Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19

- Thứ Sáu, 16/04/2021, 10:58 - Chia sẻ
Sáng 16.4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19” với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá rất cao những sự nỗ lực của các bộ, các ban, các ngành và đặc biệt là các địa phương trong vấn đề triển khai công tác về phòng chống dịch. Nhờ những biện pháp quyết liệt đã kiểm soát tốt tình hình, hiện nay đã là ngày 22 ngày không có ca nhiễm cộng đồng và hầu hết hoạt động đã trở lại trạng thái bình thường.

Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu khai mạc Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long phát biểu khai mạc Hội nghị

Tuy nhiên, Lãnh đạo Bộ Y tế cũng chia sẻ, trong thời gian qua, mặc dù thế giới đã triển khai mạnh mẽ tiêm vaccine, tuy nhiên kiểm soát tình hình dịch covid trong 2021 vẫn là thách thức lớn. Dịch Covid-19 trên thế giới vẫn có diễn biến phức tạp và có thể còn kéo dài trong 1 - 2 năm tiếp theo. Trong khi đó, nhiều quốc gia đã ghi nhận ca mắc tăng trở lại sau khi nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch. Một số quốc gia có đường biên giới giáp với Việt Nam có ca nhiễm tăng cao trong thời gian gần đây như Campuchia và Thái Lan.

Toàn cảnh Hội nghi
Toàn cảnh Hội nghị

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Đặng Quang Tuấn thông tin về tình hình dịch tại Việt Nam, tại Hà Nội đã 60 ngày không ghi nhận ca mới, TP Hồ Chí Minh 64 ngày, Hải Phòng 53 ngày, Quảng Ninh 66 ngày không ghi nhận thêm ca mới.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng TS. Đặng Quang Tuấn phát biểu tại Hội nghị
Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng TS. Đặng Quang Tuấn phát biểu tại Hội nghị

“Mặc dù tình hình dịch hiện nay được kiểm soát tốt, đã ngăn chặn kịp thời nhiều đợt bùng phát dịch, tuy nhiên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập và bùng phát trở lại vẫn luôn thường trực, đặc biệt tại khu vực Tây Nam Bộ do tình trạng nhập cảnh trái phép tăng” - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng nhận định.

Hội  với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Theo đó, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết trọng tâm thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Ngăn chặn, phát hiện từ nhập cảnh và quản lý cách ly chặt chẽ những người nhập cảnh. Tăng cường giám sát người có triệu chứng viêm đường hô hấp Tại các cơ sở y tế, cộng đồng; lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Nếu phát hiện trường hợp mắc Covid-19, phải thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch. Đồng thời, các địa phương cần đẩy nhanh tiêm vaccine, đặc biệt, không để vaccine hết hạn mà người dân không được tiêm.

Hải Yến