Nhịp cầu

Huy động các nguồn lực hỗ trợ bảo vệ môi trường

- Chủ Nhật, 25/04/2021, 07:59 - Chia sẻ

Quỹ Bảo vệ môi trường Phú Yên được cấp vốn điều lệ 5 tỷ đồng, hoạt động theo chế độ kế toán doanh nghiệp nhà nước, mục tiêu hỗ trợ các hoạt động bảo vệ môi trường. Lũy kế đến ngày 31.12.2020, Quỹ tiếp nhận hơn 29,8 tỷ đồng tiền ký Quỹ cải tạo, phục hồi môi trường của 66 dự án; xác nhận cho các dự án ký Quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đã hoàn thành việc ký Quỹ đối với 92/134 dự án; thực hiện hoàn trả tiền ký Quỹ cho 3 dự án với 288 triệu đồng. Trong 2 năm 2019 - 2020, Quỹ đã kiến nghị Sở TN - MT xử lý các trường hợp chậm nộp, không nộp ký Quỹ với tổng số tiền phạt gần 130 triệu đồng; đồng thời, đôn đốc các đơn vị chuyển tiền ký Quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đã ký tại các tổ chức tín dụng về Quỹ Bảo vệ môi trường Phú Yên. Tổng nguồn vốn đến hết năm 2020 là 32,5 tỷ đồng. Tổng lợi nhuận từ hoạt động tài chính giai đoạn 2018 - 2020 là 3,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, qua đợt khảo sát tình hình tổ chức và quản lý, sử dụng Quỹ mới đây, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Phú Yên nhấn mạnh thực tế: Quỹ chỉ mới thực hiện được nhiệm vụ chính là tiếp nhận, quản lý tiền ký Quỹ cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản trên địa bàn; chưa triển khai các nhiệm vụ còn lại như: Cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đối với các dự án bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ, tài trợ, đồng tài trợ cho các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Nguyên nhân do Quỹ hầu như chưa huy động được vốn từ các nguồn tài trợ, đóng góp, uỷ thác của các tổ chức, cá nhân nhằm hỗ trợ tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nên còn khó khăn về nguồn vốn; chưa xây dựng Quy chế cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, tài trợ, đồng tài trợ, ủy thác, nhận ủy thác của Quỹ; vốn điều lệ của Quỹ tương đối thấp nên việc xây dựng danh mục cho vay đối với từng nhóm đối tượng và chương trình, dự án cho vay với lãi suất ưu đãi gặp nhiều khó khăn…

Thực tế này đặt ra yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên cần chỉ đạo Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh: Cùng với tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả vốn ngân sách nhà nước cấp, cần chú trọng huy động các nguồn lực xã hội (như: Tiếp nhận các loại hình ký Quỹ khác nhằm mục đích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu theo quy định của pháp luật; tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, các nguồn tài trợ, đóng góp, ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ tài chính cho các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu...) để thực hiện bảo đảm các mục tiêu đề ra. Đặc biệt, cần tích cực thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ bảo vệ môi trường thông qua cho vay ưu đãi đối với các dự án bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hỗ trợ, tài trợ, đồng tài trợ cho các hoạt động bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học... theo mục tiêu đã đề ra khi thành lập Quỹ.

TUY AN