Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2021)

Kiến tạo môi trường cho thanh niên khởi nghiệp

- Thứ Tư, 24/03/2021, 05:42 - Chia sẻ
Với nhiệt huyết và khát khao vươn lên, thanh niên trở thành đội ngũ đông đảo, tiên phong trong phong trào khởi nghiệp, sáng tạo. Đây không chỉ là con đường chinh phục ước mơ của thanh niên Việt Nam mà còn góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước. Chính vì vậy, đồng hành với thanh niên khởi nghiệp là một chương trình lớn của tổ chức Đoàn trong giai đoạn hiện nay.

Có phương thức hỗ trợ thiết thực

Tôi sinh ra và lớn lên ở khu vực miền núi, nơi điều kiện kinh tế và cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn và hạn chế. Bởi thế, việc làm đối với bộ phận thanh niên tại các xã khó khăn luôn là nỗi lo thường trực. Trên cương vị cán bộ Đoàn, trong thời gian dài, tôi nhận được rất nhiều băn khoăn, trăn trở của nhiều bạn thanh niên về định hướng nghề nghiệp, việc làm sau này. Hiện nhiều thanh niên trong xã đổ xô về các trung tâm thành phố, đô thị, khu công nghiệp để tìm kiếm việc làm. Thực trạng này đã khiến cho rất nhiều chi đoàn trong toàn xã còn rất ít đoàn viên, thậm chí có chi đoàn chỉ vỏn vẹn 3 người” - anh Nguyễn Công Trọng, Phó Bí thư Đoàn xã Phú Tiến, Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, chia sẻ trước cuộc đối thoại trực tuyến của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn mới đây.

Tạo môi trường, động lực để thanh niên sáng tạo khởi nghiệp
Nguồn: ITN

Mặc dù được các sở, ngành trong tỉnh quan tâm phát triển kinh tế và giới thiệu việc làm tại địa phương, tuy nhiên, theo anh Nguyễn Công Trọng, các giải pháp mới dừng ở phong trào, chưa đi sâu vào thực tế và phù hợp với hoàn cảnh của đại đa số thanh niên nông thôn nơi anh công tác. Trước những khó khăn đó, anh mong rằng T.Ư Đoàn sẽ đẩy mạnh hơn nữa các chương trình hành động, quỹ khởi nghiệp và cùng đơn vị Đoàn, Hội ở địa phương nghiên cứu, tìm thêm thật nhiều ngành nghề mới để phát huy nguồn lực.

Trong khi đó, xuất thân là thanh niên nông thôn khởi nghiệp với mô hình du lịch cộng đồng, anh Chẩu Thanh Ngà (dân tộc Tày), xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang thấy rằng, hiện nay chính sách về khởi nghiệp còn nhiều trở ngại về cơ chế, thiếu nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn. Thanh niên muốn vay vốn khởi nghiệp rất khó khăn...

Khởi nghiệp, lập nghiệp đang được đa số thanh niên quan tâm. Có thể nói, ý tưởng và nhiệt huyết thì tuổi trẻ không thiếu, nhưng kinh nghiệm, tầm nhìn và nguồn lực thì hạn chế. Anh Nguyễn Đình Nguyên, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Thành viên Hội đồng Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh cho rằng, các tổ chức thanh niên cần quan tâm để có cơ chế hỗ trợ tốt hơn cho sinh viên khởi nghiệp trong thời gian đầu như nơi làm việc (mô hình coworking space), người hướng dẫn (mentor), kết nối nguồn vốn hoặc cơ hội gọi vốn… “Tôi hy vọng thời gian tới, Đoàn thanh niên của chúng ta sẽ cung cấp thêm những phương thức hỗ trợ thiết thực, phù hợp, để có thể đồng hành với sinh viên khởi nghiệp, giúp thanh niên có cơ hội phát huy vai trò, nhiệt huyết tuổi trẻ đối với sự phát triển chung của đất nước”.

Lan tỏa sâu rộng tinh thần khởi nghiệp

Gắn với mục tiêu, định hướng phát triển đất nước được đề ra tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Viện Nghiên cứu thanh niên đã tiến hành một cuộc điều tra dư luận trong thanh niên với gần 50.000 đoàn viên thanh niên tham gia. Kết quả điều tra cho thấy, 65,6% thanh niên được hỏi mong muốn được phát huy vai trò tham gia phát triển kinh tế - xã hội, khơi dậy tinh thần, khát vọng để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; 65% thanh niên được hỏi mong muốn được tạo môi trường, điều kiện phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo.

Khẳng định sự đồng hành của tổ chức Đoàn với thanh niên, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn, cho biết, hiện Trung ương Đoàn có chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Tổ chức Đoàn cũng đã bắt nhịp và có những hoạt động hỗ trợ hiệu quả, hầu như các địa phương đều có chuyển động tích cực trong hoạt động này.

Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” cũng được Đoàn chọn là chủ đề năm 2021, nhằm thôi thúc các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh phong trào thanh niên khởi nghiệp, lan tỏa sâu rộng tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên tự tin trong lao động sản xuất, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trước những ý kiến, quan tâm của nhiều đoàn viên thanh niên về sự hỗ trợ của Trung ương Đoàn cho thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trong bối cảnh Covid-19, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong đề án hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, Trung ương Đoàn có đưa ra 5 giải pháp, trong đó nguồn vốn; trang bị kiến thức, kỹ năng; tư vấn… là những giải pháp hết sức quan trọng. Một trong những quyết tâm của Ban Bí thư Trung ương Đoàn là sẽ ra mắt Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp ở cấp Trung ương để có cơ chế hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Về các giải pháp hỗ trợ thanh niên nông thôn tiếp cận kỹ thuật và công nghệ, tham gia phát triển kinh tế, theo anh Nguyễn Anh Tuấn, đây là trăn trở của tổ chức Đoàn nhiều năm qua. “Trong chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, thanh niên nông thôn là một trong ba nhóm đối tượng được quan tâm. Chúng tôi hướng đến nhóm thanh niên nông thôn phát triển sản phẩm bản địa. Ngoài khơi thông vốn, tập huấn khoa học kỹ thuật, Trung ương Đoàn phối hợp xây dựng chương trình mỗi xã một sản phẩm để hỗ trợ; tiếp cận công nghệ để quảng bá sản phẩm, giúp các bạn làm sản phẩm đẹp hơn; hỗ trợ kết nối các bạn trở thành đối tác, chia sẻ, giúp đỡ nhau dựa trên nền tảng số”.

Thời gian tới việc kết nối và hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo được Ban Bí thư Trung ương Đoàn xác định là một giải pháp trọng tâm để duy trì và phát triển Cổng thông tin; đa dạng hóa các cuộc thi trực tuyến; đồng thời tiếp tục kết nối các doanh nghiệp, các mạnh thường quân hỗ trợ thanh niên hoàn thiện các ý tưởng, sáng kiến để ứng dụng hiệu quả vào thực tế lao động sản xuất và đời sống xã hội...

Những hoạt động này nhằm kiến tạo môi trường, tạo động lực mạnh mẽ để các thành phần thanh niên khác nhau ra sức sáng tạo khởi nghiệp, từ đó khơi nguồn được tiềm năng, thế mạnh, sức sáng tạo và tinh thần xung kích của mỗi bạn trẻ, đóng góp cho mục tiêu phát triển đất nước đến năm 2030, cũng như khát vọng xây dựng một Việt Nam hùng cường vào năm 2045.

Ngọc Phương