Kiểm soát chặt đường biên để phòng chống dịch

- Thứ Năm, 15/04/2021, 08:33 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại Thái Lan và Campuchia, Việt Nam có nguy cơ lây nhiễm cao nếu không kiểm soát chặt đường biên. Nhiều địa phương đang siết chặt công tác này.

Gia Lai quyết tâm không để dịch chồng dịch

Tỉnh Gia Lai có 90km đường biên với Campuchia. Bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: từ trước Tết, địa phương đã chủ động phối hợp với Campuchia và các doanh nghiệp để đón, cách ly, xét nghiệm cho công nhân, đồng bào có nguyện vọng về Việt Nam đón Tết. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra, canh gác, kiểm soát các đường mòn, lối tắt chống nhập cảnh trái phép; chỉ đạo lực lượng công an phối hợp các cơ quan chức năng mở chuyên án xử lý trường hợp tổ chức đưa người vượt biên/nhập cảnh trái phép.

Trước hình hình dịch Covid-19 phức tạp tại Campuchia bùng phát trên diện rộng và tốc độ lây lan nhanh, Gia Lai tiếp tục tăng cường chỉ đạo các biện pháp chặt chẽ hơn; không chủ quan lơ là, gắn với việc kiểm tra, kiểm soát các nguyên tắc trong chống dịch. Tỉnh tiếp tục triển khai tiêm vaccine bạch hầu giai đoạn mở rộng toàn tỉnh và tiêm vaccine Covid-19 đợt 2 (15.900 liều cho đối tượng tuyến đầu theo Nghị quyết 21/NQ-CP), quyết tâm không để dịch chồng dịch.

Song song với đó, tỉnh cũng hỗ trợ hiện vật và tiền cho tỉnh Rattanakiri (Campuchia) trong công tác phòng, chống dịch (khẩu trang, vật dụng y tế, thuốc sát khuẩn...); hỗ trợ Hội người Khơ me Việt Nam tại tỉnh Rattanakiri một số vật dụng y tế chống dịch, động viên bà con an tâm, tránh hoảng loạn. Đồng thời, tỉnh Gia Lai nắm bắt tình hình để chuẩn bị phương án đón và tổ chức cách ly khi người dân/lao động có nhu cầu về nước qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh; xây dựng phương án ứng phó các cấp độ cao hơn so với đợt dịch vừa rồi tại tỉnh.

An Giang dồn lực cho các huyện vùng biên

Tại tỉnh An Giang, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Từ Quốc Tuấn xác nhận, toàn hệ thống chính trị đang bắt tay phòng chống dịch Covid-19 một cách quyết liệt, chặn nguy cơ lây lan dịch.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh thường xuyên chỉ đạo sát sao. Đặc biệt, do có đường biên giới trải dài, nếu để lọt người nhập cảnh trái phép mang mầm bệnh sẽ gây hậu quả rất lớn nên tỉnh đã tăng số lượng chốt kiểm soát biên giới cố định từ 136 lên 178 cùng nhiều chốt lưu động, tăng cường nhân lực cho các chốt để bảo đảm kiểm soát đường mòn, lối mở. Các huyện trong tỉnh đều dồn lực hỗ trợ cho các huyện vùng biên. Các trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung.

Mặt khác, tỉnh cũng chủ động chuẩn bị nhân lực y tế và số giường để điều trị các ca dương tính Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân trong phòng chống dịch, kịp thời khai báo nếu có trường hợp người lạ mặt tại địa phương. Lực lượng công an, y tế địa phương tăng cường kiểm tra để kịp thời phát hiện vi phạm trong phòng chống dịch. “Quan điểm của tỉnh là kêu gọi Việt kiều nên ở lại Campuchia để bảo đảm an toàn phòng chống dịch. Đồng thời, tỉnh cũng hỗ trợ y tế cho tỉnh nước bạn, Việt kiều về khẩu trang, thực phẩm, dung dịch sát khuẩn”, ông Tuấn cho biết.

Kon Tum sẽ bố trí thêm chốt kiểm tra

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kon Tum Nguyễn Lộc Vương cho biết, tỉnh có đường biên giới phía Tây giáp Campuchia (tỉnh Rattanakiri) dài 138,3km. Trước tình hình dịch Covid-19 tại Campuchia đang diễn biến phức tạp, Kon Tum thường xuyên nắm thông tin về tình hình dịch bệnh nước bạn để chủ động ứng phó; phối hợp với nước bạn tiếp tục tăng cường siết chặt công tác tuần tra, kiểm soát khu vực biên giới 24/24h nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vượt biên, xâm nhập trái phép... không để xảy ra nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào nội địa. Cùng với đó, quản lý chặt lưu trú, tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; huy động tất cả các hệ thống giám sát phòng chống dịch bệnh, nhất là các Tổ công tác cộng đồng phòng, chống dịch bệnh…

Thời gian tới, UBND tỉnh xác định ngăn chặn dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó sẽ bố trí thêm các chốt kiểm tra để ngăn chặn và xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đặc biệt từ Campuchia về; duy trì và sẵn sàng các cơ sở cách ly để đáp ứng với tình hình dịch bệnh, nhất là tại các huyện biên giới. Các sở, ngành, địa phương luôn chủ động và sẵn sàng thực hiện 5 nguyên tắc phòng, chống dịch của Bộ Y tế “Ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch” cùng phương châm 4 tại chỗ.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ia Chía (huyện Ia Grai) trên đường tuần tra. Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai  

Đồng Tháp chủ động lên phương án đón kiều bào

Tại tỉnh Đồng Tháp, đại diện Sở Y tế cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành thực hiện quyết liệt việc kiểm soát chặt biên giới, đường mòn lối mở nhằm ngăn chặn và phát hiện kịp thời những trường hợp nhập cảnh trái phép. Thực hiện cách ly kịp thời người nhập cảnh, đưa đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng cường truyền thông cho bà con có thân nhân ở Campuchia và Thái Lan hiểu rõ chính sách phòng chống dịch của nước ta. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân tự khai báo y tế khi đi từ vùng dịch trở về địa phương; khuyến khích phát hiện người nhập cảnh trái phép, không che giấu. Tỉnh cũng chủ động chuẩn bị phương án cách ly nếu kiều bào về nhiều; chuẩn bị phương tiện, thuốc men bảo đảm tiếp nhận điều trị nếu có ca dương tính...

Trên thực tế, Việt Nam có đường biên giới trải dài, số người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cũng không nhỏ, điển hình là ca nhiễm ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng mới đây đều nhập cảnh trái phép bằng tàu cá từ Campuchia. Do vậy, với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương vùng biên hiện nay sẽ góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch trong cộng đồng.

Tuy vậy, nỗ lực của các địa phương vùng biên vẫn chưa đủ mà cần sự chung tay của toàn hệ thống chính trị cũng như người dân cả nước trong việc thực hiện nghiêm các quy tắc phòng chống dịch, cách ly y tế an toàn, trung thực khai báo khi xuất nhập cảnh... Chỉ khi đó, công tác phòng, chống dịch mới thực sự hiệu quả.

Vũ Thủy