Khôi phục hoạt động cơ sở y tế sau mưa lũ

- Thứ Bảy, 28/11/2020, 11:54 - Chia sẻ
Thời gian vừa qua, miền Trung phải hứng chịu thiên tai, bão lũ triền miên khiến trang thiết bị khám chữa bệnh của nhiều cơ sở y tế thiệt hại nặng nề; nhiều hạng mục cơ sở vật chất, công trình phụ trợ bị đất đá vùi lấp. Vấn đề đặt ra lúc này là làm thế nào để nhanh chóng phục hồi những cơ sở y tế để đáp ứng công tác phòng chống dịch và nhu cầu khám chữa bệnh tăng cao của người dân sau hiện tại.

Công tác khám chữa bệnh bị ảnh hưởng

Theo ghi nhận tại Hà Tĩnh, toàn ngành Y tế cũng có gần 50 cơ sở y tế bị ngập, trong đó có 1 bệnh viện, 1 trung tâm y tế. Do ngập lụt nên một số trang thiết bị y tế bị hư hỏng nặng. Thống kê toàn ngành có 60 bộ máy tính, 60 bộ máy in, 50 bộ bàn ghế, 10 tủ lạnh, 10 tủ sấy, 2 bộ hệ thống phát điện; 1 hệ thống máy chủ, 1 hệ thống lò đốt rác; 3 hệ thống máy chụp X quang, 2 máy giặt công nghiệp, 15 máy lọc nước, 4 hệ thống hấp sấy, 3 ô tô cứu thương… bị hư hỏng nặng, thiệt hại ước tính gần 25 tỷ đồng.

Nhiều cơ sở y tế tại miền Trung chịu thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ
Nhiều cơ sở y tế tại miền Trung chịu thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ

Tương tự, tại Trạm y tế xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Công tác khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân đang bị ảnh hưởng nặng do một số trang thiết bị, cơ sở vật chất của trạm y tế bị hư hỏng. Nhiều bàn, ghế, tủ, máy tính phục vụ KCB và làm việc tại Trạm đã bị hỏng nặng. Trạm đang rất lo và chưa biết xử lý thế nào vì không có kinh phí. Nếu cứ kéo dài tình trạng này thì rất nguy bởi hoạt động KCB đang gặp nhiều khó khăn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hướng Hoá Đinh Thị Hồng Nhớ chia sẻ.

Theo Sở Y tế Quảng Trị, khoảng 50% trạm y tế xã bị ngập lụt, trong đó có 40 trạm y tế bị ngập nặng, nhiều trạm bị lún nền, sập tường rào, hệ thống mái che bị thấm dột, hư hỏng nhiều trang thiết bị, vật tư y tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác KCB tại cơ sở. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở y tế tỉnh Quảng Bình,  cũng đã bị thiệt hại nặng nề, khiến cho việc KCB chưa thể được như trước. Đợt mưa lũ khiến hơn 100 trạm y tế ngập lụt, đặc biệt là 2 bệnh viện đa khoa ở 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy chịu thiệt hại nhất.

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy tỉnh Quảng Bình Thái Văn Công, cho biết rằng nước ngập vào Bệnh viện tới hơn 2 m khiến hệ thống máy chủ có nguy cơ cao bị hỏng nặng; 3 máy giặt, là, sấy; hệ thống xử lý nước thải; nhà máy phát điện bị ngập sâu; hệ thống mô tơ chạy máy phát điện hay bơm nước lên bể, hệ thống cứu hoả đều đã hỏng. Ngoài ra, trang thiết bị văn phòng, hồ sơ bệnh án bị nước ngập gây khó khăn cho công tác chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ. Những thiệt hại này đã ảnh hưởng tới hoạt động của các đơn vị y tế, kéo theo đó công tác KCB, điều trị cho bệnh nhân bị ảnh hưởng theo.

Cần sự hỗ trợ để tu sửa cơ sở vật chất

Mặc dù thiệt hại do mưa lũ đối các cơ sở y tế rất nặng nề, song, không vì thế mà công tác chăm sóc sức khoẻ cho người dân bị gián đoạn. Cán bộ, nhân viên của Trạm đã nhiều tuần không nghỉ để dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên sạch sẽ. Những trang thiết bị hư hỏng đang được dùng tạm để phục vụ chuyên môn. lâu dài thì rất cần sự hỗ trợ kinh phí để đầu tư mua mới, trạm trưởng Trạm Y tế xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa Bà Đinh Thị Hồng Nhớ chia sẻ thêm.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Đỗ Văn Hùng cho biết trong điều kiện thiếu phòng làm việc, một số trang thiết bị y tế bị hư hỏng, nhưng đội ngũ cán bộ của nhiều cơ sở y tế luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, hàng ngày vẫn sắp xếp, bố trí lịch khám bệnh hợp lý tại trạm để phục vụ người dân. mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao của ngành Y tế, sự nỗ lực của các địa phương, đến thời điểm này, các cơ sở y tế trong tỉnh đã cơ bản khôi phục hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của Nhân dân tại cơ sở, đặc biệt là thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh sau lũ.

Thời điểm sau lũ, các cơ sở y tế đã phải nỗ lực gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường, bởi khối lượng công việc quá lớn. Đội ngũ cán bộ y tế vừa tổ chức dọn dẹp, khắc phục tại trạm, vừa hướng dẫn người dân vệ sinh, tiêu độc khử trùng, rồi thăm khám cho những bệnh nhân đến trực tiếp tại trạm. Trước thực trạng các cơ sở y tế vùng miền Trung đang rất cần sự hỗ trợ bằng kinh phí để tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm máy móc hư hỏng mà nguồn kinh phí ấy là số tiền rất lớn mà nội tại các cơ sở y tế này không thể kham nổi; Bộ Y tế đã thành lập các đoàn công tác về thị sát, đôn đốc việc khắc phục hậu quả, sớm ổn định hoạt động của các cơ sở y tế ở miền Trung sau mưa lũ với phương châm bảo đảm 100% người dân trên địa bàn được chăm sóc sức khoẻ khi có nhu cầu.

Hoàng Yến