Hội thảo Thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất sản phẩm xanh thông qua mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái

- Thứ Ba, 18/02/2014, 16:53 - Chia sẻ
Ngày 18/2, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Thúc đẩy tiêu dùng và sản xuất sản phẩm xanh thông qua mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái - Khởi động dự án hợp phần Việt Nam do Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Cơ quan Môi trường Liên Hiệp Quốc tổ chức.

Mục tiêu của dự án SPPEL là sẽ triển khai việc kết hợp 2 công cụ sản xuất xanh và tiêu dùng xanh, để đạt được hiệu quả tối đa về thúc đẩy tiêu dùng và mua sắm các sản phẩm bền vững. Trong đó hỗ trợ các cơ quan chính phủ có thẩm quyền ở Việt Nam xây dựng năng lực và kỹ thuật, xây dựng các chính sách về sản xuất xanh và mua sắm sản phẩm bền vững, đồng thời tạo ra các diễn đàn trao đổi giữa các nhà khoa học, các cơ quan quản lý, khu vực tư nhân về xây dựng chính sách nhằm bảo đảm lồng ghép giữa sản xuất xanh và mua sắm xanh bền vững trong quá trình ra quyết định.
 
Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra một số ý kiến nhằm khuyến khích và thúc đẩy việc áp dụng mua sắm công xanh ở Việt Nam, như mua sắm công xanh có thể được xây dựng và triển khai thực hiện với sự đồng thuận, hỗ trợ từ phía Chính phủ và sự hợp tác giữa các bộ, ngành thông qua việc ban hành các chính sách và các văn bản hướng dẫn chi tiết. Vì vậy, Chính phủ cần rà soát các văn bản quy định về mua sắm công và các văn bản quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, để xây dựng một khung pháp lý về mua sắm công xanh, cũng như tích hợp các tiêu chí môi trường vào quy trình mua sắm. Bên cạnh đó, xây dựng và từng bước mở rộng chiến dịch nâng cao nhận thức về mua sắm xanh, đặc biệt chú trọng đào tạo cho các cán bộ mua sắm trong các cơ quan nhà nước về mua sắm công xanh thông qua các lớp đào tạo, tập huấn, nhất là đưa nội dung tập huấn về mua sắm công xanh tích hợp vào các khóa đào tạo về chứng chỉ đấu thầu...  Ngoài ra, Chính phủ cần có các chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thân thiện môi trường nhằm khuyến khích và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh các sản phẩm này…
 
Thông qua Hội thảo khởi động dự án này, Việt Nam sẽ chính thức cùng với các quốc gia khác như Brazil, Indonesia, Philippine tham gia thực hiện dự án, nhằm nâng cao năng lực xây dựng và thực thi các chính sách về mua sắm công bền vững và nhãn sinh thái. 

PV