Tầm vóc mới Quảng Ninh

- Thứ Bảy, 13/02/2021, 10:42 - Chia sẻ
Tết Tân Sửu đã cận kề, sắc xuân nồng thôi thúc từng lộc biếc, chồi xanh vươn lên trên lớp vỏ sần sùi. Xuân của đất trời đang hiển hiện, niềm vui của lòng người trước thềm năm mới như được nhân lên bởi tự hào về những thành quả của đất nước sau một năm đầy biến cố và khép lại một giai đoạn phát triển nhiều ấn tượng. Trong mỗi câu chuyện ở vùng Mỏ - Quảng Ninh những ngày này, cảm xúc càng thêm lắng đọng, con người càng trân trọng hơn từng thành quả có được sau những nỗ lực vượt bậc, quyết tâm và tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”.

Trái ngọt từ truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”

Năm 2020 có thể coi là một năm đầy dấu ấn của cả nước nói chung và Quảng Ninh nói riêng. Vượt qua thử thách suốt năm qua, người dân trong tỉnh đang được hưởng thụ thành quả của những ngày chống dịch hết sức quyết liệt và kỷ luật. Và dù vẫn đang phải hết sức tập trung, cảnh giác cao độ trước những diễn biến mới của dịch bệnh nhưng tâm thế chủ động khiến mùa xuân đặc biệt năm nay càng thêm phấn khởi.

Một góc thành phố Hạ Long bên bờ di sản thế giới Ảnh: N.H
Một góc thành phố Hạ Long bên bờ di sản thế giới
Ảnh: N.H

Trên hành trình về với đất mỏ những ngày giáp Tết Nguyên đán, chúng tôi cảm nhận rõ nét niềm vui của người dân song cũng thấy được tinh thần cảnh giác cao độ của chính quyền địa phương, các lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh. Nơi chúng tôi đặt chân đầu tiên là thị xã Quảng Yên - thị xã bên bờ sông Bạch Đằng lịch sử cũng vừa đón những quyết định lịch sử trong hành trình xây dựng và trưởng thành. Từ một huyện thuần nông, phát triển trầm lắng vì tách biệt trong hệ thống kết nối giao thông tổng thể của tỉnh và khu vực, Quảng Yên đã tháo gỡ được các nút thắt để mạnh mẽ vươn mình.

Quảng Yên hôm nay đã trở thành đô thị loại III và vinh dự được Thủ tướng chính thức quyết định thành lập Khu kinh tế biển trên địa bàn. Trung tá Đinh Văn Khả (cán bộ hưu trí xã Hiệp Hòa) tự hào cho biết: những thành quả trên có được là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Đảng bộ, chính quyền và sự vào cuộc của các tầng lớp Nhân dân. Đặc biệt là việc khai thác đúng hướng những tiềm năng, lợi thế của một vùng cửa ngõ sông nước trọng yếu, hết sức thuận lợi cho phát triển các quan hệ kinh tế và dịch vụ có quy mô lớn trong khu vực.

Rời Quảng Yên, trên tuyến cao tốc thẳng tắp trải dài toàn tỉnh, chúng tôi đến với huyện Bình Liêu - địa bàn biên giới phên dậu của tỉnh. Sắc xuân như thôi thúc từng lộc biếc, chồi xanh vươn lên trên lớp vỏ sần sùi. Trong cái rét ngọt của thời tiết cuối năm nơi vùng cao Đông bắc Tổ quốc, chúng tôi cảm nhận rõ niềm tin của người dân đối với các quyết sách của tỉnh, của huyện trong suốt năm 2020 vừa qua. Vừa căng mình chống dịch, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân, cùng với cả tỉnh, Bình Liêu cũng thu được những trái ngọt từ nỗ lực thực hiện mục tiêu kép. Từ một địa bàn miền núi khó khăn, đến nay Bình Liêu đã triển khai đồng bộ việc đầu tư hệ thống hạ tầng nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới. Hiện, 97/97 thôn có đường ô tô đến tận thôn, bản; tỷ lệ hộ nghèo từ 41,36% năm 2016 nay chỉ còn 2,42%…

Nhìn từ thành tựu của Bình Liêu và Quảng Yên, mở rộng ra là cả tỉnh Quảng Ninh trong năm vừa qua để thấy, dù khó khăn chất chồng song “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, tỉnh đã nhanh chóng, linh hoạt điều chỉnh công tác chỉ đạo, điều hành để thích ứng với tình hình, thực hiện hiệu quả mục tiêu kép. Khép lại năm 2020, tăng trưởng kinh tế của tỉnh nằm trong top 3 địa phương cao nhất cả nước; thu NSNN đạt 49.300 tỷ đồng, vượt dự toán; đời sống Nhân dân được nâng cao, công tác bảo đảm an sinh xã hội không hề gián đoạn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ: những kết quả quan trọng, toàn diện, nổi bật và đậm nét đạt được trong năm 2020, cũng như của cả chặng đường 35 năm đổi mới, giai đoạn 2010 - 2020 và của nhiệm kỳ 2015 - 2020 của tỉnh đã để lại dấu ấn rất sâu đậm trong đời sống xã hội, thực sự rất đáng trân trọng, phấn khởi, tự hào. Qua đó, tạo ra khí thế, động lực, niềm tin mới, sức mạnh cho Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Quảng Ninh vững bước trong chặng đường tiếp theo, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Nỗ lực thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới

