Hà Nội

Hơn 3,1 triệu người sử dụng ứng dụng VssID

- Thứ Bảy, 19/06/2021, 06:37 - Chia sẻ
Sau 6 tháng triển khai ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên thiết bị di động, TP. Hà Nội, đã có hơn 3,1 triệu người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng.

100% công chức, viên chức, người lao động cài đặt VssID

Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa cho biết, nhằm tăng nhanh số người sử dụng ứng dụng VssID, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu 100% công chức, viên chức, người lao động đăng ký tài khoản giao dịch hồ sơ điện tử, cài đặt ứng dụng VssID trên thiết bị di động của mỗi cá nhân.

Hơn 3,1 triệu người dân Hà Nội đã sử dụng ứng d Ảnh: Thanh Tâmụng VssID
Hơn 3,1 triệu người dân Hà Nội đã sử dụng ứng dụng VssID  
Ảnh: Thanh Tâm

Ngoài ra, BHXH TP. Hà Nội còn thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt như ban hành kế hoạch triển khai hướng dẫn đăng ký và cài đặt sử dụng ứng dụng VssID và giao chỉ tiêu theo từng nhóm đối tượng cho các phòng nghiệp vụ và BHXH các quận, huyện, thị xã trực thuộc. Đồng thời, thành lập Ban Chỉ đạo truyền thông và triển khai ứng dụng VssID, các tổ tư vấn, hỗ trợ người dân, người lao động, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đáng chú ý, 30 UBND quận, huyện, thị xã đã ban hành văn bản chỉ đạo việc triển khai đăng ký tài khoản, cài đặt ứng dụng VssID cho công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Bên cạnh đó, BHXH thành phố đã tích cực phối hợp với các sở ban ngành như Liên đoàn Lao động Thành phố, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Bưu điện Thành phố… ban hành văn bản triển khai ứng dụng VssID tới các đơn vị thuộc phạm vi quản lý.

Nhằm tăng tối đa diện bao phủ sử dụng ứng dụng VssID đối với người tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình và người hưởng chế độ BHXH hằng tháng, Bưu điện TP. Hà Nội và BHXH TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch liên ngành tăng cường phối hợp trong công tác thông tin, tuyên truyền, triển khai hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID theo nhiều hình thức phù hợp, linh hoạt với từng đối tượng, từng địa bàn.

Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa thông tin, “Hà Nội hiện có trên 7 triệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Với những giải pháp quyết liệt và chủ động, đến nay đã có hơn 3,1 triệu người đăng ký tài khoản giao dịch điện tử, cài đặt và sử dụng ứng dụng, hoàn thành chỉ tiêu cài đặt VssID theo kế hoạch BHXH Việt Nam giao”.

Với sự hướng dẫn của cán bộ BHXH, chỉ mất 10 phút làm thủ tục kê khai giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID, chị Lê Thị Ngân (nhân viên Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce) cho biết, tất cả quá trình tham gia BHXH 10 năm lần lượt hiện lên trên điện thoại của chị. “Quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN, những lần điều chỉnh lương, thay đổi mức đóng, hai lần hưởng chế độ thai sản của tôi đều được hiển thị đầy đủ”, chị Ngân nói.

Là cán bộ phụ trách nhân sự trong Công ty TNHH Lixil Việt Nam, chị Nguyễn Hải Phương (huyện Gia Lâm) mất khá nhiều thời gian cho công tác BHXH như đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHYT), giải đáp thông tin, làm các thủ tục hưởng các chế độ thai sản, ốm đau, thôi việc cho nhân viên… Tuy nhiên, từ khi triển khai cài đặt ứng dụng VssID cho hơn 1.500 lao động trong công ty, công việc của chị cũng được giảm tải đi phần nào bởi người lao động có thể tự tra cứu thông tin về quá trình tham gia bảo hiểm.

Theo chị Phương, việc cài đặt ứng dụng VssID tại công ty diễn ra rất thuận lợi và nhanh chóng. Cán bộ BHXH TP. Hà Nội trực tiếp xuống hướng dẫn cán bộ chủ chốt của công ty cài đặt ứng dụng. Đồng thời, BHXH gửi tài liệu hướng dẫn, quy trình hướng dẫn đến từng phòng ban, phân xưởng của công ty. Trong quá trình triển khai cài đặt, nhiều công nhân bị sai sót thông tin mã số BHXH, số chứng minh nhân dân đều được cán bộ BHXH xử lý nhanh chóng, dứt điểm.

Rút ngắn thời gian khám chữa bệnh

Từ ngày 1.6, được sự thống nhất của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam, người bệnh BHYT đến khám chữa bệnh tại tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc được lựa chọn sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Các bệnh viện trên địa bàn thành phố như: Bạch Mai, Đa khoa Đức Giang, Thanh Nhàn, Xanh-Pôn, Đại học Y Hà Nội… đều đã tiếp nhận rất nhiều người dân đến khám chữa bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID thay cho thẻ giấy.

Qua kiểm tra của BHXH TP. Hà Nội về việc sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (quận Hà Đông) và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các bệnh viện này đã được trang bị đầy đủ đầu đọc thẻ bảo hiểm y tế, nhân viên ở khu vực tiếp đón đều được đào tạo và sử dụng phần mềm kết nối, kiểm tra thông tin.

Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) Phạm Thị Bích Đào cho biết, ngay trong ngày đầu tiên triển khai, bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp người bệnh sử dụng thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID tại Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực.

Trong thời gian tới, BHXH thành phố sẽ tiếp tục tổ chức các buổi hỗ trợ, hướng dẫn kê khai giao dịch điện tử cá nhân và cài đặt ứng dụng VssID tại các đơn vị, tổ chức phổ biến, tập huấn, lồng ghép trong các hội nghị tuyên truyền, buổi giao lưu đối thoại. BHXH thành phố sẽ giao chỉ tiêu cài đặt VssID cho BHXH quận, huyện, thị xã, phân công cán bộ trực tiếp xuống các đơn vị hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị hoàn thành cài đặt ứng dụng VssID trong thời gian sớm nhất. Từ đó, tiến tới mọi người dân đều được sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố.

T. T