Huy động nguồn lực, hoàn thành các tiêu chí về văn hóa

- Thứ Bảy, 18/12/2021, 06:07 - Chia sẻ
Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, đồng thời là mục tiêu, động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong quá trình xây dựng NTM, nhiều địa phương tỉnh Bắc Giang đã huy động nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí về văn hóa, góp phần nâng cao đời sống tinh thần ở mỗi làng quê. Đến hết năm 2020, tỉnh có 122/184 xã đạt chuẩn văn hóa NTM (đạt 66,3%).
Người cao tuổi thôn Cầu Cần (xã Việt Lập, huyện Tân Yên) luyện tập bóng chuyền hơi tại nhà văn hóa thôn
Nguồn: ITN

Phong trào xây dựng thôn, gia đình văn hóa được người dân hưởng ứng

Cuối năm 2020, thôn Đức Thành (xã Trí Yên, huyện Yên Dũng) được chọn xây dựng NTM mới kiểu mẫu, khoảng 60 hộ tự nguyện hiến hơn 7.000m2 đất để làm sân vận động, nhà văn hóa mới. Riêng kinh phí xây nhà văn hóa hơn 2 tỷ đồng, sân vận động gần 600 triệu đồng. Hiện sân vận động thôn cơ bản hoàn thiện, dự kiến cuối năm nay, nhà văn hóa mới sẽ hoàn thành.

Trưởng thôn Đức Thành Bùi Thế Chiện cho biết, “thôn có hơn 500 nhân khẩu, bà con chủ yếu làm nông nghiệp. Xây dựng các thiết chế văn hóa, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp, ban hành nghị quyết chuyên đề, tuyên truyền sâu rộng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Bà con tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền làm nhà văn hóa, khuôn viên, mua sắm thiết bị… với số tiền hàng tỷ đồng”.

Không chỉ ở thôn Đức Thành, các công trình văn hóa của 6 thôn khác trong xã Trí Yên cũng được xây dựng to đẹp, khang trang. Để có được kết quả như vậy, cán bộ, đảng viên ở các thôn gương mẫu đi đầu hiến hàng trăm mét đất, bỏ hàng chục triệu đồng để ủng hộ. Nhờ đó, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao trong xã phát triển mạnh, tạo sân chơi văn hóa bổ ích, gắn kết cộng đồng.

Đến với xã Việt Lập (huyện Tân Yên) - một trong những xã có dân số lớn nhất huyện (khoảng 10.000 dân), phong trào xây dựng thôn, gia đình văn hóa được người dân tích cực hưởng ứng. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Chỉnh, do dân số đông, trên địa bàn có tuyến Quốc lộ 17 chạy qua dài khoảng 5km, các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ nhiều… nên người dân dễ bị ảnh hưởng mặt trái xã hội. Để duy trì và giữ vững danh hiệu thôn, gia đình văn hóa, Đảng ủy, UBND xã phân công rõ trách nhiệm từng đảng ủy viên, trưởng các ban, ngành, đoàn thể theo dõi, phụ trách các thôn; thường xuyên kiểm tra, giám sát, lắng nghe ý kiến cơ sở để giải quyết kịp thời những vướng mắc. Đồng thời phát huy vai trò của tổ liên gia tự quản ở khu dân cư. Hằng năm, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu văn hóa của xã đạt gần 90%, thôn văn hóa đạt từ 78 -  80%.

122/184 xã đạt chuẩn văn hóa NTM

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, thời gian qua, các địa phương tỉnh Bắc Giang đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí để về đích. Trong số 19 tiêu chí của xã NTM, tiêu chí số 2 (cơ sở vật chất văn hóa: nhà văn hóa, sân thể thao, điểm vui chơi) và tiêu chí số 16 (văn hóa: tỷ lệ thôn, bản đạt tiêu chuẩn văn hóa theo quy định) được cho là những tiêu chí khó thực hiện. Ở những xã, thôn kinh tế còn khó khăn, việc bố trí quỹ đất, huy động đóng góp của dân để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao không hề đơn giản.

Trong đó, ở tiêu chí 16, đối với những xã nhiều thôn, dân số đông, để có 70% thôn trở lên trong 5 năm liên tục đạt danh hiệu văn hóa thì các xã còn gặp khó. Trên thực tế, nhiều thôn giữ vững danh hiệu văn hóa vài năm song do có vấn đề phát sinh nên không được công nhận danh hiệu này.

Đến nay, toàn tỉnh có 184/184 xã có nhà văn hóa, đạt 100%; gần 1.900 thôn, bản có nhà văn hóa và điểm sinh hoạt văn hóa đạt 99%; hơn 1.700 câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao cấp xã, gần 4.000 câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao cấp thôn thu hút hàng vạn người tham gia. Đến hết năm 2020, có 122/184 xã đạt chuẩn văn hóa NTM (đạt 66,3%).

Bài học kinh nghiệm được các địa phương rút ra là làm tốt công tác tuyên truyền, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể. Đặc biệt, huy động tối đa các nguồn lực, nhất là công tác xã hội hóa. Trong quá trình thực hiện, chọn thôn, hộ tiêu biểu, điển hình để nhân rộng, tạo sức lan tỏa. Phát huy tính dân chủ, công khai, minh bạch, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong nhân dân.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bắc Giang Dương Hồng Cơ cho biết, để đạt được các tiêu chí văn hóa xã NTM và NTM mới nâng cao ở các địa phương, giai đoạn 2021 - 2025, Sở tiếp tục phối hợp triển khai kế hoạch “Phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao chủ yếu tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2020 - 2025; định hướng đến năm 2030", Đề án “Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025”. Mặt khác, tích cực tuyên truyền, nhân rộng mô hình "Xã NTM nâng cao", “Thôn NTM kiểu mẫu”. Huy động các nguồn lực xã hội để tập trung đầu tư, xây dựng và phát huy công năng, hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa.

Anh Lương