Hy vọng từ thành tựu vaccine của Cuba

- Thứ Hai, 17/01/2022, 06:47 - Chia sẻ
Bên cạnh những quốc gia lớn như Mỹ và Anh đang chạy đua với biến chủng mới để phát triển loại vaccine tân tiến nhất và đẩy mạnh chương trình tiêm chủng, thì Cuba đã vượt lên trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao cũng như thành tựu phát triển vaccine đáng tự hào. Điều này mang lại hy vọng cho thế giới trong cuộc chiến chống Covid-19.

Thành quả đáng tự hào

Thế giới đã bước sang năm thứ ba của đại dịch với biến chủng mới, và Cuba là quốc gia hứa hẹn sẽ mang lại nhiều hy vọng cho thế giới. Mới đây, quốc đảo Caribe đã mang lại kỳ tích khi là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latin và Caribe phát triển vaccine nội địa, ngay cả khi đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Đây là thành quả của một chính sách tập trung vào quá trình đầu tư nghiêm túc cả trong lĩnh vực y tế công cộng lẫn khoa học của Cuba.

Tính đến nay, Cuba đã có khoảng 86% người dân được tiêm phòng đầy đủ 3 liều vaccine ngừa Covid-19. Các cơ quan y tế nước này đang nỗ lực tiêm mũi thứ 3 cho toàn bộ dân số trong tháng 1.2022 để ngăn ngừa sự lây lan mạnh mẽ của biến thể Omicron. Hơn nữa, Cuba cũng đã bắt đầu tiêm phòng cho trẻ em từ 2 tuổi cách đây vài tháng. Tính đến nay, công nghệ sinh học của Cuba đã phát triển thành công 5 loại vaccine khác nhau, trong đó có vaccine Abdala, Soberana 02 và Soberana Plus và tất cả đều có khả năng bảo vệ lên tới 90% khi được tiêm 3 mũi.

Bên cạnh đó, để ứng phó với biến thể Omicron, giới chức y tế Cuba cho biết, các nhà nghiên cứu nước này đang nâng cấp vaccine được phát triển và sản xuất trong nước. Cuba là một trong những quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào du lịch, vì vậy đã nới lỏng các quy định nhập cảnh đối với người nước ngoài kể từ giữa tháng 11, sau khi đã tiêm phòng cho phần lớn người dân nước này. Nhờ tỷ lệ tiêm phòng cao mà số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ở Cuba đã giảm đáng kể.

Vaccine Soberana của Cuba có khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron, mặc dù vẫn chưa có những nghiên cứu cụ thể mức độ bảo vệ như thế nào. Do đó, Viện Vaccine Finlay đã quyết định phát triển phiên bản vaccine Soberana Plus với protein RBD của biến thể Omicron. Với sự phát triển của ngành công nghệ sinh học, Cuba đã tự phát triển và sản xuất một số loại vaccine ngừa Covid-19 và các loại vaccine này cũng đang được sử dụng ở một số nước bao gồm Venezuela, Nicaragua và Iran.

Nguồn: ITN

Niềm hy vọng cho các quốc gia nghèo

Cuba là quốc gia không sử dụng công nghệ mRNA giống như các hãng dược phẩm lớn khác như Pfizer, tất cả vaccine của Cuba đều là vaccine tiểu đơn vị protein, chứa các protein đặc trưng được tách ra từ virus gây bệnh. Điều này đặc biệt giúp ích cho các nước có thu nhập thấp bởi các vaccine này có giá thành khá rẻ, có thể được sản xuất ở quy mô lớn và không cần được bảo quản bằng tủ đông âm sâu. Nhiều quan chức y tế trên thế giới đã coi vaccine của Cuba như một niềm hy vọng cho Nam bán cầu. Nhưng để đưa hy vọng này thành hiện thực thì vaccine của Cuba cần được sự phê duyệt của WHO.

Theo người đứng đầu Viện vaccine Finlay của Cuba Vicente Verez, WHO hiện đang đánh giá các cơ sở sản xuất của Cuba, và theo kế hoạch, Cuba sẽ gửi các dữ liệu và tài liệu cần thiết cho WHO trong quý đầu năm 2022. Sự chấp thuận của WHO sẽ là một bước đi quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng trên toàn thế giới. Nhiều quốc gia ở phía Nam bán cầu sẽ coi vaccine Cuba là hy vọng tốt nhất giúp họ tiêm chủng cho toàn bộ dân số vào năm 2025. Nhưng trên thực tế, điều này tác động đến toàn thế giới vì biến thể Omicron đang lây lan nhanh chóng tại những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Khi số lượng người mắc Covid-19 ngày càng nhiều, chắc chắn sẽ có nhiều biến chủng mới xuất hiện và chúng có thể tấn công những nước tiên tiến đã có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Vaccine của Cuba thực sự sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các nước chưa phát triển. Các loại vaccine này không đòi hỏi phải bảo quản ở nhiệt độ cực thấp như vaccine của Pfizer hay Morderna, vì thế rất thích hợp cho những quốc gia ở châu Phi, vốn có cơ sở hạ tầng hạn chế trong việc bảo quản vaccine. Hơn nữa, Cuba không chú trọng việc kinh doanh dựa trên điều chế vaccine, đồng thời quốc gia này đã đề xuất chuyển giao công nghệ để chia sẻ quá trình sản xuất vaccine với những nước có thu nhập thấp. Cuba có mục đích riêng, không phải là để kinh doanh vaccine mà là để bảo vệ sức khỏe cho toàn cầu. Việc chế tạo thành công vaccine sẽ giúp quốc gia này có thêm thu nhập nhưng chắc chắn sẽ không phải là những khoản lợi nhuận khổng lồ như các hãng dược phẩm nổi tiếng khác.

Như Ý