Không để bị động bất ngờ trước Covid-19

- Thứ Sáu, 14/05/2021, 08:15 - Chia sẻ
Đó là quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bình Thuận trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Dù tại thời điểm này, mảnh đất cực Nam Trung Bộ chưa có ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng nhưng việc nâng mức độ phòng, chống dịch cùng với các kịch bản ứng phó chi tiết đang được rốt ráo rà soát lại. “Tinh thần chung, phải chủ động sẵn sàng trong mọi tình huống để bảo vệ an toàn sức khỏe cho Nhân dân và tổ chức thành công ngày hội lớn của toàn dân” - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh Bình Thuận Dương Văn An nhấn mạnh.

Tạm dừng một số hoạt động dịch vụ

Đến ngày 13.5, toàn tỉnh đã tổ chức 29 hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và 35 hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử; bảo đảm theo đúng kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã ban hành.

Đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ 4, cả nước tiếp tục nhất quán thực hiện một cách linh động, sáng tạo “mục tiêu kép”, vừa áp dụng cách ly, giãn cách xã hội, khoanh vùng dập dịch và phát triển kinh tế, xã hội. Bên cạnh việc tuân thủ 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) thì áp dụng giãn cách xã hội tạm thời, được xem là biện pháp hiệu quả nhất để “cắt đứt” chuỗi lây truyền, giảm số ca bệnh và các ca tiếp xúc, giúp các cán bộ phòng dịch kịp thời triển khai các biện pháp truy vết và cách ly. Đồng thời, giảm tải cho các bệnh viện và khu cách ly.

Tại Bình Thuận, kể từ ngày 11.5.2021, địa phương chính thức tạm dừng thêm một số dịch vụ không thật sự cần thiết, có nguy cơ cao lây lan dịch Covid-19 như bida, phòng tập aerobic, cơ sở làm đẹp, bar, karaoke, massage, vũ trường, game, phòng chiếu phim...; cấm tổ chức tiệc cưới, liên hoan. Riêng nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê, giải khát phải bảo đảm khoảng cách bàn tối thiểu 2m, ghế cách ghế tối thiểu 1m, nếu có phòng riêng thì không quá 20 người. Các hoạt động vận tải hành khách cũng hạn chế 50% khách trên xe và tạm dừng hoạt động các xe vận chuyển khách tuyến cố định liên tỉnh, xe vận chuyển khách theo hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch và xe taxi chở khách từ Bình Thuận đi các tỉnh, thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Hà Nam, Hưng Yên và ngược lại.

Riêng đối với hoạt động vận tải khách đường thủy tuyến Phan Thiết - Phú Quý, các đơn vị, doanh nghiệp vận tải khách căn cứ tình hình thực tế chủ động rà soát, giãn tần suất hoạt động của tàu; không nhận vận chuyển khách đến từ các vùng, địa phương được công bố có dịch theo thông báo của cơ quan y tế.

Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử và kế hoạch bầu cử khi có tình huống dịch Covid-19 phát sinh tại thành phố Phan Thiết

Nguồn: N.Dân 

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với cả nước, Bình Thuận cũng đang náo nức đón chờ ngày bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Để ngày hội lớn của dân tộc diễn ra thành công trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh Dương Văn An đề nghị, cấp ủy, chính quyền các cấp và Nhân dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước dịch bệnh. Không để bị rơi vào tình trạng bị động, bất ngờ và bảo đảm sẵn sàng trong mọi tình huống.

Tại buổi họp trực tuyến với các địa phương mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn An yêu cầu Ban Chỉ đạo công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử tỉnh và huyện tiếp tục chỉ đạo tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử theo quy định. Đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức, tăng cường tuyên truyền bằng panô, khẩu hiệu, băng rôn, cờ, phướn… tạo không khí phấn khởi, thể hiện được ý nghĩa của cuộc bầu cử, để người dân tích cực tham gia bầu cử đạt tỷ lệ cao; đấu tranh, phản bác mạnh mẽ với các quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, thông tin xấu độc trên mạng xã hội.

Đặc biệt, Bí thư Dương Văn An yêu cầu, ngoài việc thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống dịch Covid-19, các đơn vị, địa phương cần xây dựng phương án, kịch bản phòng, chống dịch chi tiết, phù hợp với tình hình của địa phương mình.

Tại huyện Bắc Bình, nơi có đông cử tri là dân tộc thiểu số, công tác phòng, chống dịch càng được đặc biệt chú trọng. Theo Bí thư Huyện ủy Bắc Bình Xà Dương Thắng, ngoài tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu của Chính phủ, Bộ Y tế và tỉnh Bình Thuận, huyện đã lên phương án riêng. Đến thời điểm này, 18 xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch, phương án bỏ phiếu trong tình hình dịch diễn biến bất thường theo Kế hoạch số 97 ngày 11.5.2021 về Công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của UBND huyện.

“Chúng tôi đã lập 108 trại tập trung tại 108 điểm bầu cử trên toàn địa bàn huyện. Trong trường hợp, cử tri đến bỏ phiếu, sau khi đo thân nhiệt có biểu hiện sốt sẽ được đưa sang trại nghỉ ngơi và bỏ phiếu tại chỗ vào hòm phiếu di động. Số phiếu này sẽ được nhân viên trực đưa đi khử khuẩn trước khi bỏ vào hòm phiếu chung” - ông Xà Dương Thắng nói.

Chia sẻ thêm về các phương án bầu cử của tỉnh trong tình hình dịch Covid-19 gia tăng phức tạp, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Nguyễn Hoài Anh cho biết, các tổ bầu cử đã chuẩn bị sẵn về nhân lực, hòm phiếu phụ và phiếu bầu cử để đưa đến cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện hoặc nơi ở, nơi lưu trú của cử tri đang được cách ly tại nhà hoặc địa điểm thuận tiện khác để cử tri nhận phiếu bầu và thực hiện việc bỏ phiếu. Thành lập các tổ dân phòng đi kiểm tra, nhắc nhở người dân tuân thủ nghiêm ngặt việc đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người…

Thái Bình