“Khởi đầu của kỷ nguyên số hóa” như thế nào?

- Thứ Sáu, 10/09/2021, 17:31 - Chia sẻ
Nhà xuất bản Giao thông vận tải vừa ra mắt cuốn sách “Khởi đầu của kỷ nguyên số hóa” của TS. Nguyễn Hoàng Hiệp, tập hợp những bài viết được đăng tải trên nhiều báo, tạp chí, trong kỷ yếu một số hội nghị, hội thảo, diễn đàn kinh tế. Các bài viết đã bao quát những vấn đề quan trọng của một nền kinh tế trong kỷ nguyên số mà Việt Nam đang hướng tới.
Tác giả, TS. Nguyễn Hoàng Hiệp
Tác giả, TS. Nguyễn Hoàng Hiệp

Là một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản trị doanh nghiệp, TS. Nguyễn Hoàng Hiệp đã có nhiều bài viết, bài trả lời phỏng vấn có hàm lượng thông tin khoa học và thực tiễn giá trị liên quan đến các chủ đề đang được quan tâm rộng rãi như: Quản trị doanh nghiệp - nhất là doanh nghiệp nhà nước, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực kỹ thuật cao đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Tác giả đã đưa ra nhiều giải pháp, cách làm hay trong nước và quốc tế, để tận dụng được những lợi ích, thành tựu của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư, nhất là lĩnh vực số hóa trong bối cảnh của một nền kinh tế chuyển đổi như ở nước ta.

41 bài viết trong “Khởi đầu của kỷ nguyên số hóa” được chia thành 3 chương, gồm: Thay đổi trong quản trị doanh nghiệp; Kinh tế số và phát triển bền vững; Các hành động thực tiễn. Tác giả đã bao quát những vấn đề quan trọng của một nền kinh tế, là các doanh nghiệp - tế bào kinh tế mới trong kỷ nguyên số mà Việt Nam đang hướng tới.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông ấn tượng với hàm lượng trí tuệ khoa học và thực tiễn, lao động nghiêm túc của tác giả thể hiện qua các bài viết trong “Khởi đầu của kỷ nguyên số hóa”. Mảng bài viết về doanh nghiệp nhà nước có lẽ chiếm nhiều công sức của tác giả bởi đây là lĩnh vực mà ông từng công tác và nghiên cứu ở Đại học Lincohn, Malaysia, nên đề xuất, kiến nghị hợp lý, nhất là khi đi sâu vào hệ thống quản trị và năng lực đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

“Các bài viết về công nghệ cao, công nghệ số, chuyển đổi số và kinh tế số cho người đọc thấy được nhiều khía cạnh của quá trình vận động của công đồng doanh nghiệp và xã hội theo hướng số hóa, những vấn đề và giải pháp, rất hữu ích”, Thứ trưởng Trần Duy Đông nhận xét.

“Khởi đầu của kỷ nguyên số hóa” tập hợp 41 bài viết của TS. Nguyễn Hoàng Hiệp

Theo Thứ trưởng Trần Duy Đông cuốn sách “Khởi đầu của kỷ nguyên số hóa” có một số điểm thú vị. Thứ nhất, từ những trải nghiệm thực tế và kiến thức nền của bản thân, tác giả đã dẫn dắt người đọc đi từ những vấn đề trong đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước đến chuyển đổi số, kinh tế số và đào tạo nguồn nhân lực. Những phân tích, tổng hợp, tìm tòi, đề xuất của tác giả có ý nghĩa thực tiễn, tính ứng dụng cao trong các lĩnh vực mà tác giả quan tâm.

Thứ hai, mặc dù cuốn sách được biên tập theo 3 chương, nhưng thật ra người đọc có thể thấy được ý tưởng xuyên suốt của tác giả là muốn phát triển phải không ngừng đổi mới, sáng tạo. Không được bằng lòng với ngày hôm nay mà phải luôn vươn về phía trước, đi nhanh nhất có thể trên nền tảng công nghệ cao, tận dụng mọi cơ hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và lợi thế so sánh quốc gia.

Đỗ Vũ