Không để khan hàng, sốt giá dịp Tết

- Thứ Tư, 26/01/2022, 06:08 - Chia sẻ
Từ nay đến Tết Nhâm Dần 2022, dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến cung cầu hàng hóa trên thị trường. Để hạn chế hiện tượng tăng giá hàng hóa đột biến, giảm áp lực mua sắm cho người dân, các siêu thị đều cam kết ''khóa giá'', không tăng giá hàng hóa, bảo đảm nguồn cung dồi dào, đủ cho người dân mua sắm.

Sức mua tăng các mặt hàng nội địa

Ghi nhận tại các siêu thị, chợ dân sinh cho thấy, sức mua các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng Tết Nguyên đán 2022 trong những ngày gần đây đã bắt đầu tăng tích cực trở lại. Tuy nhiên, người tiêu dùng có chiều hướng mua sắm thiết thực và tiết kiệm hơn. Những mặt hàng được quan tâm chủ yếu vẫn là hàng Việt Nam sản xuất trong nước, tập trung vào các mặt hàng truyền thống trong dịp Tết như thực phẩm chế biến, thực phẩm tươi sống và các loại trái cây, rau củ tươi trong nước có giá phù hợp.

	Nhiều siêu thị chủ động nguồn hàng từ nhiều tháng trước Tết
Nhiều siêu thị chủ động nguồn hàng từ nhiều tháng trước Tết

Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức thông tin, người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh vừa trải qua đại dịch Covid-19, tài chính của mỗi gia đình còn nhiều khó khăn. Do đó, nhu cầu, thói quen mua sắm của người dân thay đổi, dịch chuyển nhu cầu từ việc tiêu dùng sản phẩm không thiết yếu sang sản phẩm thiết yếu; chuyển từ mua các sản phẩm cao cấp sang các mặt hàng bình dân hơn. Các mặt hàng xa xỉ phẩm, hàng nhập ngoại giá cao bán ra không nhiều như các năm trước.

Tổng Giám đốc Công ty bán lẻ BRG Nguyễn Thái Dũng cho biết, hiện trong cơ cấu hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết tại hệ thống siêu thị BRGMart có đến 90% là sản phẩm, hàng hóa nội địa. Đặc biệt, nhiều siêu thị BRGMart là điểm giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP, đây là sản phẩm do những làng nghề Hà Nội và các tỉnh thành sản xuất.

Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) Đào Văn Hồ cho biết, hội chợ Xuân Nhâm Dần 2022 khai mạc từ ngày 22.1, bình quân mỗi ngày có khoảng 1.000 lượt khách ghé thăm các gian hàng. Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, đây là số lượng khách khá lạc quan. Các mặt hàng bán chạy chủ yếu là thực phẩm chế biến như các loại giò chả Phú Thượng (Hà Nội), thịt bò hun khói, bò một nắng (Phú Yên), hành, tỏi (Lý Sơn - Quảng Ngãi); chả mực giã tay Hạ Long (Quảng Ninh), nước mắm tại các tỉnh có tiếng như Phan Thiết, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hải Phòng, Quảng Ninh; gạo ST25, ST24… “Nhìn chung, các sản phẩm chế biến trong nước chất lượng cao, giá cả hợp lý đều thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Hiện sức mua đang tăng dần”, ông Đào Văn Hồ cho biết.

Các siêu thị cam kết không tăng giá

Phó Giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, hiện nay, ba chợ đầu mối gồm Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức đã hoạt động trở lại ổn định so với thời gian dịch bệnh. Theo đó, lượng hàng về các chợ này dao động từ 8 - 9 tấn/ngày. Ngoài ra, để chuẩn bị nguồn hàng cung ứng cho người dân dịp Tết Nguyên đán, Sở đã làm việc với các doanh nghiệp bình ổn, chợ đầu mối, hệ thống phân phối hiện đại để có thể cung ứng nguồn hàng dồi dào, không tăng giá và giá cả phải chăng

Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội Nguyễn Thị Kim Dung cho hay, “chúng tôi chủ động nguồn hàng từ nhiều tháng trước Tết nên nguồn cung dồi dào, đủ để người dân mua sắm thoải mái, không lo khan hàng, sốt giá”.

Đại diện siêu thị Hapro cũng cho biết, để bảo đảm nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán, ngoài 13 nhóm mặt hàng đăng ký theo chương trình bình ổn thị trường như gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ, thực phẩm chế biến… Hapro còn dự trữ thêm nhiều mặt hàng để đáp ứng nhu cầu mua sắm Tết của người dân.

Theo Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Group (đơn vị quản lý và sở hữu chuỗi siêu thị GO! BigC) Nguyễn Thị Bích Vân, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên đầu vào giá tăng nhẹ, nhưng Central Group không chủ trương tăng giá bán dịp Tết Nguyên đán. Đổi lại, đơn vị sẽ duy trì chương trình giá thấp, áp dụng cho hơn 7.000 sản phẩm tiêu dùng, đồng thời áp dụng chính sách “khóa giá” với hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh.

Để người dân mua sắm Tết an toàn, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước cũng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán như hàng điện tử, điện lạnh, quần áo, giày dép, lương thực, thực phẩm, bánh kẹo, hoa quả, rượu bia, thuốc lá, xăng dầu… không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, chú trọng kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, pháo nổ, pháo hoa, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đẩy mạnh kiểm tra trong lĩnh vực thương mại điện tử, các website, mạng xã hội như facebook, zalo…

Tâm Anh