Xuất khẩu dệt may ước đạt 42 tỷ USD trong năm 2022

- Thứ Sáu, 18/11/2022, 13:46 - Chia sẻ

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức song năm nay, ngành dệt may Việt Nam vẫn giữ mức tăng trưởng tốt, ước đạt 42 tỷ USD, tăng 3,8% so với năm 2021.

Tại cuộc họp báo diễn ra sáng 18.11, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Vũ Đức Giang cho biết, 10 tháng qua, toàn ngành dệt may xuất khẩu 37,9 tỷ USD sang 66 quốc gia, vùng lãnh thổ, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số mặt hàng xuất khẩu duy trì từ 47 - 52 mặt hàng, trong đó mặt hàng quần áo may mặc chiếm kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 29 tỷ USD.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường nhập khẩu quần áo lớn nhất của Việt Nam, với 13,9 tỷ USD; kế đến là thị trường các nước trong khối CPTPP với khoảng 4,8 tỷ USD; thị trường EU với 3,63 tỷ USD; Hàn Quốc hơn 2,5 tỷ USD; Trung Quốc hơn 1 tỷ USD…

Với kết quả này, ngành dệt may dự kiến vẫn giữ mức tăng trưởng tốt cho cả năm nay với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 42 tỷ USD.

Nhìn nhận về triển vọng của năm 2023 cũng như giai đoạn đến năm 2025, VITAS cho rằng kinh tế thế giới vẫn còn có nhiều bất ổn. Do đó, ngành dệt may cần có hướng đi mới, giảm phụ thuộc vào thị trường quốc tế, tự chủ nguồn cung nguyên phụ liệu, chuyển dần trọng tâm sang khai thác thị trường nội địa.

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang phát biểu tại cuộc họp báo.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang phát biểu tại cuộc họp báo.

Với quy mô dân số gần 100 triệu người, Việt Nam là thị trường tiêu thụ dệt may tiềm năng cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa nhiều doanh nghiệp dệt may Việt chú trọng xây dựng thương hiệu và khai thác thị trường này. Năm 2022, ngành dệt may Việt Nam đã có 10 thương hiệu đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam. Mục tiêu từ nay tới năm 2025, Việt Nam sẽ có 20 thương hiệu thời trang không chỉ trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới.

Trên cơ sở tăng trưởng xuất khẩu của năm nay, VITAS đặt mục tiêu xuất khẩu dệt may năm 2023 khoảng 45 – 47 tỷ USD.

Để đạt được mục tiêu đề ra và thực hiện khẩu hiệu “Vượt qua thách thức – Phát triển bền vững – Hướng tới tương lai”, lãnh đạo VITAS khẳng định sẽ tiếp tục sát cánh cùng doanh nghiệp, lấy lợi ích của doanh nghiệp dệt may làm trọng tâm.

Theo đó, Hiệp hội tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối các doanh nghiệp trong nước với nhau và với các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài hình thành chuỗi cung ứng, mở rộng thị trường xuất khẩu; phối hợp với các tổ chức quốc tế lớn uy tín triển khai các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về quản trị, chuyển đổi xanh, công nghệ mới, thiết kế, xây dựng thương hiệu… Bên cạnh đó, Hiệp hội thực hiện các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt giao lưu, quảng bá hình ảnh; truyền tải kịp thời thông tin về ngành, kinh tế - xã hội trong nước và thế giới đến các hội viên.

Đặc biệt, VITAS luôn phát huy vai trò là cầu nối hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước với khối doanh nghiệp dệt may, phản ánh những vướng mắc về cơ chế chính sách, làm tốt vai trò là thành viên Hôi đồng Tiền lương quốc gia, Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng, đại diện lãnh đạo VITAS khẳng định.

Trước mắt, ngày 16.12 tới, VITAS sẽ tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh nhằm đánh giá lại hoạt động trong năm qua, chia sẻ định hướng thời gian tới cùng những giải pháp để giúp ngành vượt qua khó khăn, thách thức vì mục tiêu phát triển bền vững. Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, các nhãn hàng, chuyên gia kinh tế và lao động cùng hơn 600 doanh nghiệp hội viên.

Trong khuôn khổ sự kiện, ngày 15.12.2022 sẽ diễn ra Hội nghị Liên đoàn Dệt may Đông Nam Á (AFTEX) với sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Dệt may các nước Đông Nam Á. Chiều cùng ngày sẽ diễn ra hội thảo Giải pháp quản lý chuỗi cung ứng dệt may để phát triển bền vững, với hai chủ đề chính là chuyển đổi số và phát triển bền vững.

Đan Thanh