Giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm

Hợp lý và nhân văn

- Thứ Bảy, 16/01/2021, 06:20 - Chia sẻ
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có đề xuất bổ sung vào danh mục nghề nặng nhọc đối với giáo viên bậc học mầm non và giáo viên dạy môn giáo dục thể chất. Nếu được thông qua, các nhóm giáo viên này sẽ được về hưu sớm hơn quy định.

Nghề giáo viên mầm non - nghề nhiều áp lực 

Từ ngày 1.1.2021, theo Khoản 2, Điều 169 Bộ luật Lao động 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với nữ vào năm 2035. Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam và 4 tháng đối với lao động nữ.

Nguồn: ITN

Việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu theo lộ trình là cần thiết, tuy nhiên theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cần bổ sung giáo viên mầm non và giáo viên dạy môn giáo dục thể chất thuộc đối tượng làm công việc nặng nhọc. Dẫn chứng cho đề xuất của mình, đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, Công đoàn Giáo dục Việt Nam thực hiện khảo sát cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy. Kết quả, gần 10.700 ý kiến (96%) kiến nghị nữ giáo viên mầm non và 2.900 ý kiến (93%) đề nghị nữ giáo viên thể dục được nghỉ hưu ở tuổi 55. Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, chịu nhiều áp lực khi phải bảo đảm chất lượng giáo dục lẫn sức khỏe, tinh thần, an toàn cho trẻ. Giờ làm việc của các cô thường vượt quá quy định, 9 - 10 tiếng/ngày, chưa kể đi sớm về khuya đón trẻ và hầu như không được tính thêm lương.

Trước đề xuất từ Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, rất nhiều người bày tỏ quan điểm đồng tình trên các diễn đàn. Tại fanpage của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, anh Nguyễn Chiến Thắng (Hà Nội) đánh giá, tôi thấy đây là ý kiến chúng ta cần quan tâm. Giáo viên mẫu giáo là nghề đặc thù, vất vả và có nhiều áp lực. Nghề này không những cần người giỏi chuyên môn mà còn phải có tấm lòng yêu thương con trẻ, nhưng hiện nay thu nhập của họ còn thấp so với mặt bằng chung. Do vậy, nghề giáo viên mầm non cần được hưởng các cơ chế ưu đãi hơn giáo viên các cấp học khác. Cần trả lương cho giáo viên gấp đôi, nghỉ hưu sớm hơn, hưởng thêm các loại phụ cấp có thể".

Trước đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu, rà soát, xây dựng Thông tư hướng dẫn xác định danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thay thế Công văn số 2753/LĐTBXH-BHLĐ ngày 1.8.1995; trong đó hướng dẫn cụ thể trường hợp do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất.

Hợp tình, hợp lý

Đánh giá về đề xuất của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Thị Thủy, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho rằng, đây là đề xuất hợp tình, hợp lý. Bởi, giáo viên mầm non phải có khả năng múa, hát, đọc, kể chuyện diễn cảm, hiểu tâm lý từng đứa trẻ; công việc của họ chịu nhiều áp lực do vừa phải bảo đảm chất lượng giáo dục, vừa phải bảo đảm sức khỏe, tinh thần, an toàn cho trẻ (nhiều khi phải phản ứng thật nhanh trong những tình huống trẻ nghịch ngợm, sặc do ăn uống, ngã đập)...  Với đặc thù đó, khi giáo viên mầm non từ 50 tuổi trở lên có cách biệt lớn về tuổi đối với trẻ và khả năng múa, hát, sức khỏe giảm, khiến cho việc phản ứng xử lý tình huống không được kịp thời, không bảo đảm chất lượng giáo dục và an toàn cho trẻ.

Theo các chuyên gia, mầm non là giai đoạn đặt nền tảng cho cả quá trình phát triển của trẻ sau này. Việc trẻ ở trường từ sáng đến chiều chỉ tiếp xúc với cô giáo, trong khi khả năng tự phục vụ, ứng phó với các tình huống chưa cao, càng phải có những yêu cầu cao hơn với giáo viên mầm non. Do vậy, việc giảm tuổi nghỉ hưu cho giáo viên mầm non không chỉ giúp cho họ có quyền lợi hợp pháp, chính đáng, mà còn giúp cho việc trẻ hóa đội ngũ giáo viên mầm non nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non tương lai của đất nước là rất cần thiết.

Theo Khoản 3, Điều 169, Bộ luật Lao động 2019: Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện KT - XH đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại Khoản 2, Điều 169 Bộ luật Lao động 2019 tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Như vậy, nếu được đưa vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc thì giáo viên mầm non, giáo viên dạy bộ môn giáo dục thể chất có thể nghỉ hưu trước tuổi đến 5 năm so với quy định.

Thái Yến