Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa X

Kiến nghị đẩy nhanh tiêm chủng trên diện rộng cho người dân

- Thứ Sáu, 13/08/2021, 06:49 - Chia sẻ
Tại Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Đà Nẵng Khóa X khai mạc hôm qua, 12.8, trên cơ sở tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Đó là việc tiếp tục đẩy nhanh triển khai tiêm chủng trên diện rộng cho người dân toàn thành phố; xem xét mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ; theo dõi, quản lý chặt và công khai các nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch; tiếp tục tăng cường các giải pháp bình ổn, mở các điểm bán hàng trợ giá và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Dự kiến tại Kỳ họp cuối năm 2021, Ủy ban MTTQVN thành phố Đà Nẵng sẽ trình Đề án “Giám sát đại biểu dân cử nhiệm kỳ 2021 - 2026”, Ủy ban MTTQ thành phố kính đề nghị HĐND thành phố tiếp tục tạo điều kiện cho Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện hiệu quả Đề án này. Đồng thời, tăng cường cơ sở để Mặt trận thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình, nhất là tập trung giám sát việc thực thi pháp luật của UBND quận và UBND phường trong điều kiện thí điểm không có HĐND cùng cấp, nhằm kiểm soát tốt quyền lực cấp cơ sở và trên cơ sở theo Nghị quyết 119/2020/QH14.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng

Báo cáo tổng hợp tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của nhân dân thành phố gửi đến Kỳ họp thứ 2 của HĐND thành phố Khóa X, Ủy ban MTTQ thành phố nhấn mạnh: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp trên cả nước, nhất là tại thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Nam cũng như tại Đà Nẵng thời điểm này, cử tri và nhân dân thành phố luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Thành ủy, chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố, sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và các địa phương. Đặc biệt là việc thực hiện giãn cách trên địa bàn thành phố để phòng chống dịch Covid-19 đã được Nhân dân đồng tình, với các nội dung chỉ đạo điều hành hết sức tích cực, thành phố đã triển khai nhiều biện pháp cứng rắn để ngăn chặn, kiểm soát, không để dịch bệnh lây lan thêm trong cộng đồng. Thành phố vừa tích cực phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống của Nhân dân.

Trên cơ sở tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

Quản lý chặt và công khai các nguồn lực phòng chống dịch Covid - 19

Cụ thể, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là sự xuất hiện của biến thể mới Delta với mức độ lây nhiễm cao và xuất hiện những chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng có ca chưa xác định rõ nguồn lây, cử tri kiến nghị thành phố tiếp tục đẩy nhanh việc triển khai tiêm chủng trên diện rộng cho người dân toàn thành phố theo Chương trình của Chính phủ và kế hoạch phân bổ vaccine của Bộ Y tế. Đồng thời, thành phố cần kiến nghị với Chính phủ xem xét phân phối tăng lượng vaccine cho thành phố tương ứng với vị trí trung tâm giao lưu, đón phần lớn các chuyến bay giải cứu... nên số lượng người nhiễm Covid-19 cũng nguy cơ hơn.

Cử tri cũng kiến nghị thành phố tiếp tục theo dõi, quản lý chặt và công khai các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống Covid-19, nhất là nguồn tài trợ, quyên góp ủng hộ từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; cần ưu tiên cho việc mua vaccine theo quy định của Trung ương (80% từ Quỹ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19) và ưu tiên hỗ trợ cho lực lượng tuyến đầu; xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân vi phạm về nhận hỗ trợ cũng như thực hiện nhiệm vụ cứu trợ.

Khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND thành phố Đà Nẵng Khoá X
Ảnh: N.Huyền

Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Trước tác động rất lớn của dịch bệnh, nhân dân rất phấn khởi khi lãnh đạo thành phố đã có chủ trương hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19. Đặc biệt, ngoài hỗ trợ chung của Chính phủ theo Nghị quyết 68, thành phố đã hỗ trợ thêm và mở rộng cho các đối tượng theo Kế hoạch 135/KH-UBND ngày 19.7.2021 của UBND. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài và phức tạp như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của đại bộ phận người dân lao động và các đối tượng yếu thế trong xã hội. Vì vậy, về lâu dài, thành phố cần có kế hoạch, phương án hỗ trợ giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề phù hợp với tình hình sau khi dịch được kiểm soát tạm ổn. Trước mắt, kiến nghị thành phố xem xét mở rộng thêm đối tượng hỗ trợ so với hiện nay, nhất là người dân trong vùng bị phong tỏa. Đồng thời, có chính sách giảm, giãn nợ, giảm, giãn thuế cho các hộ buôn bán hàng không thiết yếu, hộ sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp gặp khó khăn...

Trước tình trạng giá cả hàng hóa ở các chợ, các cửa hàng kinh doanh có lúc gia tăng đột biến khiến cho người dân có cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn, cử tri và nhân dân kiến nghị chính quyền thành phố tiếp tục tăng cường các giải pháp bình ổn cũng như nghiên cứu mở các điểm bán hàng trợ giá tại các chợ, siêu thị; tăng cường kiểm tra và có chế tài xử phạt nặng đối với những hành vi tăng giá của những tiểu thương, đơn vị kinh doanh hàng hóa trên thị trường thành phố.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ngô Xuân Thắng nhấn mạnh: Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp, cùng với tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch, Mặt trận thành phố đề nghị chính quyền cùng các ngành chức năng thành phố tiếp tục xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm Chỉ thị 16 của Chính phủ và Chỉ thị 05 của UBND thành phố, răn đe các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định của Nhà nước về phòng, chống dịch. Nhất là các hành vi lôi kéo, xúi giục, hành vi tung tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận xã hội, ảnh hưởng đến lợi ích chung của thành phố và đời sống nhân dân…

LÊ TRÀ