Hỏi - đáp về bầu cử

- Thứ Năm, 20/05/2021, 04:52 - Chia sẻ
Bạn đọc nguyenthuymai2g3@gmail.com: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, công tác tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu được tiến hành như thế nào? Nếu có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu thì xử lý ra sao?

- Tại Văn bản số 2135/BNV-CQĐP ngày 13.5.2021, Bộ Nội vụ đã hướng dẫn chi tiết nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Theo đó, công tác tổ chức bầu cử tại khu vực bỏ phiếu (phòng bỏ phiếu) được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Thành viên tổ chức phụ trách bầu cử và những người có liên quan được đo thân nhiệt, khử khuẩn tay trước khi vào vị trí làm nhiệm vụ tại các điểm bầu cử.

Bước 2: Cử tri đến điểm bầu cử phải đi theo hàng, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét và được đo thân nhiệt trước khi đến bàn tiếp đón.

Nếu thân nhiệt cử tri bình thường và không có biểu hiện gì, hướng dẫn cử tri đến khu vực khử khuẩn tay.

Nếu phát hiện cử tri có biểu hiện sốt hoặc ho, thành viên tổ chức phụ trách bầu cử và những người có liên quan sẽ thông báo cho các cử tri khác ngừng di chuyển, đồng thời đưa ngay cử tri đến khu vực cách ly tạm thời đã được bố trí. Theo đó, thành viên Tổ bầu cử thông báo cho cơ quan y tế địa phương để điều tra dịch tễ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Bước 3: Tại khu vực niêm yết danh sách cử tri và tiểu sử người ứng cử, cử tri kiểm tra và tìm hiểu thông tin về người ứng cử.

Bước 4: Tại bàn thu thẻ cử tri và phát phiếu bầu cử, cử tri trình thẻ cử tri: Thành viên Tổ bầu cử kiểm tra thẻ cử tri, đối chiếu danh sách cử tri, phát phiếu bầu và hướng dẫn cử tri bước tiếp theo. Cử tri nhận lại thẻ cử tri và tiến đến khu vực viết phiếu bầu; thành viên Tổ bầu cử hướng dẫn cử tri khử khuẩn tay, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong suốt quá trình tham gia bầu cử.

Bước 5: Tại khu vực viết phiếu bầu, cử tri viết phiếu bầu cử xong và khử khuẩn tay khi rời bàn viết phiếu bầu cử. Lưu ý: Đối với các trường hợp cần viết phiếu hộ, thành viên tổ bầu cử thực hiện khử khuẩn tay theo quy định.

Bước 6: Tại hòm phiếu, cử tri thực hiện bỏ phiếu theo hướng dẫn và bảo đảm khoảng cách tối thiểu 2 mét so với người phía trước và người phía sau.

Bước 7: Sau khi cử tri bỏ phiếu: Thành viên tổ bầu cử hướng dẫn cử tri đưa thẻ cử tri cho Tổ bầu cử để đóng dấu “Đã bỏ phiếu” vào thẻ cử tri; Hướng dẫn cử tri khử khuẩn tay và bảo đảm khoảng cách khi ra về theo lối chỉ dẫn.

- Đối với trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn cuộc bỏ phiếu, theo Hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cho Ban Bầu cử biết, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục. Trường hợp vì lý do đặc biệt phải hoãn ngày bỏ phiếu, thì Tổ bầu cử phải kịp thời báo cáo cho Ban Bầu cử biết để đề nghị Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh trình Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.