Khai mạc Diễn đàn nhân dân ASEAN

- Thứ Năm, 05/11/2020, 15:10 - Chia sẻ
Sáng 5.11, tại Hà Nội, Diễn đàn nhân dân ASEAN 2020 (APF 2020) do các tổ chức nhân dân Việt Nam đăng cai tổ chức đã khai mạc.

Tham dự khai mạc Diễn đàn có: Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh; Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn ; Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Nguyễn Hải Minh, đại biểu của các Đại sứ quán ASEAN, Liên Hợp Quốc...

Tham dự phiên khai mại APF 2020 còn có sự tham gia của hơn 250 đại biểu đại diện các tổ chức nhân dân, phi chính phủ Việt Nam, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam và hơn 500 đại biểu đại diện các tổ chức nhân dân, phi chính phủ ở 10 nước Đông Nam Á tham gia bằng hình thức trực tuyến.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc tại APF 2020, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trưởng ban tổ chức APF 2020 Phan Anh Sơn cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử APF được tổ chức trực tuyến. "Đại dịch Covid-19 đã khiến chúng ta không thể trực tiếp gặp nhau nhưng không thể ngăn chúng ta tăng cường tinh thần đoàn kết và hợp tác. Hội nghị APF trực tuyến 2020 là một minh chứng cho thấy người dân ASEAN đang thích nghi với trạng thái bình thường mới".

Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn bày tỏ hy vọng APF 2020 sẽ có các buổi thảo luận ý nghĩa và đưa ra những đề xuất hợp lý cho các chiến lược của chính phủ và nhân dân để vượt qua khó khăn cũng như định hình chiến lược phát triển trong tương lai. "Trên tinh thần đó, chúng tôi mong chờ các cuộc thảo luận có tính xây dựng và hiệu quả, đóng góp vào việc xây dựng một cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm và hướng đến người dân, nơi tiếng nói của người dân được lắng nghe và nơi các tổ chức nhân dân có thể hợp tác với các cơ quan chính phủ và các bên liên quan khác nhau trong 1 tầm nhìn không để ai bị bỏ lại phía sau".

Đồng tình với Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Trưởng ban tổ chức APF 2020 Phan Anh Sơn, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho rằng, năm 2020 ASEAN nói riêng và cả thế giới nói chung đang phải đối mặt với những thách thức và tác động chưa từng có do địa dịch Covid -19 gây ra, ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình và người lao động. Đại dịch cùng với các thách thức khác như biến đổi khí hậu là những phép thử đổi với chính phủ và người dân để có thể ứng phó với các vấn đề khác nhau trong đó có dịch bệnh, đặc biệt là các nhóm yếu thế và dễ bị tổn thương. Trong bối cảnh đó, ASEAN cần phải tăng cường khả năng sẵn sàng của chính phủ, người dân, các doanh nghiệp… để có thể tự lực tự cường vươn lên, tận dụng cơ hội vượt qua các rào cản.

Đại diện các tổ chức tại Diễn đàn

Trong phát biểu trực tuyến, Phó Tổng Thư ký ASEAN, Phụ trách Cộng đồng Văn hóa xã hội ASEAN Kung Phoak khẳng định, để các nỗ lực xây dựng cộng đồng ASEAN trở nên gắn kết và chủ động thích ứng, các bên liên quan bao gồm cả APF có vai trò vô cùng quan trọng. Các quan điểm mang tính xây dựng được hình thành từ nội dung thảo luận trực tuyến này sẽ rất hữu ích cho việc hiện thực hoá tầm nhìn cộng đồng ASEAN 2025. ASEAN sẽ tiếp tục lắng nghe nhu cầu của người dân và nỗ lực hết sức để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trong khu vực".

Trong thời gian diễn ra APF 2020 (5 -7.11), đại biểu các nước sẽ trao đổi, thảo luận về 11 chủ đề: Hòa bình - An ninh; Nhân quyền và tiếp cận công lý; Bền vững sinh thái; Lao động và nhập cư; Chủ nghĩa khu vực thay thế; Kinh tế chuyển đổi và đoàn kết, Thương mại, Đầu tư và quyền lực doanh nghiệp; Cuộc sống và phẩm giá; Văn hóa và Nghệ thuật; Đổi mới, Công nghệ mới và quyền kỹ thuật số; Phân biệt chủng tộc và Chủ nghĩa cực đoan tôn giáo.

Diễn đàn nhân dân ASEAN là một trong những hoạt động thường niên bên lề của Hội nghị cấp cao ASEAN, được tổ chức theo sáng kiến của Malaysia từ năm 2005. Diễn đàn nhân dân ASEAN đã tạo không gian mở cho sự tham gia của các tổ chức nhân dân với ASEAN, thu hút hàng nghìn đại biểu quốc tế trong khu vực, mang tiếng nói của nhân dân đến với lãnh đạo các nước thành viên ASEAN, nhằm hướng tới cộng đồng ASEAN thực sự vì lợi ích chung của nhân dân ASEAN, vì hòa bình, phát triển công bằng, bền vững của khu vực.

Đình Khoa