Hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

- Thứ Tư, 03/11/2021, 06:30 - Chia sẻ
Đầu tháng 10 vừa qua, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) và Tổ chức Mines Advisory Group Việt Nam (MAG Việt Nam) ký bản ghi nhớ về hợp tác xây dựng và nâng cao năng lực trong khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh.
Kỹ thuật viên của MAG di chuyển bom tìm thấy đến bãi hủy nổ
Nguồn: ITN

Chung tay khắc phục hậu quả bom mìn

Bà Helene Kuperman, Giám đốc quốc gia MAG Việt Nam cho hay, việc ký kết bản ghi nhớ này là cơ sở để MAG chia sẻ chuyên môn kỹ thuật với VNMAC thông qua công tác đào tạo, hợp tác, xây dựng hệ thống quản lý chất lượng, tổ chức các chuyến thăm thực địa để tích luỹ kinh nghiệm rà phá bom mìn, vật liệu nổ.

Thiếu tướng Trần Trung Hòa, Tổng giám đốc VNMAC nhấn mạnh, lễ ký đánh dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác chính thức giữa hai bên nhằm nỗ lực chung tay khắc phục hậu quả bom mìn trên lãnh thổ Việt Nam. MAG đã đem lại an toàn và cơ hội xây dựng lại cuộc sống, sinh kế và tương lai cho hơn 20 triệu người tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thuộc 70 quốc gia trên thế giới. Từ kinh nghiệm trên, MAG sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực để VNMAC trong hoạt động khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh ở Việt Nam.

Thiếu tướng Trần Trung Hòa đánh giá cao việc MAG đóng góp thiết thực và có hiệu quả vào công tác khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh tại 2 tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình, 2 địa phương có mức độ ô nhiễm bom mìn cao nhất cả nước.

MAG hiện là một trong các tổ chức rà phá bom mìn dân sự lớn nhất Việt Nam. MAG bắt đầu hoạt động tại tỉnh Quảng Trị từ năm 1999, sau đó mở rộng sang Quảng Bình năm 2003. MAG cũng từng hoàn thành một dự án kéo dài hai năm tại tỉnh Quảng Nam, từ năm 2012 - 2014. Hiện MAG đang tiếp tục hoạt động tại Quảng Bình và Quảng Trị, hai tỉnh có mức độ ô nhiễm bom mìn cao nhất cả nước.

Theo thống kê, MAG đã xử lý an toàn gần 4,8 triệu vật liệu chưa nổ và làm sạch 5 tỷ mét vuông đất ô nhiễm bom mìn cho cộng đồng. MAG đồng nhận giải thưởng Nobel hòa bình năm 1997 vì những đóng góp tích cực cho Chiến dịch cấm mìn quốc tế, góp phần vào việc ký kết Hiệp ước cấm mìn (Công ước Ottawa).

Giải phóng nỗi sợ của người dân

Từ nhiều hoạt động của MAG, người dân Quảng Bình, Quảng Trị đã được giải phóng khỏi nỗi sợ hãi về hiểm họa của bom, mìn. Nhiều trường học, trạm y tế, khu dân cư được xây dựng an toàn, hàng triệu mét vuông đất được rà sạch bom mìn tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản xuất.

Cụ thể, tại Quảng Bình, dự án MAG đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả nhằm giúp tỉnh khắc phục hậu quả tồn đọng do chiến tranh. Từ năm 2003 đến tháng 3.2021, tại tỉnh Quảng Bình, MAG đã rà được hơn 31 triệu mét vuông đất, xử lý gần 133.000 vật liệu nổ, với gần 230.000 người trực tiếp được hưởng lợi từ hoạt động rà phá bom mìn. Hiện MAG đang tập trung nguồn lực rà tìm, xử lý bom chùm và các loại vật nổ khác còn sót lại sau chiến tranh trên địa bàn hai huyện Bố Trạch, Quảng Ninh. Đây là hai địa phương có tỷ lệ đất bị ô nhiễm bom, mìn lớn nhất trên địa bàn Quảng Bình.

Song song với rà phá bom mìn, vật liệu chưa nổ, MAG còn triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng tránh bom mìn cho người dân, tập trung vào đối tượng là nông dân vì họ là lực lượng trực tiếp sản xuất trên đồng đất và các em học sinh. Theo báo cáo của MAG, đến tháng 3.2021, MAG đã tổ chức được 947 khóa giáo dục về bom mìn cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với gần 17.000 người hưởng lợi từ hoạt động này.

MAG cũng đang nỗ lực cùng Quảng Trị hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh đầu tiên của Việt Nam an toàn với bom mìn vào năm 2025, sau đó sẽ chuyển sang giai đoạn quản lý rủi ro do bom mìn gây ra. Đến nay, tỉnh Quảng Trị đã rà phá được gần 214,5 triệu mét vuông đất; diện tích khảo sát bom chùm trên 449,2 triệu mét vuông; tổng diện tích đã xác định ô nhiễm bom chùm gần 446,7 triệu mét vuông; tổng diện tích ô nhiễm bom chùm đã xử lý gần 86,3 triệu mét vuông; tổng số vật nổ đã tìm thấy và xử lý là 740.714 quả các loại. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh không có vụ tai nạn bom mìn nào xảy ra, từ đó, góp phần phục vụ các nhu cầu dân sinh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh. Đóng góp vào kết quả này có sự hỗ trợ tích cực của dự án MAG.

Đức Kiên