Iraq phê chuẩn Luật Bầu cử Quốc hội mới

- Thứ Bảy, 07/11/2020, 05:32 - Chia sẻ
Tổng thống Iraq Barham Salih vừa phê chuẩn Luật Bầu cử Quốc hội mới. Mặc dù ông cũng còn e ngại về một số điều khoản của luật này, nhưng nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện các yêu cầu tổ chức bầu cử sớm.

Theo ông Salih, cải cách luật bầu cử của Iraq nhằm bảo đảm quyền bầu chọn các đại diện của nhân dân bằng các cuộc bầu cử tự do và công bằng, tránh khỏi sự đe dọa và gian lận.

Tổng thống Iraq cho rằng, “tham nhũng bầu cử là nguy hiểm vì nó đe dọa sự bình yên của xã hội và sự toàn vẹn về kinh tế, vì tham nhũng bầu cử và tham nhũng tài chính có mối liên hệ với nhau, không tách rời và không mang tính xây dựng”.

Ông Salih chỉ ra rằng các cuộc bầu cử Quốc hội sau năm 2003 đã chứng kiến nhiều thách thức liên quan đến gian lận và nghi ngờ, là lý do chính khiến công dân miễn cưỡng đi bầu cử và làm suy giảm niềm tin của họ vào tính hợp pháp của chế độ hiện tại và toàn bộ quá trình bầu cử.

Bên cạnh đó, Tổng thống Iraq cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải "tạo điều kiện cho một thế hệ chính trị mới hiện thực hóa dự án cải cách như mong muốn".

Trước đó, Quốc hội Iraq đã quyết định thành lập 83 khu vực bầu cử ở nước này, dựa trên tỷ lệ 25% nữ giới trong Quốc hội gồm 329 ghế, số lượng đơn vị bầu cử tương đương với số đại biểu nữ trong Quốc hội. Còn theo luật bầu cử trước đây, mỗi tỉnh trong số 18 tỉnh của Iraq là một khu vực bầu cử duy nhất.

Ngày 31.7, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã ấn định ngày 6.6.2021 là ngày tổ chức bầu cử sớm.

V.Quỳnh