Nhịp cầu:

Không để cử tri kiến nghị qua nhiều kỳ họp

- Thứ Hai, 28/12/2020, 05:51 - Chia sẻ

Kết quả tổng hợp báo cáo thẩm tra của 4 Ban HĐND tỉnh Lào Cai về việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, sau Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Khóa XV và ý kiến, kiến nghị chưa được giải quyết dứt điểm tại kỳ họp trước (trình tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2020 của HĐND tỉnh cho thấy): Qua thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh cơ bản nhất trí với báo cáo trả lời của UBND tỉnh.

Theo đó, toàn bộ 352 ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đã trả lời. Trong đó, trả lời, giải quyết dứt điểm 143 ý kiến, đạt 40,6%; còn 209 ý kiến được trả lời nhưng chưa giải quyết xong, trong đó 139 ý kiến đang được giải quyết; 43 ý kiến chưa giải quyết do thiếu nguồn lực giải quyết; 16 ý kiến chưa giải quyết do cơ chế chính sách quy định và thẩm quyền giải quyết của Trung ương; 5 ý kiến, kiến nghị nhiều lần; 6 ý kiến thuộc lý do khác.

Theo đánh giá của các Ban HĐND tỉnh, việc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành xem xét và giải quyết sau Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Khóa XV, có văn bản báo cáo Thường trực, các Ban và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh để theo dõi, giám sát. Việc giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri của UBND tỉnh có nhiều đổi mới, khẩn trương giải quyết, kịp thời có văn bản trả lời và gửi Thường trực HĐND tỉnh theo dõi.

Qua thẩm tra, các Ban HĐND tỉnh Lào Cai thấy rằng: Một số ý kiến cử tri kiến nghị nhiều lần nhưng giải quyết chưa dứt điểm, như ý kiến của cử tri phường Pom Hán, thành phố Lào Cai; ý kiến của cử tri xã Thanh Phú (nay là xã Mường Bo) thị xã Sa Pa về bồi thường đất đai khi làm thủy điện. Các kiến nghị liên quan đến việc đầu tư, quy hoạch, giao thông (đầu tư giao thông nông thôn, tu sửa các công trình xây dựng cơ bản…), di chuyển dân cư, môi trường, chế độ, chính sách (giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ thiệt hại...) UBND tỉnh trả lời đã giao cho UBND cấp huyện tổ chức thực hiện, nhưng chưa có thời hạn rõ ràng, còn chung chung, không cụ thể.

Từ thực tế trên, để đẩy nhanh tiến độ, chất lượng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là với những nội dung đã kiến nghị nhiều lần, bên cạnh kiến nghị HĐND tỉnh giao các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát kết quả trả lời, giải quyết, các Ban HĐND tỉnh đồng thời kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị của cử tri theo đúng thẩm quyền; nội dung trả lời phải cụ thể, rõ ràng, đúng câu hỏi, đồng thời có lộ trình về thời gian giải quyết. Không để tình trạng cùng một nội dung nhưng cử tri kiến nghị qua nhiều kỳ họp; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hiệu quả việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; xem xét trách nhiệm của cá nhân, tập thể trong việc chậm giải quyết để cử tri kiến nghị nhiều lần.

HÀ THIỆP