HĐND quận Thanh Xuân

Hoạt động giám sát, khảo sát ngày càng đi vào thực chất

- Thứ Tư, 15/12/2021, 17:10 - Chia sẻ
Ngoài chuẩn bị tốt nội dung kỳ họp HĐND cũng như thực hiện nghiêm túc công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân còn đẩy mạnh đổi mới hoạt động giám sát, khảo sát, qua đó, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, giải quyết hiệu quả các vấn đề dân sinh bức xúc.

Chọn vấn đề giám sát “trúng” và “đúng”

Theo Phó Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Trần Thị Thu Hà, từ đầu năm đến nay, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực và các ban của HĐNĐ quận Thanh Xuân được triển khai đồng bộ, quyết liệt với cách làm đổi mới. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Thường trực HĐND quận đã có những chỉ đạo, điều hoà các chương trình, nội dung giám sát theo hướng tăng cường giám sát qua báo cáo, kết hợp làm việc trực tiếp với các đơn vị theo hướng tinh gọn thành phần đoàn giám sát, giảm số lượng đầu mối giám sát trực tiếp. Các nội dung giám sát đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, sát thực tiễn các vấn đề quan trọng, được cử tri quan tâm. Công tác chuẩn bị phục vụ giám sát được thực hiện kỹ càng, nghiêm túc; các báo cáo kết luận giám sát đều được nêu rõ kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp, chất lượng báo cáo giám sát được nâng lên.

"Hoạt động giám sát được Thường trực HĐND, 2 Ban của HĐND triển khai nghiêm túc, linh hoạt, phù hợp với công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo đúng luật và tiếp tục nâng cao về chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn", Phó Chủ tịch HĐND quận đánh giá.

Phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về “Thực hiện chính sách pháp luật trong công tác PCCC trên địa bàn quận Thanh Xuân, giai đoạn 2019 - 2021”
Phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về “Thực hiện chính sách pháp luật trong công tác PCCC trên địa bàn quận Thanh Xuân, giai đoạn 2019 - 2021”

Trong năm qua, Thường trực HĐND quận Thanh Xuân đã tham mưu HĐND quận lên kế hoạch tổ chức 7 cuộc giám sát, trong đó có 1 cuộc khảo sát, 1 phiên giải trình và 5 cuộc giám sát chuyên đề với những vấn đề "nóng", được cử tri và Nhân dân trên địa bàn đặc biệt quan tâm như: Giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận; giám sát việc thực hiện tiến độ các dự án đầu tư xây dựng được bố trí vốn năm 2020 - 2021; giám sát những vấn đề dân sinh bức xúc giữa 2 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 2, HĐND quận Khoá VI... "Thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND quận ban hành báo cáo kết luận giám sát với hàng chục kiến nghị gửi UBND quận, các phòng, ban liên quan và UBND các phường nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, cũng như có các giải pháp để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao", bà Trần Thị Thu Hà nhấn mạnh.

Riêng đối với phiên giải trình giữa 2 kỳ họp về “Thực hiện chính sách pháp luật trong công tác PCCC trên địa bàn quận Thanh Xuân, giai đoạn 2019 - 2021”, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Thường trực HĐND quận đã đổi mới phương thức tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Công tác chuẩn bị cho phiên giải trình được thường trực HĐND quận chỉ đạo các Ban của HĐND, Văn phòng HĐND - UBND quận, các Tổ đại biểu HĐND quận và cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện chu đáo từ công tác khảo sát, xây dựng clip và chuẩn bị các điều kiện cần thiết phục vụ cho phiên giải trình. UBND quận và các đơn vị liên quan đã xây dựng báo cáo và tham gia giải trình, thể hiện nghiêm túc, trách nhiệm đối với nội dung giải trình. "Phiên giải trình được Thường trực HĐND quận diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, thẳng thắn, xây dựng với nội dung vấn đề thiết thực, đúng vấn đề cử tri và đại biểu quan tâm. Qua giải trình đã làm rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và phương hướng nhằm nâng cao hiệu quả công tác PCCC trên địa bàn quận trong thời gian tiếp theo", Phó Chủ tịch HĐND quận nêu rõ.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động

Không chỉ làm tốt công tác giám sát, khảo sát, việc tổ chức kỳ họp thường kỳ từ đầu năm đến nay cũng được Thường trực HĐND quận Thanh Xuân đổi mới cả về “chất” và “lượng”. Theo đó, ngoài việc phối hợp với các cơ quan chức năng chuẩn bị chu đáo nội dung kỳ họp, Thường trực HĐND quận đã chỉ đạo các Ban HĐND thực hiện giám sát, khảo sát phục vụ cho hoạt động thẩm tra các dự thảo báo cáo, tờ trình, nghị quyết trước kỳ họp. Vì thế, các nghị quyết thông qua đều đạt chất lượng cao. Đồng thời, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cũng được thay đổi theo hướng “đổi mới, hiệu quả”.  

Bên cạnh đó, HĐND quận tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri theo hướng gần dân, sát dân, quan tâm mở rộng thành phần cử tri tham gia các cuộc tiếp xúc, nâng cao chất lượng ý kiến đóng góp của cử tri cũng như chất lượng báo cáo trả lời kiến nghị cử tri. Đặc biệt, công tác tiếp dân, đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được giải quyết dứt điểm, qua đó tạo được niềm tin của nhân dân và góp phần tích cực nâng cao vị trí, vai trò hoạt động của HĐND trong hệ thống chính trị.

Thông qua hoạt động giám sát, khảo sát hay các phiên giải trình, các kiến nghị cử tri đều được giải quyết thấu đáo.
Thông qua hoạt động giám sát, khảo sát hay các phiên giải trình, các kiến nghị cử tri đều được giải quyết thấu đáo, triệt để

Trong năm 2022, HĐND quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý Nhà nước và tình hình thực tiễn của quận. Trong đó, HĐND quận sẽ chủ động phối hợp với UBND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ quận và các cơ quan có liên quan triển khai có hiệu quả các Nghị quyết kỳ họp HĐND thành phố, Nghị quyết kỳ họp HĐND quận gắn với các chương trình, đề án công tác lớn của Quận ủy.

Ngoài ra, HĐND quận sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu HĐND quận; định kỳ tổ chức giao ban với các Ban, các Tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND quận; chủ động chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp thường lệ của HĐND quận trong năm 2012 với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của quận, nguyện vọng của cử tri và đảm bảo đúng Luật định... Đặc biệt là tăng cường việc xem xét trả lời chất vấn và tổ chức hoạt động giải trình của Thường trực HĐND quận giữa các kỳ họp HĐND quận.

Đáng chú ý, trong năm 2022, HĐND quận Thanh Xuân sẽ tập trung đẩy mạnh tổ chức tập huấn cho các đại biểu HĐND quận kiến thức về kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND, các Ban của HĐND trong công tác giám sát, nhất là giám sát chuyên đề, kỹ năng thẩm tra và quyết định các nhiệm vụ quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND cũng như thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ của người đại biểu HĐND.

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)