Hội ngộ trên toan

- Thứ Hai, 07/09/2020, 18:41 - Chia sẻ
Những tác phẩm độc đáo mang đặc trưng phong cách của 3 họa sĩ Doãn Hoàng Lâm, Tào Linh, Nguyễn Vân Chung sẽ được trưng bày tại triển lãm mang tên “Toan”, diễn ra từ 11 - 16.9 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Như nhà văn nổi tiếng người Nga Dostoyevki từng nói: “Cái đẹp sẽ cứu rỗi thế giới”. Qua các tác phẩm, ba họa sĩ muốn nêu lên những quan niệm thẩm mỹ cực đoan và độc lập. Họ là những tính cách có nhiều khác biệt song việc quyết định đứng cùng nhau trong một triển lãm nhóm để cho thấy một tinh thần nghệ thuật cởi mở và nghiêm túc trước bất cứ hoàn cảnh nào.

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Vân Chung
Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Vân Chung

Cùng là tác phẩm trên chất liệu toan, nhưng ở triển lãm, công chúng sẽ dễ dàng nhận thấy nét độc đáo của từng tác giả. Với Nguyễn Vân Chung là trừu tượng, tối giản. Những mảng đen tương phản mạnh với nền toan trắng. Những vạch thẳng, mảnh lại khiến các mảng đen trông mềm hơn, cùng những mảng trống tạo ra khoảng lặng, không gian cho tưởng tượng và suy ngẫm.

Tác phẩm của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm
Tác phẩm của họa sĩ Doãn Hoàng Lâm

Với Doãn Hoàng Lâm là một thứ ngôn ngữ biểu hiện ngồn ngộn. Tranh biểu hình của anh được biết đến với sự bắt hình và kỹ thuật sơn dầu cẩn trọng và thuần thục. Bởi vậy, từng nhát bút được vạch trên toan trở nên đầy năng lượng và dứt khoát, muốn phản chiếu dòng cảm xúc nội tâm mãnh liệt.

Tác phẩm của họa sĩ Tào Linh
Tác phẩm của họa sĩ Tào Linh

Còn nghệ sĩ Tào Linh lại mang đến những bức tranh giàu tính duy mỹ. Tranh của Tào Linh kiệm màu, kiệm hình nhưng được nhiều người nhận định là nhiều yếu tố “lạ”, bởi bố cục bất thường, thậm chí thách thức các nguyên tắc cơ bản của hội họa. Tuy nhiên, càng ngắm nhìn, các tác phẩm lại cho thấy sự hài hòa, logic. Như nhiều sáng tác trước đây của mình, nghệ sĩ muốn sử dùng nhiều mảng trống với màu nguyên sắc, tạo nên tính ẩn dụ, và hấp dẫn, buộc người xem phải nghĩ ngợi, suy tư về những gì đằng sau bức tranh.

Thái Minh