Khai mạc Hội giảng nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp 2021

- Thứ Sáu, 12/11/2021, 17:13 - Chia sẻ
Sau quá trình chuẩn bị kỹ càng, ngày 12.11.2021, Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đã chính thức khai mạc. Tổng Cục giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) thực sự đã tạo ra một sân chơi sôi động và bổ ích dành cho các nhà giáo và giúp họ đưa những sản phẩm tốt nhất của mình sau thời gian tích lũy và giảng dạy tới với đông đảo đồng nghiệp trên cả nước. Lễ khai mạc được diễn ra dưới hình thức trực tuyến và được kết nối từ điểm cầu Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội tới hơn 50 điểm cầu.

Tham gia Lễ khai mạc có Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng; Tổng Cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương; đại diện của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 404 thầy cô đến từ 51 đoàn trên cả nước tham gia tranh tài.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội giảng, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cho rằng, Hội giảng là cơ hội để đo lường năng lực, trình độ nhà giáo GDNN. Vì diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên thay vì tổ chức trực tiếp Hội giảng đã phải chuyển sang hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp.

“Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Tổng cục GDNN đã có sự chuẩn bị tích cực, năng động, các bộ, ngành, địa phương cũng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hưởng ứng nhiệt tình và tích cực tham gia Hội giảng với tinh thần “Đổi mới, sáng tạo, thích ứng, hội nhập, nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam” - Thứ trưởng ghi nhận và biểu dương.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội giảng nhà giáo GDNN
Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại Lễ Khai mạc Hội giảng nhà giáo GDNN

Thứ trưởng cho rằng, các nhà giáo cũng cần có môi trường để nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng giảng dạy. Hội giảng là dịp để các nhà giáo GDNN tỏa sáng, thể hiện tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, và lòng yêu nghề của mình, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Đây cũng là dịp để phát hiện những nhân tố quyết tâm đổi mới GDNN, tôn vinh những nỗ lực, cống hiến của nhà giáo GNNN.

“Thông qua Hội giảng, các cơ quan quản lý nhà nước có đánh giá tổng quan về quá trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ nhà giáo, đo lường xem so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, năng lực trình độ nhà giáo GDNN của chúng ta đến đâu” - Thứ trưởng nhấn mạnh. 

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu tại Lễ Khai mạc.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Nguyễn Thị Việt Hương phát biểu tại Lễ Khai mạc

Cũng tại buổi khai mạc, Tổng cục GDNN đã Khai trương Cổng thông tin điện tử Hội giảng và giới thiệu triển lãm số. Theo đó, cổng thông tin điện tử sẽ là nơi để kết nối và trình chiếu trực tiếp các bài giảng nhằm bảo đảm mục tiêu “kết nối - công khai” trong suốt quá trình diễn ra. Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN TS  Nguyễn Thị Việt Hương chia sẻ, thực hiện đúng với thông điệp, sự kết nối được thể hiện thông qua việc thiết kế một trục thông tin xuyên suốt đối với các chủ thể tham gia bao gồm, thành viên giám khảo, nhà giáo tham gia dự thi, ban tổ chức Hội giảng đến lãnh đạo đoàn. Sự kết nối còn được thể hiện qua việc cập nhật các bài trình giảng lên kho học liệu để trở thành tài liệu dùng chung mà các nhà giáo có thể khai thác tham khảo phục vụ công tác chuyên môn.

Các đại biểu nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử Hội giảng và giới thiệu triển lãm số.
Các đại biểu nhấn nút khai trương Cổng thông tin điện tử Hội giảng và giới thiệu triển lãm số

Đối với các hoạt động bên lề, tinh thần kết nối và công khai cũng sẽ được thực hiện xuyên suốt. Chẳng hạn, đối với hoạt động thiết kế dạy học trực tuyến, yêu cầu kết nối được đặt ra rõ ràng từ đầu khi các bài giảng được phê duyệt thông qua hội đồng của các địa phương.

“Chúng ta đã huy động được hơn 600 bài giảng trực tuyến từ các vòng sơ loại để có thể chọn ra hơn 100 bài giảng chất lượng trình lên Hội đồng Trung ương. Các bài giảng này sẽ được công khai trên một trang riêng để xem xét, đánh giá, bình luận những sản phẩm tốt nhất được lựa chọn” - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN TS  Nguyễn Thị Việt Hương nhấn mạnh. 

Các hoạt động bên lề khác như hội thảo, tọa đàm, triển lãm số cũng đều bám sát yêu cầu, bảo đảm tính kết nối rộng nhất, đa chiều nhất và công khai theo hướng có thể nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản hồi của các thành viên.

Đại diện cho hơn 400 nhà giáo tham gia hội giảng Nhà giáo, Ths Lê Tùng Lâm (giảng viên khoa Điện, Trường CĐ Cơ điện Hà Nội) cám ơn ban tổ chức đã tạo ra một cuộc thi, diễn đàn để những thầy cô trong ngành GDNN được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và được chia sẻ tâm huyết của mình với những phương pháp giảng dạy được tích lũy trong quá trình công tác.

Ths Lê Tùng Lâm (giảng viên khoa Điện, Trường CĐ Cơ điện Hà Nội) phát biểu tại Lễ Khai mạc.
Ths Lê Tùng Lâm (giảng viên Khoa Điện, Trường CĐ Cơ điện Hà Nội) phát biểu tại Lễ Khai mạc

Chia sẻ thêm với phóng viên báo Đại biểu Nhân dân, Ths Lê Tùng Lâm cho biết, lần đầu tiên tham dự Hội giảng Nhà giáo Giáo dục nghề nghiệp được tổ chức theo hình thức thức tuyến, anh đã chọn mang đến bài giảng liên quan đến công nghệ về nhà thông minh. Đó là lập trình điều khiển cho hệ thống cảnh báo an ninh, công nghệ thiết thực trong bối cảnh đời sống hiện đại. Có thể nói, đây là công nghệ của tương lai, dù hiện tại chúng ta cũng đã bắt đầu tiếp cận nhưng tương lai sẽ có sự phát triển sôi động hơn nữa.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức Hội giảng.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tặng hoa chúc mừng Ban tổ chức Hội giảng

“Thông điệp của Hội giảng là “Đổi mới - Sáng tạo- Thích ứng - Hội nhập” - Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam, thông qua bài giảng của mình, tôi mong muốn chia sẻ những công nghệ mới cập nhập của hiện đại, tương lai chứ không thuần túy là những bài chia sẻ mang tính chất truyền thống với những kỹ năng có thể thành thục từ ngày xưa. Mặt khác qua đó, nhằm kết hợp với việc đẩy mạnh kỹ năng lập trình của sinh viên với những công nghệ mới” - Ths Lê Tùng Lâm chia sẻ.

Tùng Dương