Hà Nội

Kiến nghị tăng đại biểu chuyên trách Quốc hội và HĐND các cấp

- Thứ Sáu, 10/07/2020, 00:55 - Chia sẻ
Ngày 19.5, Đoàn ĐBQH thành phố đã làm việc với Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố trước Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc.

Theo đánh giá, 4 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế của thành phố được duy trì song hầu hết các chỉ tiêu đều giảm so với cùng kỳ năm 2019, nhất là các chỉ tiêu về phát triển nông nghiệp; du lịch, dịch vụ… Toàn thành phố có 114 trường hợp mắc dịch bệnh Covid-19, trong đó có 100 trường hợp đã khỏi bệnh; hiện tất cả các ổ dịch trên địa bàn đã hết thời gian cách ly. Chỉ trong thời gian ngắn, thành phố đã hoàn thành việc chi trả hỗ trợ bằng tiền (đợt 1) cho 4 đối tượng người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm công khai, minh bạch và kịp thời. Mới đây, HĐND thành phố đã quyết nghị thông qua chính sách hỗ trợ đặc thù riêng của Hà Nội cho các đối tượng khác, trong đó có cả đối tượng ngoài danh mục thụ hưởng theo quy định của Chính phủ.

Tại buổi làm việc, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cũng đã báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri Thủ đô gửi đến Kỳ họp thứ Chín. Theo đó, bên cạnh vui mừng trước một số thành tựu của Thủ đô, đánh giá cao công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cử tri đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự của Quốc hội và HĐND các cấp, mong muốn công tác này được chuẩn bị kỹ; kiến nghị tăng số lượng đại biểu hoạt động chuyên trách. Bên cạnh đó, cử tri kiến nghị quan tâm dành quỹ đất cho giao thông tĩnh, phát triển giao thông công cộng; giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng kéo dài; quan tâm nhiều hơn đến môi trường, xử lý bãi rác... Có ý kiến đề nghị Đoàn ĐBQH thành phố tăng cường giám sát việc thực thi pháp luật ở cơ sở; tăng cường tổ chức các cuộc TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực được đông đảo cử tri quan tâm và tại các điểm “nóng” trên địa  bàn…

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố báo cáo tình hình hoạt động của ngành những tháng đầu năm; giải trình về một số vụ án tồn đọng, nhất là các vụ án hành chính…

 Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Hà Nội có nhiều cơ hội đạt được thành công trên cả 2 mặt trận chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng cùng cả nước thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Quốc hội giao cho Chính phủ. Đặc biệt, Đoàn ĐBQH thành phố thống nhất đề nghị UBND thành phố chuẩn bị tốt công tác xúc tiến đầu tư để thu hút nguồn đầu tư nước ngoài chất lượng cao trong những tháng tới; báo cáo ĐBQH các vấn đề quan tâm của thành phố, nhằm huy động trí tuệ, sự ủng hộ của các ngành, giới đối với sự phát triển của Hà Nội nhằm mục tiêu “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Huyền Loan