Hỏi - đáp về bầu cử

- Thứ Ba, 20/04/2021, 06:26 - Chia sẻ
Bạn đọc Đỗ Thị Hải Châu (TP. Đà Nẵng): Việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND được thực hiện như thế nào?

Chậm nhất là ngày 23.4.2021 (30 ngày trước ngày bầu cử), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã gửi biên bản Hội nghị Hiệp thương lần thứ ba và danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử được Ủy ban MTTQ Việt Nam giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND ở cấp mình đến Ủy ban Bầu cử cùng cấp.

Trên cơ sở danh sách giới thiệu của Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban Bầu cử ở từng đơn vị hành chính lập và công bố Danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân ở cấp mình theo từng đơn vị bầu cử chậm nhất là ngày 27.4.2021 (25 ngày trước ngày bầu cử).

Trên cơ sở quyết định của các Ủy ban Bầu cử, Tổ bầu cử có trách nhiệm niêm yết ngay Danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở khu vực bỏ phiếu mà mình phụ trách kèm theo tiểu sử tóm tắt của từng người chậm nhất là ngày 3.5.2021 (20 ngày trước ngày bầu cử) để cử tri nắm được thông tin.

Như vậy, trên cơ sở danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hiệp thương gửi đến, Ủy ban bầu cử các cấp phải lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử. Khi chuyển danh sách cho Ủy ban Bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã phải bảo đảm những người trong danh sách đã đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND, làm cơ sở cho Ủy ban bầu cử lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND. Ủy ban bầu cử không có thẩm quyền loại bớt người đã có tên trong danh sách hoặc bổ sung người không có tên trong danh sách do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam chuyển đến, trừ trường hợp phát hiện ra người ứng cử thuộc đối tượng bị xóa tên do không đủ tiêu chuẩn, điều kiện ứng cử đại biểu hoặc trường hợp người ứng cử chết hay vì lý do khác không thể tiếp tục ứng cử được nữa.

PV