Phòng chống dịch khi người dân về quê ăn Tết:

Không thêm điều kiện, tuân thủ 5K

- Thứ Sáu, 21/01/2022, 06:30 - Chia sẻ
Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hữu Thông cho biết, Bình Thuận không đặt thêm điều kiện phòng chống dịch đối với bà con về ăn Tết mà chỉ đẩy mạnh tuyên truyền để bà con thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, tuân thủ 5K và có ý thức xét nghiệm khi xuất hiện dấu hiệu ho, sốt...

Tuyên truyền người dân thực hiện 5K

- Tỉnh Bình Thuận quy định người dân về quê ăn Tết phải tuân thủ những điều kiện gì để chống dịch thưa ông?

- Hiện tình hình dịch trên địa bàn Bình Thuận cơ bản được kiểm soát tốt. Tỉnh vẫn tiếp tục quán triệt các địa phương, đơn vị thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 128 ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bình Thuận không đặt thêm quy định trong việc người dân về quê ăn tết. Tỉnh không yêu cầu người dân xét nghiệm mà chỉ tập trung tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định chung, đặc biệt là tuân thủ 5K.

-  Như vậy liệu có bảo đảm hiệu quả chống dịch không, thưa ông?

- Sau khi thực hiện Nghị quyết 128, có thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh với hàng trăm ca mỗi ngày. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt và nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân, tỉnh Bình Thuận đã kiểm soát được dịch bệnh và làm chủ tình hình. Theo công bố cấp độ dịch của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngày 14.1, toàn tỉnh ở cấp độ 1 (vùng xanh).

Trong điều kiện như vậy, cùng với tỷ lệ bao phủ 2 mũi vaccine đạt trên 96% và tỉnh đang triển khai tiêm mũi 3 thì việc đặt thêm các điều kiện đối với bà con về quê ăn tết như phải cách ly, xét nghiệm bắt buộc là không cần thiết và gây khó khăn lớn cho bà con.

Đặc biệt, các chuyên gia y tế đã khẳng định dịch Covid-19 chỉ lây lan từ người sang người ở khoảng cách gần dưới 2m và không thực hiện nghiêm 5K. Bộ Y tế cũng đã điều chỉnh định nghĩa về ca bệnh Covid-19, ví dụ: F1 là người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp với F0 trong thời kỳ lây truyền của F0; hoặc người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu trong thời gian 15 phút với F0 đang trong thời kỳ lây truyền… Do vậy, tôi cho rằng quan trọng nhất là tuyên truyền để bà con biết cách phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm 5K và có ý thức xét nghiệm khi xuất hiện dấu hiệu ho, sốt…

Chính phủ cần có cơ chế kiểm soát

- Tuy vậy, thực tế là không ít địa phương đang đặt ra những quy định, điều kiện với người dân về quê ăn Tết, trái chủ trương thích ứng an toàn với dịch bệnh của Chính phủ, quan điểm của ông như thế nào?

- Các địa phương có lý do chính đáng để lo ngại rằng nếu kiểm soát không tốt, dịch bệnh sẽ bùng phát tại địa bàn khi lượng lớn người dân từ khắp nơi trên cả nước đổ về quê ăn Tết. Tuy nhiên, tôi cho rằng đây không phải và không nên là lý do để đặt thêm những điều kiện không cần thiết, làm khó cho người dân như chỉ định xét nghiệm nhiều lần hay yêu cầu cách ly dài ngày… Các biện pháp, quy định đưa ra không thể trái với tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế. Chẳng hạn, Bộ Y tế đã có quy định cụ thể về cách ly và xét nghiệm người về từ các địa phương khác. Theo đó, không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ xét nghiệm trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc vùng phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ như sốt, ho, khó thở… Như vậy, địa phương nào yêu cầu toàn bộ người về quê phải xét nghiệm là không đúng.

Về truyền thống văn hóa, một năm chỉ có mấy ngày tết bà con đi làm nơi xa mới có điều kiện về quê sum vầy cùng gia đình và chăm lo phần mộ gia tiên…. Việc các tỉnh cấm hoặc khuyến khích người dân không về quê ăn tết là không nên, không đúng với truyền thống dân tộc.

- Theo ông, làm thế nào để tạo sự thống nhất trong phòng, chống dịch?

- Trước tình trạng mỗi địa phương áp dụng các biện pháp khác nhau trong phòng chống dịch với người dân về quê ăn Tết, nhiều ý kiến tại phiên họp thứ 7 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đề nghị Chính phủ cần có chỉ đạo để thực hiện thống nhất. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng cho rằng là vấn đề cấp bách, Chính phủ và Thủ tướng cần quan tâm giải quyết. Liền sau đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký công điện của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong đó yêu cầu các địa phương không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế, của Chính phủ, gây khó khăn không cần thiết cho người dân, nhất là trong dịp về quê ăn tết. 

Theo tôi, Chính phủ cần có cơ chế kiểm soát các tỉnh, thành phố trong việc thực hiện Nghị quyết 128 và các tỉnh, thành phố cần có cơ chế để kiểm soát các huyện, xã trong việc đặt ra các quy định đối với người dân về quê ăn Tết. Nếu phát hiện nơi nào làm sai, làm trái quy định của Chính phủ thì phải nhắc nhở, thậm chí xử lý làm gương. Có như thế, quy định của Chính phủ mới thông suốt từ trên xuống dưới và được áp dụng thống nhất khắp cả nước.

- Xin cảm ơn ông!

Quang Khánh thực hiện