Khơi dòng điện ảnh từ tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp

- Thứ Hai, 05/04/2021, 22:44 - Chia sẻ
Chiều 7.4, tại Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQG Hà Nội, sẽ diễn ra tọa đàm "Chảy đi phim ơi: khơi dòng điện ảnh từ tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp", với sự tham gia của các đạo diễn kỳ cựu Đặng Nhật Minh, Phạm Nhuệ Giang và Vương Đức. Đây là những tên tuổi lớn đã giúp điện ảnh đương đại Việt Nam bước ra khỏi thời kỳ khủng hoảng cuối thập niên 1980, đầu thập niên 1990.

Tại tọa đàm, các đạo diễn sẽ chia sẻ về bộ phim mà họ chuyển thể từ truyện ngắn nổi tiếng của cố nhà văn Nguyễn Huy Thiệp. Đó là “Thương nhớ đồng quê” (đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh), “Tâm hồn mẹ” (đạo diễn Phạm Nhuệ Giang) và “Những người thợ xẻ” (đạo diễn Vương Đức). Cả ba bộ phim đã nhiều lần được chiếu ở nước ngoài và nhận những phản hồi tích cực.

Các đạo diễn tham gia tọa đàm: (từ trái sang) Phạm Nhuệ Giang, Đặng Nhật Minh và Vương Đức
Các đạo diễn tham gia tọa đàm: (từ trái sang) Phạm Nhuệ Giang, Đặng Nhật Minh và Vương Đức

Tham gia tọa đàm còn có các nhà nghiên cứu về văn học Việt Nam và phim chuyển thể như Phạm Xuân Thạch, Nguyễn Thị Thu Thủy, Nguyễn Thị Năm Hoàng và Hoàng Cẩm Giang.

Tọa đàm nằm trong “Tuần phim chuyển thể của Nguyễn Huy Thiệp" tổ chức từ ngày 5 - 9.4 nhằm tưởng nhớ tác gia truyện ngắn xuất sắc mới qua đời. Chiều 5.4, phim “Tâm hồn mẹ” đã được trình chiếu. “Những người thợ xẻ” có lịch chiếu chiều 6.4 (15 giờ 35) và sáng 8.4 (9 giờ).

Phim “Thương nhớ đồng quê” sẽ được chiếu vào sáng 9.4 lúc 9 giờ và chiều ngày 7.4 lúc 13 giờ, trước khi bắt đầu tọa đàm "Chảy đi phim ơi: khơi dòng điện ảnh từ tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp”.

Hà Hương