Nhịp cầu

Khôi phục môi trường khi thực hiện dự án năng lượng sạch

- Chủ Nhật, 04/07/2021, 06:13 - Chia sẻ

Tại các hội nghị TXCT vận động bầu cử của các ứng cử viên ĐBQH Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2021 - 2026, cử tri đã tin tưởng đề xuất nhiều kiến nghị cụ thể liên quan đến đời sống dân sinh cũng như sự phát triển bền vững của địa phương.

Trong đó, có nhiều kiến nghị về lĩnh vực xây dựng, cơ sở hạ tầng. Cụ thể, cử tri các xã miền núi thuộc huyện Hướng Hóa và Đakrông kiến nghị tỉnh quan tâm sớm đầu tư hỗ trợ, sửa chữa các công trình nước sinh hoạt hiện đã bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con; quan tâm đầu tư các dự án, nghĩa trang nhân dân, trường học, cầu tràn, đường giao thông, nhất là các tuyến tỉnh lộ, đường 14... Quan tâm đầu tư nâng cấp các điểm du lịch cộng đồng mang đặc trưng miền núi như: Suối nước nóng Kalu, sân bay Tà Cơn, khu du lịch Làng Vây, nhà tù Lao Bảo, thác Chênh Vênh, thác Tà Puồng... Cử tri nhiều địa phương phản ánh việc xây nhà công vụ cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng miền núi chưa được quan tâm đúng mức, con em trong vùng đi học xa không có nơi ở lại, đặc biệt vào mùa mưa lũ, rất nguy hiểm, kiến nghị tỉnh sớm đầu tư.

Cử tri huyện Hải Lăng kiến nghị quan tâm mở rộng đường Hải Thượng - Hải Xuân; đầu tư dự án kè chống sạt lở hai bên bờ sông Thác Ma (Hải Sơn và Hải Chánh) để bảo đảm đời sống, sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân; đầu tư kênh mương thủy lợi, trường mầm non. Cử tri thị trấn Cửa Việt đề nghị tỉnh quan tâm nâng cấp hệ thống kè biển tại Cửa Việt, bảo đảm tránh trú bão và neo đậu tàu, thuyền vào mùa mưa lũ.

Bên cạnh kiến nghị về đầu tư cơ sở hạ tầng, cử tri các xã vùng biển đề nghị quan tâm các chính sách khuyến khích hỗ trợ sản xuất nói chung và tạo điều kiện cho ngư dân đánh bắt trên biển phương tiện kéo thuyền phục vụ đánh bắt số lượng 20 chiếc và hỗ trợ đường cấp phối ra biển. Nhân dân các vùng biển bãi ngang mong muốn tỉnh có chính sách riêng phát triển kinh tế vùng biển bãi ngang.

Trăn trở trước sự phát triển bền vững của địa phương, cử tri phản ánh tình trạng các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời trên địa bàn gây ô nhiễm nguồn nước và sức khỏe của người dân; diện tích rừng bị ảnh hưởng lớn, gây nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống; các lòng hồ trong khu vực cạn kiệt. Cử tri đề nghị tỉnh bên cạnh việc đầu tư xây dựng các công trình điện gió, điện năng lượng mặt trời, cần có chính sách tái khôi phục môi trường, trồng rừng, khôi phục hiện trạng các hồ chứa... để bảo đảm sự phát triển bền vững của địa phương.

Quan tâm cơ sở hạ tầng, nhất là vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số, kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, nhất là tái khôi phục môi trường khi triển khai các dự án điện gió, điện năng lượng mặt trời… những kiến nghị chính đáng, những trăn trở của cử tri Quảng Trị chắc chắn sẽ được các đại biểu dân cử được tín nhiệm trong cuộc bầu cử vừa qua quan tâm giải quyết trong nhiệm kỳ của Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -  2026 này.

SONG NGUYÊN