Một mùa xuân mới lại về trên khắp dải đất hình chữ S. Trong niềm vui chung của cả nước, đất mỏ anh hùng càng rộn rã vui tươi đón chào những niềm vui mới. 35 năm đồng hành với tiến trình đổi mới của đất nước, truyền thống “kỷ luật và đồng tâm” luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phát huy. Câu chuyện cuối năm ở Quảng Ninh càng ấn tượng hơn khi chứng kiến những đổi thay kỳ diệu đến từ các quyết sách trúng và đúng. Có dịp trở lại thành phố Hạ Long, Cẩm Phả - những thành phố vốn đặc trưng khói bụi của ngành công nghiệp khai khoáng nay khoác trên mình tấm áo xanh mỹ miều bên bờ di sản thế giới.

Trái ngọt từ định hướng giảm dần phát triển dựa vào tài nguyên không tái tạo và tăng dần các yếu tố bền vững như: dịch vụ, du lịch, khoa học công nghệ, thương mại, văn hóa… đã rõ ràng. Không chỉ vậy, trong gần chục năm trở lại đây, Quảng Ninh được đánh giá là hình mẫu trong huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông của cả nước. Các công trình dịch vụ công như hạ tầng y tế, giáo dục, văn hóa thể thao, trụ sở các cơ quan… được đầu tư theo hướng hợp tác công - tư, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ công phục vụ người dân…

Với những nguồn lực mới, đến nay Quảng Ninh trở thành một trong những tỉnh phát triển mạnh, tỉnh duy nhất cả nước có 4 thành phố, tốc độ tăng trưởng GRDP những năm gần đây hơn 10%/năm. Vài năm trở lại đây, tỉnh quyết tâm vươn lên và liên tiếp duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và Chỉ số cải cách hành chính. Trong nhiệm kỳ qua, tỉnh liên tiếp chứng kiến những sự kiện lịch sử, trong đó có việc lần đầu đón du khách thứ 10 triệu; hoàn thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình động lực: cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng, Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ; Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… Riêng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, mảnh ghép cuối cho gần 200km của tuyến cao tốc dài nhất cả nước trên địa bàn tỉnh cũng đang dần hiện hữu. Đầu năm 2020 vừa qua, tỉnh sáp nhập huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long để mở ra không gian phát triển mới… Đây là nền tảng quan trọng, tạo động lực mạnh mẽ cho quá trình đổi mới, phát triển của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Vững vàng đón đầu vận hội

 Tỉnh Quảng Ninh đã và đang không ngừng khẳng định vị thế, vai trò là cực tăng trưởng toàn diện phía Bắc. Những kết quả này là minh chứng cho sự kế thừa và phát huy thành quả của các nhiệm kỳ trước, cũng như kinh nghiệm quý báu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh qua các thời kỳ. Đội ngũ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh luôn nêu cao tinh thần chủ động, trăn trở tìm tòi, đổi mới, sáng tạo, mạnh dạn đề xuất xây dựng các mô hình mới, cách làm mới, để phát triển, tạo ra thế và lực mới cho Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh NGUYỄN XUÂN KÝ

 

Dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ngợi khen nỗ lực và thành quả Quảng Ninh đã đạt được trong những năm qua; đồng thời nhấn mạnh: với bề dày lịch sử và truyền thống cách mạng vẻ vang, những cống hiến của Quảng Ninh cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc rất quan trọng. Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước kỳ vọng Quảng Ninh sẽ phát triển nhanh và bền vững hơn.

Để xứng đáng với kỳ vọng của hơn 1,3 triệu người dân trong tỉnh và sự tin tưởng của cả nước, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra một số quan điểm, định hướng phát triển giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, tập trung phát triển dựa vào nguồn lực bên trong là quyết định, chiến lược, cơ bản, lâu dài và nguồn lực bên ngoài là quan trọng, đột phá; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; lấy đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế xanh, nhu cầu thị trường, các ngành mới nổi và tăng năng suất lao động làm định hướng.

Cùng với đó, tỉnh xác định lấy phát triển hạ tầng, cải cách hành chính đồng bộ, hiện đại làm nền tảng; lấy giáo dục đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ làm động lực; lấy phát triển văn hóa, xây dựng văn minh sinh thái, tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường làm trọng điểm. Tỉnh cũng hướng đến chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” theo hướng bền vững dựa vào 3 trụ cột: Thiên nhiên, con người, văn hóa kết hợp với xu thế hòa bình, hợp tác, hội nhập và cơ hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Đồng thời, tiếp tục kiên trì thực hiện không gian phát triển “Một tâm - Hai tuyến - Đa chiều - Hai mũi đột phá”…

Trên chặng đường mới 2020 - 2025, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đề ra, chắc chắn sẽ còn nhiều thử thách, song với ý chí tự lực, tự cường; truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh sẽ nỗ lực vượt qua mọi thách thức. Mục tiêu đưa Quảng Ninh phát triển nhanh, bền vững, xứng đáng là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc và cả nước cũng đang ở rất gần.


 

TUẤN NGUYÊN