Hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

- Thứ Hai, 23/11/2020, 08:32 - Chia sẻ
Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, xây dựng 3 xã Đắc Sơn, Phúc Thuận, Tiên Phong đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 6 xã Trung Thành, Đông Cao, Tân Hương, Hồng Tiến, Minh Đức, Thành Công đạt chuẩn NTM nâng cao; góp phần không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân địa phương.

Sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM, 14/14 xã trên địa bàn TX Phổ Yên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận đạt chuẩn NTM; hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên… Hiện nay, thu nhập bình quân ở khu vực nông thôn đã đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, tăng gần 300% so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%, giảm khá nhiều so với năm 2010 (năm 2010 là trên 10%). Theo báo cáo của UBND Thị xã Phổ Yên, kinh tế địa phương luôn ở mức tăng trưởng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỷ trọng công nghiệp và xây dựng chiếm 82,86%; thương mại, dịch vụ chiếm 13,81%; nông, lâm, thủy sản chiếm 3,33%.

Một điểm nhấn quan trọng trong chương trình xây dựng NTM của Phổ Yên, đó là được người dân đồng tình hưởng ứng, từ đó đã thực sự phát huy và thể hiện rõ người dân là vai trò chủ thể. Từ quan điểm này, Thị xã đề ra lộ trình cụ thể, trong đó bước đi đầu tiên là tuyên truyền, vận động để người dân hiểu. Phong trào thi đua “Phổ Yên chung sức xây dựng NTM” đã được lan tỏa rộng khắp từ miền quê tới đô thị, được các tầng lớp nhân dân nhiệt tình đón nhận, tích cực đóng góp công sức, tiền của để hoàn thành mục tiêu chung. Kết quả huy động nguồn lực xây dựng NTM trên địa bàn thị xã trong giai đoạn từ 2015 - 2020 là gần 1.400 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 320 tỷ đồng. Ngoài ra, người dân còn hiến trên 50 ha đất các loại, phá bỏ nhiều tường rào, cây xanh… đóng góp hàng chục nghìn ngày công lao động tình nguyện. Đây là động lực lớn nhất cho chương trình xây dựng NTM thành công.

Cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, Phổ Yên đặc biệt quan tâm đến mục tiêu nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân. Thị xã đã xây dựng và thực hiện kế hoạch sản xuất nông nghiệp chuyển đổi theo hướng khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai, hệ thống kết cấu hạ tầng nhằm đạt hiệu quả cao trên một đơn vị diện tích gắn với xây dựng NTM. Trong đó, Phổ Yên xác định chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn tới đây.

Đình Bảo