Thu phí tự động không dừng:

Không thể trì hoãn thêm

- Thứ Tư, 25/11/2020, 18:12 - Chia sẻ
Mốc thời gian 31.12.2020 để triển khai thực hiện thu phí tự động không dừng không còn nhiều. Vậy nhưng nếu theo báo cáo của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây thì kết quả còn rất khiêm tốn, chưa đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ...

Theo Bộ Giao thông - Vận tải nguyên nhân là do vướng mắc thành lập doanh nghiệp dự án nên giai đoạn 2 chưa thể triển khai thực hiện; số lượng xe dán thẻ chưa đạt được như yêu cầu. Bên cạnh đó còn có một số nguyên nhân đặc thù đối với các dự án do VEC quản lý như vướng mắc về nguồn vốn và việc chuyển giao VEC về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp dẫn đến khó khăn, vướng mắc trong chỉ đạo thực hiện; do quy định về trình tự, thủ tục triển khai lựa chọn nhà đầu tư dự án PPP phức tạp, mất rất nhiều thời gian; kinh nghiệm các cá nhân tham gia thực hiện, quản lý, giám sát dự án gần như chưa có…

Những nguyên nhân này là đúng nhưng cũng không thể vì thế mà việc thực hiện thu phí tự động không dừng tiếp tục bị trì hoãn năm này sang năm khác. Bởi như ý kiến của Thủ tướng cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng diễn ra hôm nay, 25.11 thì việc thu phí không dừng góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu. Đến nay, cơ bản các trạm BOT đã lắp đặt thu phí không dừng, chỉ còn lại một số trạm, do đó, cần cố gắng hơn nữa mặc dù có những khó khăn khách quan.

Bởi vậy, Bộ Giao thông - Vận tải phải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến ngày 31.12 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước. Các nhà đầu tư BOT khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị thu phí tự động, trường hợp đến ngày 31.12 chưa vận hành trạm thu phí tự động, Bộ Giao thông - Vận tải quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật. Với một số trạm dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, Bộ Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chặt chẽ, toàn diện, đề xuất giải pháp, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ...

Lợi ích của việc thực hiện thu phí tự động không dừng đã quá rõ ràng. Việc triển khai thực hiện dù có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng chắc chắn rằng, sẽ khó có thể trì hoãn thêm.

Ninh Khương