1 năm thực hiện Đề án 06 tỉnh Bắc Giang

Lấy người dân làm chủ thể, trung tâm, nguồn lực của chuyển đổi số

- Thứ Ba, 28/02/2023, 15:11 - Chia sẻ

Báo cáo tại Hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh, huyện, xã) sơ kết 1 năm thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2025 (Đề án 06) và triển khai nhiệm vụ 2023, đại diện UBND tỉnh Bắc Giang cho biết năm 2022 việc triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả.

Đứng đầu cả nước về cấp căn cước công dân

Theo đó, trong số 15 nhiệm vụ Đề án, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện và hoàn thành 8 nhiệm vụ, 6 nhiệm vụ thực hiện thường xuyên đảm bảo theo quy định; 1 nhiệm vụ cấp căn cước công dân (CCCD) cho toàn bộ công dân đủ điều kiện đạt 98,9% và là tỉnh đứng đầu cả nước về cấp CCCD.

Cùng với đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh được duy trì hoạt động ổn định. Toàn tỉnh triển khai cung cấp 1.987 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 345 mức độ 2; 842 mức độ 3; 800 mức độ 4. Tỷ lệ các thủ tục đăng ký dịch vụ công nhiều nhất liên quan lĩnh vực Tư pháp và quản lý cư trú của lực lượng Công an (trên 80%); dịch vụ công có tỷ lệ thấp là các thủ tục của Sở Tài nguyên và Môi trường (tỷ lệ 4,4%).

Thực hiện Đề án 06 tỉnh Bắc Giang: Lấy người dân làm chủ thể, trung tâm, nguồn lực của chuyển đổi số -0
Trung tâm phục vụ hành chính công UBND tỉnh Bắc Giang. Ảnh: ITN

Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu, đến nay toàn tỉnh tiếp nhận 374.297 hồ sơ thuộc nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu, trong đó nộp trực tuyến 234.251 hồ sơ, đạt 62,90%. Nhiều thủ tục hành chính (TTHC) có tỷ lệ phát sinh hồ sơ trực tuyến cao trên 50% theo chỉ đạo của UBND tỉnh như: Xác nhận số chứng minh nhân dân khi đã được cấp thẻ CCCD (99,4%); Khai báo tạm vắng (100%); cấp con dấu thu nhỏ, dấu xi (100%); cấp phiếu lý lịch tư pháp (100%); đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (100%)…

Ngoài ra, tỉnh đẩy mạnh số hóa đối với các nhóm tiện ích phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường làm sạch dữ liệu dân cư, rà soát, xác minh, cập nhật bổ sung thông tin và đảm bảo các điều kiện về cơ sở hạ tầng duy trì vận hành, khai thác hiệu quả hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng Công an và yêu cầu của các ngành trong chỉ đạo, điều hành các đơn vị, địa phương...

Sớm khắc phục những tồn tại hạn chế trong thực hiện Đề án

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận làm rõ một số tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện Đề án 06. Bên cạnh những kết quả đạt được, một số nơi cấp xã, cấp thôn, khu phố việc thành lập Tổ công tác thực hiện Đề án 06 còn mang tính hình thức, chưa triển khai được nhiệm vụ theo mục tiêu đề ra. Một số nơi, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số còn thiếu, chưa đồng bộ. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhiều chức năng phần mềm chưa hoàn thiện, thường xuyên cập nhật, nâng cấp, dẫn đến còn nhiều trường hợp thông tin công dân chưa được cập nhật kịp thời trên hệ thống; còn tình trạng công dân có thông tin không thống nhất trong các loại giấy tờ chưa được giải quyết dứt điểm...

Để khắc phục tồn tại, hạn chế nêu trên, các đại biểu đề nghị cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm làm tốt công tác phối hợp, trao đổi nhằm giải quyết các vướng mắc phát sinh, bảo đảm kịp thời, hiệu quả hơn.

Với quan điểm “lấy người dân làm trung tâm, chủ thể, nguồn lực chủ yếu trong triển khai thực hiện Đề án” triển khai Đề án 06 hiệu quả hơn, thiết thực hơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Sơn yêu cầu sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ được giao. Phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, gắn việc triển khai thực hiện Đề án 06 với thực hiện Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11.6.2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030.

Đối với các địa phương cần phát huy hơn nữa vai trò, sự gắn kết giữa Tổ công tác triển khai Đề án 06 với Tổ công nghệ số cộng đồng trong việc tuyên truyền, giới thiệu các dịch vụ công trực tuyến, nhất là 25 dịch vụ công thiết yếu, qua đó nâng cao nhận thức người dân về sử dụng mạng Internet, điện thoại thông minh trong cuộc sống.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cấp thẻ CCCD cho 100% số học sinh đủ điều kiện nhằm phục vụ đăng ký dự các kỳ thi tốt nghiệp, hoàn thành trước ngày 25.4.2023. Phối hợp với các đơn vị trong tỉnh thực hiện quyết liệt công tác cấp tài khoản định danh điện tử phục vụ phát triển công dân số đảm bảo 100% công dân đủ điều kiện được cấp tài khoản định danh điện tử.

Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tại các cơ quan nhà nước gương mẫu sử dụng các Dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHC và hướng dẫn công dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà, đảm bảo kết quả Dịch vụ công và tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21.12.2022 của Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công. Chủ động và phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh làm sạch dữ liệu chuyên ngành; chỉnh sửa, cập nhật, bổ sung thông tin, đặc biệt là số định danh cá nhân vào cơ sở dữ liệu chuyên ngành để kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dữ liệu dân cư.

Tập trung triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD phục vụ 5 nhóm tiện ích theo nội dung Đề án. Đồng thời, duy trì hoạt động hiệu quả Tổ công tác thực hiện Đề án 06 các cấp; thường xuyên kiểm đếm, đánh giá tình hình, kết quả triển khai các nhiệm vụ; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh; gắn với công tác thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao…

Văn Anh
#