Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2021

Khắc phục khó khăn, nỗ lực giữ nghề

- Thứ Ba, 20/04/2021, 00:03 - Chia sẻ
Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc lần thứ 3 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 22 - 27.4 nhằm phát hiện, tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp cho ngành xiếc. Đây là hoạt động có ý nghĩa động viên rất lớn đối với các nghệ sĩ xiếc, một ngành đang phải đối mặt với nhiều khó khăn những năm vừa qua.

Kích thích nghệ sĩ, khuyến khích tiết mục mới 

Tại họp báo chiều 19.4, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam Tạ Duy Ánh cho biết, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc lần thứ 3 có 5 đơn vị đăng ký với 29 tiết mục tham gia dự thi gồm: Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam và Đoàn Xiếc Nhân dân Long An. “So với 10 đơn vị tham gia cuộc thi trong lần đầu tổ chức, Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc lần này ít hơn nhiều về số lượng đơn vị và nghệ sĩ tham gia. Cùng với những thiệt thòi của xiếc và giới hạn tuổi nghề, nghệ sĩ xiếc hiện không có cuộc thi tài năng trẻ. Vì vậy, rất cần có thêm những cuộc thi để kích thích, động viên nghệ sĩ tham gia nhiều hơn nữa”.  

Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc năm 2021 nhằm tìm kiếm các tài năng cho ngành xiếc vốn có nhiều hạn chế về tuổi nghề

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết thêm, bên cạnh đó, nghệ sĩ xiếc lâu nay đã quen với các kỳ thi quốc tế mà bỏ qua hoặc tham gia rất ít cuộc thi trong nước. Cuộc thi lần này cũng là dịp để các tài năng xiếc có cơ hội tỏa sáng, nhất là trong thời điểm các hoạt động quốc tế gần như đã đóng băng do dịch Covid-19. Qua đây, ngành xiếc cũng tìm tòi và phát hiện được những khả năng đặc biệt và khác biệt của nghệ sĩ, tìm được mặt bằng chung cho các ngành nghệ thuật, góp phần khắc phục những khó khăn mà xiếc gặp phải.

Cũng xuất phát từ nguyên nhân các hoạt động biểu diễn phải ngừng nghỉ sau khoảng thời gian dài, Ban tổ chức khuyến khích các tiết mục mới dàn dựng mang tính thử nghiệm, có sự sáng tạo độc đáo và mới lạ; trang phục, đạo cụ, âm nhạc đáp ứng đúng nội dung tiết mục và kỹ thuật diễn xuất của diễn viên; tiết mục phải hoàn chỉnh.

Nỗ lực giữ nghề

Trước thực trạng khó khăn chung hiện nay của các loại hình nghệ thuật, trong đó có xiếc, NSND Trịnh Thúy Mùi cho hay, phần đông các đơn vị xiếc hoạt động ngoài công lập, rất ít đơn vị công lập nên khó khăn chồng chất khó khăn. “Khi nhận được thông tin về cuộc thi, nhiều đơn vị bày tỏ tâm trạng vừa mừng vừa lo, lo từ khâu tập luyện, lựa chọn tiết mục tham gia phù hợp, đến chuẩn bị kinh phí đi lại, ăn ở… trong những ngày tham dự thi. Phần đông các đơn vị thời gian qua không có thêm khoản thu nhập nào ngoài khoản lương hạn hẹp do hoạt động biểu diễn phải dừng lại hoàn toàn”.  

Cuộc thi Tài năng diễn viên xiếc toàn quốc lần thứ 2 - 2018
Nguồn: ITN

Là một trong những đơn vị cũng gặp nhiều khó khăn thời gian qua, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Long An, nghệ sĩ Nguyễn Trường Minh cho biết, năm 2018 tỉnh chủ trương sáp nhập các đơn vị nghệ thuật vào Trung tâm Văn hóa nghệ thuật Long An, trong đó có Đoàn Xiếc Nhân dân Long An. “Từ sau khi sáp nhập, đơn vị được tạo điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, tuy nhiên sau hơn 1 năm chịu hậu quả của dịch Covid-19, nghệ sĩ xiếc không có nguồn thu, đời sống bị ảnh hưởng nhiều. Kể từ sau Cuộc thi tài năng xiếc Việt Nam - Lào - Campuchia năm 2015, đến nay chúng tôi mới có điều kiện tham gia một cuộc thi chuyên nghiệp. Với tinh thần động viên nhau tích cực học hỏi, chúng tôi mang những tiết mục đã có sẵn để dự thi như tung hứng chậu hoa, chồng đầu trên đu, tạo hình trên đu nhằm nỗ lực giữ nghề”.

Thiếu kinh phí đầu tư tiết mục, hạn chế nguồn thu, song Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam cũng cố gắng tham dự nhằm góp thêm màu sắc mới cho cuộc thi lần này. Nghệ sĩ Lưu Thị Bích Liên, đại diện Nhà hát cho biết: “Những ngày qua, anh chị em nghệ sĩ đã quyết tâm tập luyện nhằm đem đến các tiết mục phong phú về nội dung, hình thức thể hiện đáp ứng tính nghệ thuật và giải trí cao, mở rộng với nhiều thể loại gồm “Sắc sen”, “Ký ức” và “Tiếng khèn trên cao nguyên đá”. Đây cũng là một trong những dịp hiếm có để chúng tôi giới thiệu cái hay cái đẹp của nghệ thuật xiếc tới công chúng cả nước, góp thêm cơ hội giữ lửa cho nghề xiếc vốn phải chịu nhiều ảnh hưởng thời gian qua”.

Cuộc thi Tài năng diễn viên Xiếc toàn quốc năm 2021 do Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức. Đối tượng tham gia là các nghệ sĩ xiếc đang công tác tại các đơn vị nghệ thuật xiếc công lập, ngoài công lập; sinh viên đang theo học tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật xiếc trên toàn quốc.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tặng giải Nhất, giải Nhì và giải Ba cho diễn viên đạt những tiêu chí trong quy chế chấm, xét giải; tặng giải thưởng xuất sắc cho 1 người dàn dựng và 1 huấn luyện có những sáng tạo xuất sắc trong các tiết mục tham gia cuộc thi.

Cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc năm 2021 sẽ được livestream trên kênh Youtube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam. 

Hương Sen