Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU

- Thứ Sáu, 18/11/2022, 18:52 - Chia sẻ

Ngày 18.11, Tạp chí Công Thương đã tổ chức tọa đàm Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU.

Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU -0
Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Ngô Chung Khanh phát biểu tại tọa đàm

Tại Tọa đàm, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công thương  Ngô Chung Khanh cho biết, EU là thị trường có sức mua cao, tiềm năng lớn và đặc biệt khi có EVFTA, EU trở thành thị trường rất hấp dẫn cho doanh nghiệp Việt Nam. Sau hơn hai năm đi vào thực thi, EVFTA đã mang lại những kết quả tích cực, song dư địa còn rất lớn. Cụ thể, thị phần của nhiều mặt hàng chiến lược như thủy sản, rau quả là thế mạnh nhưng thị phần vẫn còn thấp. Trong đó, rau quả khoảng hơn 2-3%, thủy sản khoảng hơn 4%, kể cả may mặc cũng chỉ 4%.

Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ thêm, trong hai năm đầu thực thi EVFTA, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt trung bình khoảng 41,7 tỷ USD/năm và cao hơn mức trung bình năm 33,5 tỷ USD của giai đoạn 2016-2019. Tuy nhiên, nếu xét về tỷ trọng của thị trường EU trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, cách đây khoảng 10 năm chiếm khoảng 19-20% nhưng đã giảm dần và đến năm 2021 tỷ trọng này chỉ còn khoảng 12%.

Theo khảo sát của VCCI, cứ 10 doanh nghiệp thì có 4 doanh nghiệp đã từng tận dụng được một phần lợi ích từ hiệp định này, trong đấy có những lợi ích về xuất nhập khẩu. Cho nên rõ ràng là đã có cải thiện về xuất khẩu sang thị trường EU.

Ngoài ra cũng theo khảo sát của VCCI, yếu tố cản trở các doanh nghiệp tận dụng những cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do nói chung, chứ không phải riêng EVFTA, ngoài yếu tố lớn nhất là các biến động và sự bất định của thị trường thì cản trở lớn nhất lại chính là năng lực cạnh tranh hạn chế của doanh nghiệp.

Tăng sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang EU -0
Toàn cảnh tọa đàm

Để hàng hóa hiện diện tốt hơn tại thị trường EU, các đại biểu cho rằng, cần làm tốt hơn hoạt động xúc tiến thương mại theo cách chuyển từ việc xúc tiến thương mại cho sản phẩm của doanh nghiệp sang xúc tiến thương mại cho cả một ngành hàng. Đối với công tác kết nối, hiện nay, một số thương vụ của Việt Nam đang làm tốt công việc kết nối này và đã bước đầu mang lại cái kết quả rất tích cực. Đây là hình thức nên tiếp tục được mở rộng để cho nhiều doanh nghiệp khác được hưởng lợi...

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên Ngô Chung Khanh đề xuất, cần kết nối tất cả những chủ thể tham gia vào quá trình thực thi FTA, từ Trung ương đến địa phương đến DN xuất - nhập khẩu, tư vấn, các hiệp hội để hình thành một chuỗi. Cùng với đó phải đổi mới hình thức tuyên truyền về Hiệp định, thay vì những hội nghị chung chung bằng những buổi tọa đàm, tập huấn sát hơn. Hình thức tuyên truyền thông qua tài liệu cần thay bằng video clip, bằng điện ảnhh… sống động để dễ chạm đến các DN một cách nhanh nhất, sâu rộng nhất và thẩm thấu nhất…

Tin và ảnh: Minh Hương
#