Hội thảo quốc tế <i>Chương trình phát triển thành phố phát thải carbon thấp</i>

- Thứ Sáu, 14/02/2014, 17:08 - Chia sẻ
Ngày 14/2, tại TP Hồ Chí Minh diễn ra Hội thảo quốc tế Chương trình phát triển thành phố phát thải carbon thấp do Văn phòng biến đổi khí hậu TP Hồ Chí Minh và Quỹ Trung tâm môi trường toàn cầu (GEC) của Nhật Bản tổ chức. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa TP Hồ Chí Minh và TP Osaka (Nhật Bản).

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến việc xử lý, hạn chế phát thải carbon trong các lĩnh vực sử dụng nước, nước thải, giao thông vận tải, nguồn năng lượng, thực phẩm... Đại diện Bộ Môi trường Nhật Bản đã giới thiệu về chương trình hỗ trợ của Nhật Bản để thực hiện phát triển carbon thấp ở các thành phố châu Á với phương thức đi tắt đón đầu và những cơ hội của TP Hồ Chí Minh đối với chương trình này. Các chuyên gia, nhà khoa học cũng đã thảo luận các vấn đề liên quan đến việc điều tra về cải tiến nhiên liệu và nâng cao hiệu quả vận chuyển hàng hóa bằng ô tô; vấn đề nghiên cứu, sử dụng xe buýt, xe máy điện để hạn chế ô nhiễm môi trường, giảm phát thải carbon; xây dựng và sử dụng hệ thống phát điện từ chất thải; nghiên cứu việc áp dụng công nghệ phát thải thấp trong xử lý nước thải công nghiệp ở TP Hồ Chí Minh...

Ý kiến các đại biểu tại Hội thảo cũng cho rằng, trong việc sử dụng công nghệ để hạn chế phát thải carbon thấp, điều cơ bản là phải thay đổi tư duy lựa chọn công nghệ. Hiện, nhiều thành phố chủ yếu căn cứ lựa chọn công nghệ theo giá thành dẫn đến lựa chọn công nghệ giá thấp nhưng không bảo đảm vấn đề bảo vệ môi trường. Để khắc phục vấn đề này, các cơ quan quản lý cần trực quan hóa các số liệu, lợi ích của công nghệ cho người sử dụng biết, qua đó thuyết phục được việc sử dụng công nghệ tốt nhất.

PV