Chuyển đổi số ở Agribank

Bài 1: Bắt kịp xu thế

- Thứ Năm, 01/12/2022, 05:57 - Chia sẻ

Nằm trong Chiến lược chuyển đổi số, Agribank Digital - dịch vụ Ngân hàng số 24/7 đầu tiên của Agribank chính thức có mặt tại thị trường tài chính. Agribank Digital không chỉ mang đến cho khách hàng, nhất là đồng bào ở địa bàn nông nghiệp, nông thôn dịch vụ tài chính hiện đại, dễ tiếp cận và luôn chủ động trong giao dịch tài chính mà còn giúp Agribank tiết giảm chi phí, từng bước hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia…

Xây dựng hệ sinh thái số

Ứng dụng công nghệ 4.0, Agribank đã xây dựng hệ sinh thái số để giúp khách hàng được tiếp cận với các dịch vụ tài chính dễ dàng, nhanh chóng. Riêng với Agribank Digital - được coi là một mô hình chi nhánh ngân hàng thu nhỏ, phù hợp với nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là địa bàn nông nghiệp, nông thôn. Tại đây, mọi giao dịch đều được tự động hóa với tốc độ xử lý nhanh chóng, độ chính xác cao, khách hàng có thể thực hiện tất cả các dịch vụ ngân hàng như tại quầy giao dịch.

Ảnh: Khách hàng Hà Nội trải nghiệm các tính năng Agribank Digital.
Khách hàng Hà Nội trải nghiệm các tính năng Agribank Digital. Nguồn: ITN

Thực hiện phương châm "Lấy khách hàng là trung tâm", Agribank Digital cung cấp đầy đủ các dịch vụ ngân hàng, giúp khách hàng chủ động tiếp cận một cách hoàn toàn tự động 24/7, nhanh chóng, an toàn và bảo mật. Đơn cử, nếu khách hàng chưa có tài khoản, chỉ cần mang theo chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân, thực hiện các thao tác đơn giản là có thể nhanh chóng mở tài khoản tại ki-ốt Ngân hàng số của Agribank.

Agribank Digital có mức chi phí hợp lý, đồng thời hạn chế được các tiêu cực có thể xảy ra. Khi đã có tài khoản tại Agribank, với việc thực hiện sinh trắc học vân tay, khuôn mặt, khách hàng có thể thực hiện các giao dịch tài chính (rút tiền, gửi tiền…) mà không cần dùng đến thẻ hay giấy tờ tùy thân. Với 6 chức năng chính là định danh, đăng ký thông tin sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay); đăng ký mở tài khoản trực tuyến; đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử; đăng ký vay vốn trực tuyến; các giao dịch tài chính bằng sinh trắc học như nộp tiền tài khoản, thanh toán, chuyển khoản, chuyển tiền 24/7, gửi tiết kiệm…

Có mặt tại buổi ra mắt dịch vụ Agribank Digital tháng 9 vừa qua, anh Đỗ Đức Duy, một khách hàng tại Hà Nội cho biết, anh đã được trải nghiệm tính năng đăng ký vay vốn trực tuyến siêu tiện lợi và nhanh chóng. Chỉ thực hiện vài thao tác trên màn hình cảm ứng, với bước chọn sản phẩm, nhập thông tin khoản vay, để máy chụp các chứng từ kèm theo, nhận đơn đề nghị vay vốn, ký và trả lại vào khe nhận giấy tờ trên hệ thống.

“Với tốc độ xử lý nhanh và chính xác của Agribank Digital, tôi chỉ mất 2 - 3 phút đã có thể hoàn tất đăng ký một khoản vay vốn trên ki-ốt số của Agribank mà không cần tới quầy giao dịch. Đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm tính năng này và thấy rất bất ngờ với công nghệ này của Agribank” - anh Đỗ Đức Duy chia sẻ.

Hiện thực hóa 50% món vay nhỏ trên kênh số

Một trong những mục tiêu quan trọng của Chương trình chuyển đổi số quốc gia là thực hiện 50% món vay nhỏ, lẻ trên kênh số. Agribank đã, đang hiện thực hóa được mục tiêu trên với Ngân hàng số Agribank Digital.

Chủ tịch HĐQT Agribank Phạm Đức Ấn cho hay, nhận thức chuyển đổi số là chủ trương đúng và có tính thực tiễn cao, cải thiện và nâng cao đời sống người dân, hỗ trợ phát triển, Agribank cùng ngành ngân hàng tiên phong trong triển khai các dịch vụ ngân hàng số trên các thiết bị cầm tay, điện thoại di động như Agribank E-Mobile Banking, thanh toán hóa đơn, nộp thuế điện tử, chuyển nhận tiền kiều hối theo thời gian thực… Việc triển khai Agribank Digital góp phần hiện thực hóa chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, góp phần mang dịch vụ ngân hàng đến gần hơn với người dân, hỗ trợ cộng đồng và giảm tín dụng đen.

Với việc chủ động xây dựng Đề án chuyển đổi số và ngân hàng số hướng tới việc nghiên cứu, phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng an toàn, bảo mật, nâng cao trải nghiệm và gia tăng sự hài lòng của khách hàng, Agribank đã có những bước tiến dài trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngân hàng. "Không dừng lại ở phục vụ khách hàng mà tới đây, tất cả các hoạt động từ điều hành, quản lý của Agribank sẽ được thực hiện dựa trên kênh số và giao dịch điện tử" - Chủ tịch Phạm Đức Ấn cam kết.

Đồng tình với cách làm, hướng đi và những kết quả mà Agribank đã đạt được, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đề nghị, Agribank nghiên cứu mở rộng việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của ngân hàng theo hướng giải ngân trực tiếp cho khách hàng với những món vay nhỏ, lẻ.

“Việc nhân diện khách hàng bằng công nghệ sinh trắc học hiện đại (khuôn mặt và vân tay kép), cùng với OTP (mã xác thực) sẽ là các lớp bảo vệ gia tăng, tạo nên một “bức tường” bảo mật kiên cố bảo đảm sự an toàn cho khách hàng trong mỗi giao dịch” - Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định.

Đức Kiên