Họa sĩ Trịnh Lữ triển lãm "Vẽ gì cũng là tự họa"

- Thứ Ba, 04/01/2022, 20:20 - Chia sẻ
Những ngày đầu năm 2022, họa sĩ Trịnh Lữ giới thiệu tới công chúng Thủ đô triển lãm và cuốn sách cùng tên “Vẽ gì cũng là tự họa”. Một triển lãm khác chủ đề “Vẫn là Tết chứ 2022” trưng bày tác phẩm của ông và một số họa sĩ sẽ diễn ra ngay sau đó. Sự kiện do Công ty nghệ thuật The Muse, nhà phát hành sách Omega + và tiệm sách The Book Lag đồng tổ chức.

Trịnh Lữ học hội họa và thiết kế từ nhỏ với bố là họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc (Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) và mẹ là họa sĩ Nguyễn Thị Khang. Sau này ông tu nghiệp thêm về hội họa và tâm lý học thị giác ở Đại học Cornell (1992 - 1994); hội họa, lịch sử và phê bình mỹ thuật tại Đại học Wisconsin ở Milwaukee (2014 - 2018 ), Hoa Kỳ.

"Yên Phụ chiều cuối năm", phấn màu của Trịnh Lữ, tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm

Ông quen thuộc với độc giả Việt Nam trong vai trò dịch giả của nhiều cuốn sách: “Cuộc đời của Pi”, “Đại gia Gatsby”, “Rừng Na Uy”, “Con nhân mã ở trong vườn”, “Utopia”, “Biển”..., từng nhận giải thưởng dịch thuật của Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn Hà Nội năm 2004 - 2005.

"Nhàn đàn Chopin", phấn màu của Trịnh Lữ

Diễn ra từ 4 - 11.1 tại The Muse Artspace, Hà Nội, triển lãm “Vẽ gì cũng là tự họa” trưng bày theo 3 mảng: tranh phong cảnh, tranh chân dung, tranh tĩnh vật theo phong cách “bức tường tranh” (gallery-wall). Trong khuôn khổ sự kiện, ngày 11.1, họa sĩ Trịnh Lữ có buổi giao lưu với bạn đọc về cuốn sách cùng tên do ông tự thiết kế và viết chú thích; họa sĩ, nhà phê bình nghệ thuật Phan Cẩm Thượng và điêu khắc gia Đào Châu Hải viết lời tựa. Tọa đàm được tổ chức trực tuyến tại page https://www.facebook.com/themuseartspace.

Ngay sau triển lãm, từ 12 - 23.1, họa sĩ Trịnh Lữ cùng các họa sĩ Vũ Văn Tịch, Khổng Đỗ Duy, Chu Thăng, Chu Quốc Bình, Nguyễn Văn Trinh sẽ ra mắt công chúng triển lãm “Vẫn là Tết chứ 2022”, với mong muốn mang lại cho người xem thái độ sống lạc quan qua những bức tranh tưng bừng sức xuân và niềm vui sống. Các tác phẩm chất liệu sơn mài, sơn dầu, phấn màu, màu nước, lụa được sáng tác trong năm 2021.

H.Hà