua theo thời gian. Cụ thể, năm 2013 điểm bình quân là 6,45 điểm, năm 2014 là 6,9 điểm, năm 2015 là 7,27 điểm đến năm 2016 là 7,69/10 điểm. Với mức điểm từ 7 điểm trở lên được ghi nhận đã được sự hài lòng của khách hàng. Về dịch vụ cung cấp điện năng, khách hàng có thể tìm hiểu thông tin qua trên 120 website của ngành điện. Năm 2016, EVN đã đưa vào triển khai hệ thống 5 Trung tâm Chăm sóc khách hàng tại 5 khu vực Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, 27 tỉnh, thành phố phía Bắc, 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên, 21 tỉnh, thành phố phía Nam thường trực 24/24h. Các khách hàng có thể gọi điện đến 5 trung tâm này để nhận được mọi thông tin về các dịch vụ cung cấp điện năng.
Khắc phục sự cố quá tải điện |
Từ trước đến nay, việc theo dõi chỉ số tiêu thụ điện đã gây ra nhiều tranh cãi, tạo ra ảnh hưởng không tốt tới hình ảnh ngành điện. Tuy nhiên, trong thời gian qua, một động thái đáng được hoan nghênh, đó là năm 2017, EVN triển khai cung cấp dịch vụ cấp điện online thông qua website Chăm sóc khách hàng của 5 Tổng Công ty, qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Việc triển khai phần mềm quản lý trực tuyến việc ghi chỉ số công tơ, khách hàng trực tiếp chỉ số hàng tháng trên các phần mềm được cài đặt trên smart phone của 5 Tổng Công ty. Việc ghi chỉ số công tơ gần như đã giảm thiểu sự can thiệp của con người thông qua phần mềm ghi chỉ số và tính toán số điện CMIS qua EVN…