Không thể “khoanh tay”!

- Thứ Năm, 18/03/2021, 08:22 - Chia sẻ
Bất chấp dịch Covid-19, giá nhà ở và một số loại bất động sản đều tăng trong năm ngoái. Luỹ kế của sự tăng giá liên tục làm cho giá các loại căn hộ chung cư thay đổi đáng kể. Có những dự án, căn hộ trước đây thuộc phân khúc bình dân thì nay đã có mức giá thuộc phân khu trung cấp, vượt khả năng chi trả của người dân thu nhập thấp tại các đô thị lớn.

Đáng chú ý, biên độ tăng giá của nhà ở riêng lẻ và giá đất nền rất khác nhau giữa các địa phương cũng như tại từng khu vực của mỗi tỉnh, thành phố. Tính bình quân, mức độ tăng giá đất nền chỉ khoảng 3 - 5%. Tuy nhiên một số nơi có hiện tượng tăng giá cục bộ với mức tăng mạnh từ 20 - 40%.

Đà tăng giá bất động sản tiếp tục duy trì trong 3 tháng đầu năm nay. Những cái tên như Đan Phượng, Hòa Lạc (Hà Nội), Thủy Nguyên (Hải Phòng), Gia Viễn (Ninh Bình), Từ Sơn (Bắc Ninh), Hớn Quản (Bình Phước), Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết, Bình Thuận)... trở thành “điểm nóng”, tấp nập người xem kẻ bán, giá tăng từng ngày.

Có nhiều nguyên nhân khiến bất động sản tăng giá dù tình hình kinh tế vẫn rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ngoài lý do luôn đúng trong mọi hoàn cảnh là dân số tăng, kinh tế phát triển, công nghiệp hóa - đô thị hóa nhưng nguồn cung chưa kịp đáp ứng dẫn đến lệch pha cung - cầu, thì còn có sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư để bảo đảm an toàn khi các kênh đầu tư khác gặp khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Dịch Covid-19 khiến mọi hoạt động sản xuất, dịch vụ đình trệ, lãi suất tiền gửi xuống thấp, người dân không có nhiều lựa chọn ngoài việc đổ dòng tiền nhàn rỗi của mình vào chứng khoán, bất động sản để tìm kiếm cơ hội sinh lời. Khi tất cả mọi người đều có nhu cầu mà cung chỉ có vậy ắt sẽ đẩy giá đất tăng.

Bên cạnh đó, giá bất động sản cũng được kích thích bởi chủ trương thúc đẩy đầu tư công nhằm hồi phục kinh tế sau đại dịch với nhiều dự án, công trình quan trọng, có quy mô lớn được triển khai trên khắp cả nước.

Và tất yếu, không thể thiếu “vai trò” của giới đầu cơ bất động sản, những người đã lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm trục lợi.

Có ý kiến cho rằng diễn biến trên thị trường bất động sản hiện nay vẫn nằm trong vùng an toàn, chưa đáng lo; rằng “bong bóng bất động sản” vẫn là điều xa vời vì giá tăng là do nhu cầu tăng và người dân có dòng tiền nhàn rỗi, chứ vay tiền ngân hàng mua bất động sản không dễ ở thời điểm này.

Dù vậy rõ ràng giá cả hàng hóa bất động sản, nhất là giá nhà ở hiện chưa ổn định, không phản ánh đúng giá trị thực của bất động sản, cũng như không phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Và tất nhiên có những nơi giá đất tăng dựa trên nhu cầu và tiềm năng, nhưng cũng có nơi giá tăng bị thổi lên với những tin đồn, rất nguy hiểm.

Hơn nữa, trong làn sóng chuyển dịch dòng vốn nước ngoài, nhiều nhà đầu tư đã, đang và sẽ lựa chọn Việt Nam là điểm đến. Nếu cơn sốt đất nông nghiệp, đất dịch vụ tại các địa phương vùng ven không dừng lại sẽ làm khó nhà đầu tư có nhu cầu thuê, mua đất đai để xây dựng văn phòng, nhà xưởng sản xuất.

Bởi vậy, dù biết tấc đất tấc vàng, khi khan hiếm thì giá đất tăng là dễ hiểu, nhưng với vai trò điều tiết thị trường, các cơ quan quản lý đất đai, nhất là ở địa phương không thể làm ngơ trước diễn biến thị trường, càng không thể khoanh tay đứng nhìn cò đất thổi giá. Không can thiệp kịp thời thì không chỉ người dân, người mua đi bán lại, nhà đầu tư nước ngoài phải gánh chịu tác động tiêu cực mà còn ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của Việt Nam.

Hà Lan