Kết nối thanh toán điện tử song phương

- Chủ Nhật, 18/04/2021, 06:36 - Chia sẻ
Hợp tác chiến lược giữa 2 đối tác là Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) sẽ tiếp tục mang lại tiện ích tối đa cho các đối tượng tham gia và thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Đó là khẳng định của các chuyên gia tại Lễ Ký kết thỏa thuận kết nối thanh toán điện tử song phương và quản lý dòng tiền giữa hệ thống BHXH Việt Nam và hệ thống VietinBank.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn, xác định cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ, thời gian qua, ngành BHXH đã tìm kiếm, tích hợp các giải pháp với mục tiêu cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Đến nay, BHXH Việt Nam đã tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Năm 2020 đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500 nghìn đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân.

Lễ ký kết Thỏa thuận kết nối điện tử song phương giữa BHXH Việt Nam và VietinBank
Nguồn: ITN

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử, đặc biệt là Nghị định số 45/2020/NĐ-CP về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Quyết định số 411/QĐ-TTg ngày 24.3.2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục dịch vụ công tích hợp, cung cấp trên cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó, có danh mục đóng BHXH, BHYT; BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-BHXH ngày 17.1.2020 về quy trình thanh toán điện tử song phương giữa hệ thống BHXH Việt Nam với các ngân hàng thương mại. Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đã tăng cường giao dịch không dùng tiền mặt, phối hợp với các ngân hàng thương mại, trong đó có VietinBank xây dựng, đưa vào vận hành hệ thống kết nối thanh toán điện tử song phương và quản lý dòng tiền.

“VietinBank là một trong các ngân hàng phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam trong việc thực hiện Thỏa thuận liên ngành về mở, quản lý, sử dụng tài khoản tiền gửi của hệ thống BHXH Việt Nam tại hệ thống VietinBank, bảo đảm an toàn trong công tác quản lý dòng tiền, hợp tác thu, thu nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp” - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn dẫn chứng.

Chia sẻ thêm về nội dung này, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Nguyễn Hồng Vân cho biết, ngay từ năm 2015 đã đánh dấu bước phát triển trong quan hệ hợp tác VietinBank với BHXH Việt Nam thông qua việc cơ quan BHXH mở tài khoản thu BHXH tại hệ thống VietinBank. Năm 2019, VietinBank đã phối hợp với BHXH Việt Nam xây dựng triển khai kết nối hệ thống thanh toán điện tử song phương theo phương pháp phối hợp thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và quản lý dòng tiền giữa các cơ quan BHXH và các chi nhánh VietinBank.

Theo đó, khách hàng của VietinBank có thể giao dịch với trên 1.000 điểm giao dịch của VietinBank với đa dạng các loại hình nộp bảo hiểm như doanh nghiệp, người lao động đóng nộp BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; người dân, hộ gia đình đóng nộp BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, gia hạn thẻ BHYT... Đồng thời, VietinBank còn hỗ trợ cơ quan BHXH các giải pháp thu nộp BHXH, BHYT, xử lý giao dịch chứng từ điện tử nhanh, chính xác, công khai, minh bạch, tăng tốc độ xử ghi nhận cho người nộp bảo hiểm. Nguồn thu BHXH từ cấp quận, huyện, tỉnh, thành phố cũng được tập trung nhanh chóng về cấp Trung ương để quản lý chặt chẽ và đầu tư an toàn. Năm 2020, số lượng giao dịch thu BHXH qua VietinBank là hơn 524 nghìn giao dịch, với doanh số thu đạt trên 82 nghìn tỷ đồng.

Đại diện VietinBank khẳng định, sự hợp tác chiến lược giữa 2 bên sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tích cực tham gia BHXH và thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt, cải cách thủ tục hành chính theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Lê Hùng Sơn tin tưởng rằng, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp, hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng, đầy đủ nội dung đã ký kết hợp tác. Đồng thời, tiếp tục rà soát các quy định mới, phát triển công nghệ thông tin để hoàn thiện quy trình, nhằm quản lý chặt chẽ, thuận tiện hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. VietinBank tiếp tục khẳng định chất lượng dịch vụ và giá trị thương hiệu, qua đó, thu hút người dân, doanh nghiệp và các đại lý thu BHXH, BHYT mở tài khoản, thực hiện nhiều giao dịch, sử dụng nhiều tiện ích của VietinBank… tăng cường giao dịch không dùng tiền mặt.

Dương Cầm