Khởi sắc Xín Mần

- Thứ Sáu, 01/01/2021, 08:37 - Chia sẻ
Trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, chúng tôi trở lại Xín Mần - một trong những huyện biên giới xa xôi nhất của tỉnh Hà Giang. Nhớ lại hơn 5 năm về trước, không ít bản làng chúng tôi đã đi qua như “nằm treo” trên núi, giao thông bị chia cắt, cuộc sống người dân vô cùng khó khăn. Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng đoàn kết của đồng bào các dân tộc, Xín Mần giờ đây đã khoác lên mình diện mạo mới. Hàng loạt công trình giao thông, các dự án hỗ trợ sản xuất được triển khai đã mở ra hướng thoát nghèo bền vững, góp phần xây dựng miền biên viễn ngày càng ấm no.

Dân no ấm, yên vui

Đến xã Bản Ngò những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay da đổi thịt. Vốn được biết đến là một xã khó khăn của tỉnh Hà Giang, những năm gần đây, nhờ nỗ lực, chủ động của chính quyền địa phương, kinh tế - xã hội của xã đã có nhiều bước chuyển mình đáng kể. Từ một địa phương nghèo đói, lạc hậu, Bản Ngò đã trở thành điểm sáng về thoát nghèo, xây dựng kinh tế trên địa bàn huyện. Với 19/19 tiêu chí đã hoàn thành, Bản Ngò dự kiến sẽ là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Xín Mần cán đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020. 

	Bí thư Huyện ủy Hoàng Nhị Sơn thăm hỏi và động viên bà con trong căn nhà mới khang trang
Bí thư Huyện ủy Hoàng Nhị Sơn thăm hỏi và động viên bà con trong căn nhà mới khang trang

Có lẽ niềm vui lớn nhất của bà con xã Bản Ngò chính là khao khát có một con đường khang trang để thuận tiện đi lại và phát triển sản xuất đã sắp thành hiện thực. Tuyến đường huyết mạch gần 6km nối từ Tỉnh lộ 178 đến Bản Ngò đang được đầu tư bê tông hóa từ nguồn vốn Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, dự kiến hoàn thành trước Tết nguyên đán Tân Sửu. Con đường này được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng xóa tan rào cản về khoảng cách bấy lâu nay để Bản Ngò có thể phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Năm nay, bà con dân tộc xã Bản Ngò chắc chắn sẽ có một Tết ấm no, vui tươi hơn.

Đón chúng tôi với nụ cười thân thiện, giọng nói ấm áp, Chủ tịch UBND xã Trần Đức Bảo tâm sự: Nhiều năm về trước, hầu hết các thôn, bản ở Bản Ngò đều chưa có đường ô tô, muốn đến các thôn Xín Trải, Nậm Phàng... phải trèo đèo, lội suối. Được sự quan tâm, đầu tư của Trung ương, của tỉnh, huyện, Bản Ngò đã đổi mới rất nhiều, nhất là hạ tầng giao thông đã được đồng bộ. “Ngày các tuyến đường từ trung tâm xã tới các thôn được bê tông hóa, nhiều người dân đã ứa nước mắt vì vui mừng. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, đời sống đồng bào nhờ đó đã khấm khá lên rất nhiều” - Chủ tịch UBND xã Trần Đức Bảo chia sẻ.

Cùng với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, chương trình đa dạng hóa sinh kế cho người dân cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Theo đó, Bản Ngò đã tuyên truyền, vận động Nhân dân trên cơ sở nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước triển khai có hiệu quả một số mô hình, như: Trồng chuối tiêu xanh Nam Mỹ; mướp đắng rừng; dong riềng; mô hình chăn nuôi trâu bò vỗ béo, lợn đen… Qua đó, không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn thay đổi phương thức canh tác hiện đại, từng bước áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Nét phấn khởi hiện rõ trên khuôn mặt, ông Lý Văn Lâm (thôn Đán Khao, xã Bản Ngò, Xín Mần) cho biết: Mấy năm nay, kinh tế của Đán Khao phát triển hơn, đời sống Nhân dân được cải thiện nhiều. Đồng bào dân tộc chúng tôi đã chủ động, ý thức hơn trong phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Những năm vừa qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền xã, gia đình tôi đã mạnh dạn chuyển từ trồng ngô, sắn sang trồng chuối. Hiện nay, vườn chuối của gia đình có khoảng 700 gốc, đem lại thu nhập gần 80 triệu đồng/năm, gấp nhiều lần so với trước kia.

Cùng với thực hiện tốt chương trình đa dạng hóa sinh kế, Xín Mần còn triển khai rộng rãi và hiệu quả các chính sách an sinh - xã hội. Trong đó, phải kể đến chương trình xóa nhà tạm theo chủ trương của tỉnh Hà Giang. Nhiều năm qua, bà con Xín Mần dù đã nỗ lực lao động nhưng do nhiều nguyên nhân nên nhiều hộ không thể tích cóp đủ tiền làm nhà. Nay được Ðảng, Nhà nước hỗ trợ, hàng trăm hộ nghèo, người có công với Cách mạng đã xây dựng được nhà kiên cố. Trong căn nhà mới của gia đình, ông Hoàng Tiến Hồ (thôn Chí Cà Hạ, xã Chí Cà,) không giấu nổi niềm vui: “Cái nghèo đeo bám đã nhiều năm khiến cuộc sống của gia đình ông thiếu thốn trăm bề. Sống trong căn nhà dột nát, mặc dù gia đình cố gắng làm nương, trồng lúa nhưng vẫn không đủ cơm ăn, áo mặc. Nhờ ơn Đảng, Nhà nước hỗ trợ, gia đình đã có căn nhà mới khang trang. Chúng tôi tự nhủ sẽ cố gắng làm việc thật chăm chỉ, sống có trách nhiệm với xã hội, góp phần xây dựng quê hương phát triển”.

