Khai mạc Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023 lần thứ 8

- Thứ Sáu, 10/03/2023, 14:47 - Chia sẻ

Ngày 10.3, “Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023”, do Sở Công thương Đắk Lắk chủ trì tổ chức, đã khai mạc, tại Trung tâm văn hóa tỉnh Đắk Lắk.

Hội chợ là hoạt động trong khuôn khổ “Lễ hội Cà phê lần thứ 8 năm 2023” với chủ đề Cà phê Buôn Ma Thuột - Vững bước hội nhập, diễn ra từ ngày 10.3 - 14.3; với quy mô hơn 400 gian hàng tiêu chuẩn, 150 doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, thu hút khoảng 200.000 lượt khách tham quan.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh cho biết, cà phê là loại nông sản có vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - xã hội, đem lại nguồn thu nhập chính cho các hộ nông dân vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng. Năm 2022, xuất khẩu cà phê Đắk Lắk đã đạt được những kết quả vượt bậc, xuất khẩu đến hàng chục quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có hơn 210 nghìn ha cà phê và sản lượng đạt trên 560 nghìn tấn/năm.

Cũng trong năm 2022, số lượng xuất khẩu cà phê cả nước là 1,777 triệu tấn, có kim ngạch 4,055 tỷ USD, trong đó, Đắk Lắk xuất khẩu 380 nghìn tấn (chiếm 21,4%), với kim ngạch đạt 812,570 triệu USD (chiếm 20%).

"Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023" có ý nghĩa đặc biệt, không chỉ quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đến với du khách, bạn bè trong và ngoài nước mà còn là cơ hội để doanh nghiệp, nhà đầu tư trao đổi, hợp tác phát triển, thúc đẩy giao lưu, mở rộng thị trường. Hội chợ còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm, nâng cao kiến thức trong sản xuất, chế biến cà phê, góp phần phát triển Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Cũng tại lễ khai mạc, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương Vũ Bá Phú chia sẻ, với vị thế là nước sản xuất và xuất khẩu cả phê lớn thứ 2 thế giới,  Việt Nam đã xuất khẩu các sản phẩm cà phê đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, với khối lượng đạt gần 1,8 triệu tấn, giá trị kim ngạch trên 4 tỷ USD. Tuy vậy, thương mại quốc tế về cà phê vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của nước ta.

nw.jpg -0
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú

Theo Nghị quyết số 103/NQ-CP ngày 9.7.2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 67-KL/TW ngày 16.12.2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xây dựng "Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý". Đến nay, các bộ, ngành đang hoàn thiện nội dung đúng chức năng, nhiệm vụ để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú đánh giá, Hội chợ là một trong những hoạt động thiết thực trong "Chương trình tuyên truyền, quảng bá cho thương hiệu cà phê Việt Nam chất lượng cao gắn với thương hiệu ngành, chỉ dẫn địa lý"; là dịp để Đắk Lắk giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; xúc tiến, thu hút đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh, chế biến cà phê và các sản phẩm nông nghiệp khác trên địa bàn. 

mn.jpg -0
Các đại biểu cắt băng khai mạc Hội chợ

Bộ Công thương tin tưởng, hội chợ sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung với các tỉnh thành trong cả nước. Qua đó, tạo ra những sản phẩm cà phê đặc sản, chất lượng cao có giá trị gia tăng trên thị trường. Đặc biệt, chú trọng khai thác tối đa lợi thế của chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm cà phê Việt Nam để xuất khẩu và bày bán ra hệ thống phân phối nước ngoài bằng thương hiệu cà phê Việt.

Bên cạnh "nhân tố chủ lực" là cà phê, "Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023" cũng có sự góp mặt của nhiều gian hàng, với đa dạng sản phẩm như: Tiêu, điều, máy móc thiết bị chế biến cà phê, các sản phẩm nông sản đặc trưng vùng miền… để người tiêu dùng tham quan, mua sắm. 

Trang Nhung
#