Không để phát sinh các vi phạm mới về đất đai

- Thứ Sáu, 23/10/2020, 07:08 - Chia sẻ
Qua giám sát công tác quản lý, sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn, HĐND huyện Phúc Thọ cho rằng cách thức quản lý đất nông nghiệp công ích, đất công còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ. Thậm chí, hiện đang có tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích.

Ý thức chấp hành quy định pháp luật về đất đai được nâng cao

Theo Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh: Trong những năm qua, công tác quản lý, sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) trên địa bàn huyện luôn được cấp ủy, chính quyền huyện và xã, thị trấn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với nhiều giải pháp quyết liệt. Theo đó, trên cơ sở kế hoạch sử dụng đất hàng năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện các chỉ tiêu về đấu giá đất, cấp giấy CNQSDĐ, xử lý các vi phạm đất đai; kiện toàn các ban chỉ đạo, thành lập tổ công tác, chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc rà soát các vi phạm về đất đai; thường xuyên tổ chức giao ban chuyên đề về công tác quản lý, sử dụng và xử lý vi phạm trên đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn huyện… Đáng chú ý, Phúc Thọ đã yêu cầu các xã và thị trấn đăng ký và cam kết với UBND huyện về lộ trình xử lý vi phạm.

HĐND huyện Phúc Thọ giám sát công tác quản lý, sử dụng đất và cấp giấy CNQSDĐ tại xã Liên Hiệp
Ảnh: P.Long

Qua kiểm tra và làm việc thực tế, đoàn giám sát đánh giá việc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở, đất đấu giá quyền thuê đất nông nghiệp công ích bảo đảm đúng luật. Đặc biệt, công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát, xử lý vi phạm về đất đai được tăng cường, tạo nên bước chuyển tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ và nhân dân. Việc khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm đang được thực hiện tích cực, nghiêm túc. "Ý thức chấp hành quy định của pháp luật về đất đai được nâng lên, tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về đất đai” - Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, đoàn giám sát HĐND huyện cho rằng tiến độ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất còn chậm, nhất là đấu giá quyền thuê thầu đất nông nghiệp công ích theo quyết định của thành phố. Đồng thời, UBND huyện vẫn chưa chú trọng rà soát, thống kê và tổ chức đấu giá đất xen kẹt trong khu dân cư; cách thức quản lý đất nông nghiệp công ích, đất công còn chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; nhiều trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích, chưa bảo đảm các quy định của Luật đất đai… “Việc xử lý vi phạm ở một số xã, thị trấn còn chậm, thiếu kiên quyết, triệt để, nhất là những vi phạm lớn. Ngoài ra, việc thống kê, rà soát, phân loại vi phạm còn chậm, một số nơi thiếu chính xác. Thậm chí, có nhiều đơn vị còn lúng túng trong thiết lập hồ sơ, quy trình xử lý vi phạm” - ông Đoàn Tuấn Anh nêu rõ.

Chính quyền chưa cương quyết trong xử lý vi phạm

Theo đoàn giám sát, một trong những nguyên nhân khiến công tác quản lý, sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ trên địa bàn chưa đạt được mục tiêu như kỳ vọng một phần do công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND một số xã, thị trấn còn thiếu sâu sát, chưa cương quyết trong xử lý vi phạm. Trong khi đó, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, nghiệp vụ công tác của một số cán bộ còn hạn chế; hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt Luật đất đai còn hạn chế; kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên. Công tác phối hợp giữa các phòng, ngành chuyên môn với địa phương và các đơn vị, tổ chức liên quan còn chưa chặt chẽ, đồng bộ, chưa chủ động đề xuất, tham mưu giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý, sử dụng đất, nhất là việc đấu giá thuê thầu đất nông nghiệp công ích và xử lý vi phạm về sử dụng đất.

Để có thể khắc phục những tồn tại nêu trên, trong thời gian tới, đoàn giám sát kiến nghị UBND huyện cần tăng cường thanh tra, kiểm tra các dự án đã đấu giá cho thuê thầu, bảo đảm việc sử dụng đúng đối tượng, mục đích và quy định của pháp luật; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trong giao đất, sử dụng đất công. Đồng thời, sớm rà soát quỹ đất xen kẹt trong khu dân cư, đất nông nghiệp công ích chưa sử dụng, các dự án huyện và xã giao thầu…; thanh lý và tổ chức đấu giá các hợp đồng, dự án hết thời hạn theo quy định của Luật. Ngoài ra, UBND huyện cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác quản lý trên địa bàn, nhất là quản lý đất nông nghiệp công ích, đất bãi bồi ven sông, đất chưa sử dụng.

Đối với UBND các xã, thị trấn, HĐND huyện cần tập trung xử lý các vi phạm trên địa bàn, trong đó cần tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời, xử lý dứt điểm các vi phạm, tuyệt đối không để phát sinh các vi phạm mới.

PHI LONG