Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11

- Thứ Tư, 02/12/2020, 23:06 - Chia sẻ
Chiều 2.12, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11.

Mở đầu cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết vấn đề người dân quan tâm nhất là ca mắc Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh. Ông cho biết, Thủ tướng luôn quán triệt tinh thần “không để mất bò mới lo làm chuồng”, chúng ta cũng không bất ngờ với các ca nhiễm này trong bối cảnh dịch bệnh trên thế giới như hiện nay. Tinh thần lớn mà Thủ tướng đã chỉ đạo là kiểm soát chặt chẽ ngay từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả, trách nhiệm với người mắc bệnh. Đến thời điểm này, các cơ quan chức năng đã phản ứng kịp thời, triển khai các giải pháp theo chỉ đạo của Thủ tướng. Thủ tướng cũng yêu cầu kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm quy định cách ly phòng chống dịch bệnh, sớm công bố kết quả với công luận.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng cho biết, về tình hình kinh tế - xã hội, các thành viên Chính phủ cơ bản thống nhất đánh giá, tình hình KT - XH tháng 11.2020 tiếp tục có sự cải thiện hơn so với các tháng trước. Sản xuất công nghiệp tiếp tục khởi sắc; nhất là ngành chế biến, chế tạo tháng 11.2020 tăng 11,9% so với cùng kỳ (IIP toàn ngành tăng 9,2%). Tuy nhiên, IIP 11 tháng chỉ tăng 3,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 9,2%).

Toàn cảnh buổi họp

Sản xuất nông nghiệp tiếp tục có bước chuyển biến tích cực; năng suất lúa mùa tăng 0,5 tạ/ha; chăn nuôi ổn định; sản lượng gỗ khai thác tăng mạnh (tăng 9,9% so với cùng kỳ); nuôi trồng thủy sản tăng khá (giá nguyên liệu cá tra, tôm tăng do nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh vào dịp cuối năm). Tuy nhiên, dịch tả lợn châu Phi hiện nay đang diễn biến phức tạp (còn 318 xã của 29 địa phương vẫn còn dịch).

Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11.2020 giảm 0,01% so với tháng trước, tăng 0,08% so với tháng 12.2019 và tăng 1,48% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 11 tháng năm 2020, CPI chỉ tăng 3,51% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tiếp tục có chuyển biến tích cực. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 11 tháng ước đạt 489,1 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, xuất siêu ở mức kỷ lục là 20,1 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 254,6 tỷ USD, tăng 5,3%. Tổng kim ngạch nhập khẩu 11 tháng đạt 234,5 tỷ USD, tăng 1,5%, trong đó chủ yếu là nhóm hàng tư liệu sản xuất (ước tính đạt 218,8 tỷ USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 93,3% tổng kim ngạch nhập khẩu). Đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tình hình sản xuất đang phục hồi mạnh mẽ.

Tại cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) chưa triển khai thực hiện thu phí không dừng tại 4 tuyến cao tốc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết nguyên nhân chủ yếu là doanh nghiệp này chưa có vốn. Để có tiền thì phải đợi đề án tái cơ cấu VEC được phê duyệt. Các cơ quan chức năng đang tiến hành thủ tục trình cơ quan có thẩm quyền đề án tái cơ cấu VEC. Tuy nhiên, ông Đông nhấn mạnh đến ngày 31.12, VEC vẫn chưa thể hoàn thành việc lắp đặt hệ thống thu phí không dừng tại 4 tuyến cao tốc. Các tuyến còn lại sẽ thực hiện theo các giai đoạn đã cam kết.

Thành Nam