Hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp năm 2022

- Thứ Ba, 18/01/2022, 15:45 - Chia sẻ
Sáng 18.1, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ giáo dục nghề nghiệp (GDNN) năm 2022 nhằm đánh giá hiệu quả công tác hoạt động năm 2021 và xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, đưa ra phương hướng triển khai thời gian tới.
Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng; Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng cùng đại diện các cơ quan, đơn vị, vụ, cục liên quan.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung (giữa); Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng (phải); Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng (trái)

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN Trương Anh Dũng cho biết, năm 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng nặng nề tới toàn nền kinh tế - xã hội, đặc biệt tác động mạnh đến việc triển khai công tác GDNN. Song, nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các đơn vị, vụ cục trong, ngoài ngành; đội ngũ cán bộ thuộc Tổng cục đã nỗ lực hết mình thực thi nhiệm vụ. Từ đó, để lại nhiều dấu ấn về đổi mới và đạt những thành tích đáng khích lệ.

Trương Anh Dũng tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
 Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng

Về kết quả đổi mới trong đào tạo và công tác tuyển sinh, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục GDNN Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ, đến nay, đã có 125 văn bản, đề án hướng dẫn về Luật GDNN được ban hành. Trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, ưu tiên hàng đầu năm 2021 là hoàn thiện chính sách liên quan tới chuyển đổi số, thích ứng với đào tạo trực tuyến và xây dựng những văn bản quan trọng. Mặc dù hệ thống GDNN chịu tác động lớn nhưng công tác tuyển sinh vẫn cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, vận hành hệ thống giáo dục không bị đứt gãy. Năm 2022, đơn vị đăng ký xây dựng 11 văn bản, chủ động rà soát kỹ lưỡng và không đưa vào các văn bản chưa thực sự cần thiết.

, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy Vũ Xuân Hùng
Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy Vũ Xuân Hùng

Tham luận về công tác tuyển sinh, Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy Vũ Xuân Hùng cho rằng, tuyển sinh luôn là vấn đề khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh chung của năm 2021. Để đạt mục tiêu đề ra năm 2022, cần chú trọng hơn nữa về công tác tuyển sinh trực tuyến. Mặc dù đã thử nghiệm từ năm 2019 nhưng chưa phát huy hiệu quả tốt nhất. Trong năm tới, cần quan tâm thực hiện bài bản hơn nữa. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh về truyền thông đa nền tảng.

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần quốc Huy
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Quốc Huy

Liên quan đến vấn đề tổ chức bộ máy, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Trần Quốc Huy nhận định, đội ngũ cán bộ quản lý được nâng cao kiến thức, chất lượng kịp thời bởi việc bồi dưỡng thông qua công tác tập huấn và các văn bản tài liệu. Đây là hoạt động hiệu quả trong năm 2021. Phương hướng năm 2022 sẽ tiếp tục tham mưu giữ mô hình Tổng cục, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hình thành mạng lưới đào tạo chất lượng cao; bảo đảm bộ máy đáp ứng được yêu cầu chuẩn hoá, kết nối liên thông và khắc phục được những hạn chế hiện tại.

Qua các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng đánh giá, nhìn chung, GDNN đã có điều kiện tiếp cận trình độ, kỹ năng của thế giới, châu Á, ASEAN,… Tổng cục GDNN đã xây dựng được đội ngũ cán bộ tâm huyết với cơ sở vật chất, công nghệ phát triển. Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước ngày càng rõ nét, kiện toàn các chức danh lãnh đạo. Đơn vị đã khắc phục khó khăn do dịch bệnh, để chuyển đổi hình thức giảng dạy trực tuyến; các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, kỹ năng nghề quốc gia vẫn bài bản, chặt chẽ và tạo khí thế trong hoạt động GDNN.

Cũng trên tinh thần đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, GDNN là nội dung có nhiều đổi mới, cố gắng và đạt được kết quả đáng khích lệ trong năm vừa qua. Chuyển hướng đổi mới công tác đào tạo từ thủ công một chiều sang đào tạo trực tuyến, đào tạo gắn với doanh nghiệp và giảm lý thuyết, tăng thực hành. Các lĩnh vực triển khai toàn diện và không gợn lên vấn đề lớn.

Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại Hội nghị

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, vị thế GDNN trong xã hội và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực vẫn thấp, kết nối doanh nghiệp có tiến bộ nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường,… Thêm vào đó, nước ta đang ở thời kỳ chuyển từ đỉnh cao dân số vàng sang giai đoạn 2. Đây là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội, nếu biết nắm bắt sẽ là cơ hội rất lớn cho đào tạo nguồn nhân lực. Theo đó, cần nghiên cứu kỹ các Nghị quyết, văn bản; phải đầu tư rất cao cho hoàn thiện thể chế từ quy hoạch, chiến lược, chuyển đổi số, sắp xếp bộ máy, đầu tư con người, chính sách,… Trong đó, đứng đầu phải là người chịu trách nhiệm. Đặc biệt, cần nâng cao hơn nữa năng lực đội ngũ cán bộ vì chuyển đổi chỉ thành công khi có đội ngũ cán bộ đáp ứng được yêu cầu.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng trân trọng cảm ơn lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã quan tâm, chỉ đạo từng vấn đề; cùng đó là sự hỗ trợ, phối hợp từ các đơn vị trong, ngoài ngành. Tổng cục GDNN sẽ tiếp thu toàn bộ ý kiến của Bộ trưởng, Thứ trưởng và đại diện các Vụ, Cục để tiếp tục hoàn thiện và phát huy hơn nữa hiệu quả công tác GDNN năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Hoàng Yến