Bí thư Huyện ủy Xín Mần Hoàng Nhị Sơn thăm hỏi và động viên người dân nghèo thuộc diện xóa nhà tạm
Bí thư Huyện ủy Xín Mần Hoàng Nhị Sơn thăm hỏi và động viên người dân nghèo thuộc diện xóa nhà tạm
Ảnh: Trọng Hiếu

Đến với các bản làng Xín Mần hôm nay, dễ nhận thấy diện mạo nông thôn đã có nhiều khởi sắc. Nhà cửa của các hộ nghèo đã được hỗ trợ xây dựng kiên cố, hạ tầng cơ sở các khu, điểm bố trí dân cư được đầu tư khang trang hơn. Trong các ngôi nhà mới, tiếng trẻ ê a học bài, tiếng loa đài, ti vi vui nhộn hơn hẳn so với trước. Bà con không quên cảm ơn Ðảng, Nhà nước đã quan tâm hỗ trợ, quyết tâm lao động sản xuất phát triển kinh tế, giữ đất, giữ bản, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đích đến là sự hài lòng, hạnh phúc của người dân

Mặc dù diện mạo kinh tế - xã hội đang được đổi thay từng ngày nhưng thẳng thắn nhìn nhận, Xín Mần vẫn còn nghèo, khó khăn, thách thức phía trước không phải là ít, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn cần nỗ lực, đoàn kết hơn nữa, trên hết là những quyết sách, chiến lược phát triển bài bản, dài hơi để khơi thông nội lực, phát huy tiềm năng đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Bí thư Huyện ủy Hoàng Nhị Sơn trăn trở: Điều cốt lõi ở đây vẫn là yếu tố con người, là năng lực, bản lĩnh mỗi cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị; đặc biệt là sự chung tay, đoàn kết của đồng bào các dân tộc. “Định hướng thời gian tới của Xín Mần là tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới. Đồng thời, tập trung khai thác hiệu quả các nguồn lực và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội; nâng cao đời sống Nhân dân, đưa huyện Xín Mần giảm nghèo nhanh, bền vững” - Bí thư Huyện ủy Hoàng Nhị Sơn cho biết.

Để làm tốt định hướng này, ngoài con người, một yếu tố quan trọng nữa là câu chuyện nguồn lực đầu tư. Bí thư Huyện ủy Hoàng Nhị Sơn tâm sự: Trong điều kiện nguồn thu hạn hẹp, với một huyện nghèo như Xín Mần “chi một đồng” cũng phải nâng lên đặt xuống, đắn đo ưu tiên lĩnh vực nào trước, khu vực nào sau, bởi nhìn đâu cũng thấy cần thiết. Vì vậy, huyện sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, tránh dàn trải. Điều quan trọng, việc đầu tư đó phải mang lại sự hài lòng, hạnh phúc cho người dân. Hay nói cách khác, phải huy động được sự tham gia, chung sức của toàn thể đồng bào các dân tộc. Có như thế, mọi khó khăn, vướng mắc sẽ không còn là mối quan ngại lớn. 

	Cầu Cốc Pài nối đôi bờ ấm no của người dân Xín Mần được khánh thành năm 2016
Cầu Cốc Pài nối đôi bờ ấm no của người dân Xín Mần được khánh thành năm 2016
Ảnh: Trọng Hiếu

Bước vào giai đoạn mới, Xín Mần tiếp tục tăng cường phát triển kinh tế thương mại khu vực biên giới. Thu hút nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cửa khẩu, phát triển dân cư khu vực biên giới theo hướng dịch vụ; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân. Đồng thời, tập trung mọi nguồn lực thực hiện điều chỉnh quy hoạch và xây dựng nông thôn mới; bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa các dân tộc; tiếp tục đưa văn hóa truyền thống các dân tộc vào truyền dạy trong nhà trường. Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng xây dựng và củng cố vững chắc khu vực phòng thủ, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bí thư Huyện ủy cũng khẳng định: Xín Mần sẽ quyết tâm thực hiện bằng được 3 khâu đột phá. Cụ thể, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, phấn đấu 100% các xã đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới về đường giao thông, phát triển kết cấu hạ tầng du lịch; tập trung phát triển nông nghiệp theo chuỗi giá trị, phát triển du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp. Đặc biệt, tạo đột phá trong việc tạo sinh kế, nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

Chia tay Xín Mần khi hoàng hôn vừa buông xuống, những vệt nắng vàng như tô điểm thêm cho sức sống mới nơi miền biên giới phía Bắc Tổ quốc vừa bình yên, vừa ấm áp tình người, tình đoàn kết. Dẫu cho cuộc sống còn vô vàn khó khăn nhưng với nỗ lực của Ðảng bộ, chính quyền và sự tin tưởng, đồng lòng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, Xín Mần sẽ tiếp tục đổi thay, phát triển vượt bậc trong tương lai không xa.

Ghi chép của TRỌNG HIẾU