Hoạt động của HĐND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021

Hướng về cơ sở

- Thứ Tư, 17/03/2021, 00:03 - Chia sẻ
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, hoạt động của HĐND tỉnh Hà Giang đã đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, hiệu lực không ngừng được nâng lên. Đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là trong tổ chức kỳ họp HĐND không giấy đã thể hiện sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tiết kiệm, hiệu quả. Đặc biệt, hàng loạt các nghị quyết, chính sách HĐND tỉnh ban hành đều hướng về cơ sở, được Nhân dân đồng tình; hoạt động giám sát đa dạng, nhiều đổi mới, đem lại hiệu quả thiết thực…

Quyết sách đúng và trúng

5 năm qua, kinh tế - xã hội của Hà Giang đã có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng bình quân/năm đạt 5,55%; tổng sản phẩm bình quân đầu người năm 2020 tăng 46,3% so với nhiệm kỳ trước. Nếu như tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 43,65% thì năm 2020 chỉ còn 22,29%...  Những con số trên là minh chứng cho quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng đoàn kết, đồng lòng của đồng bào các dân tộc trong toàn tỉnh. Trong đó, có đóng góp to lớn của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

	Các đại biểu tham dự kỳ họp
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND tỉnh Hà Giang ghi dấu ấn nổi bật trong việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho các hoạt động, nhất là việc tổ chức kỳ họp HĐND không giấy, thể hiện đổi mới mạnh mẽ theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tiết kiệm, hiệu quả. Hàng loạt nghị quyết, chính sách HĐND tỉnh ban hành đều hướng về cơ sở, được Nhân dân đồng tình, đem lại hiệu quả thiết thực. HĐND tỉnh cũng thể hiện tầm nhìn, chiến lược phát triển bài bản khi ban hành các nghị quyết thông qua quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch theo lĩnh vực, ngành có tác động rộng lớn và lâu dài tới sự phát triển của tỉnh. Đến nay, các nghị quyết, chính sách đã đi vào cuộc sống, đem lại nhiều kết quả tích cực. Đơn cử như: Các nghị quyết, chính sách về phát triển nông nghiệp, du lịch... đã đánh thức được tiềm năng, lợi thế của từng vùng, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân… 

Một điểm nhấn nữa đó chính là đổi mới trong giám sát, nhất là hoạt động chất vấn và giải trình tại phiên họp của Thường trực HĐND. Trong nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 3 phiên giải trình, chất vấn về các lĩnh vực như: Đầu tư xây dựng cơ bản, công tác tổ chức cán bộ, hoạt động của các cơ quan tư pháp… Kết quả đã làm rõ được trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành giải quyết các vấn đề quan trọng, bức xúc ở địa phương; đưa ra các phương hướng, giải pháp triển khai tốt các nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả nghị quyết của HĐND tỉnh.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn, Thường trực HĐND tỉnh rất quan tâm tổ chức tái giám sát những nội dung chậm được giải quyết, tăng cường khảo sát, thu thập thông tin phục vụ hoạt động giám sát; tổ chức các buổi làm việc với các cấp, các ngành liên quan để giải quyết những vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần, kéo dài chưa được giải quyết triệt để. Thông qua đó, các kiến nghị sau giám sát đã được các cơ quan thực hiện nghiêm túc, tỷ lệ giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát đạt cao.

Đồng bộ các giải pháp

Có thể khẳng định, những kết quả trên là điều đáng mừng, song hoạt động của HĐND tỉnh Hà Giang nhiệm kỳ 2016 - 2021 vẫn còn một số hạn chế. Đó là: Việc gửi văn bản cho các đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu tại một số kỳ họp còn chậm so với quy định; một số nghị quyết về cơ chế, chính sách khi ban hành dự báo nguồn lực chưa được tính toán kỹ nên có nghị quyết sau khi ban hành không phát huy hết hiệu quả, phải sửa đổi, bãi bỏ. Bên cạnh đó, Việc tổ chức tái giám sát và phiên giải trình, chất vấn tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh còn ít.  

Mặt khác, còn một số quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động của HĐND chưa hoàn thiện, nhất là các chế định về hoạt động giám sát, giải quyết kiến nghị sau giám sát, giải quyết kiến nghị của cử tri; cơ cấu tổ chức của bộ máy giúp việc HĐND tỉnh không ổn định nên phần nào ảnh hưởng lớn đến chất lượng tham mưu, phục vụ hoạt động HĐND tỉnh.

Để hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng đạt được hiệu quả, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thào Hồng Sơn cho rằng: Cần bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, trực tiếp là Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đối với mọi hoạt động của HĐND. Tăng cường phát huy vai trò của Đảng đoàn HĐND, từng cấp ủy viên và đảng viên là đại biểu HĐND trong quán triệt, chỉ đạo, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các nghị quyết của cấp ủy tỉnh; nhất là những vấn đề có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, đại biểu HĐND.

Cùng với đó, cần nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cụ thể hóa thông qua chế độ chính sách, nghị quyết của HĐND tỉnh kết hợp kinh nghiệm tích lũy qua thực tiễn để phát hiện những bất cập, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ để kiến nghị biện pháp giải quyết, tháo gỡ kịp thời, giúp HĐND ban hành nghị quyết đúng đắn, phù hợp với thực tiễn địa phương. Đồng thời, tạo sự chủ động, năng động, sâu sát, trách nhiệm cao của Thường trực HĐND, các Ban và từng đại biểu HĐND trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn. Có giải pháp phát huy vai trò, trách nhiệm của từng đại biểu HĐND, Tổ đại biểu HĐND; chú trọng nâng cao chất lượng đại biểu HĐND, nhất là tăng cường số lượng, chất lượng đại biểu chuyên trách. Lựa chọn đại biểu HĐND phải bảo đảm yêu cầu về chất lượng, gắn với bảo đảm hợp lý về cơ cấu.

Bài và ảnh: TRỌNG HIẾU