Họ xứng đáng được lắng nghe

- Thứ Ba, 06/10/2020, 17:57 - Chia sẻ
Là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe về vấn đề an toàn cho trẻ em gái.

Ngày 6.10, tại Đại sứ quán Thụy Điển, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe, trở thành người đầu tiên ký tên ủng hộ thư mở gửi các công ty truyền thông, được khởi xướng bởi Tổ chức Plan International, nhằm kêu gọi xây dựng môi trường mạng xã hội an toàn cho mọi trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái. Đây là bức thư đại diện cho 14.000 em gái tại 22 quốc gia trên toàn thế giới gửi tới Facebook, Twitter, Instagram và Tiktok với thông điệp “Bây giờ là lúc tất cả chúng ta cần hành động để trẻ em gái được #AnToànTrênMạng”. Đây là hoạt động nằm hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế trẻ em gái 11.10.

Trong buổi làm việc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe rất vui mừng gặp lại Phương Anh, 21 tuổi -  em gái đã  được bà trao quyền làm Đại sứ trong chuỗi sự kiện Trao quyền cho trẻ em gái năm 2019 và Ý Nhi, 18 tuổi, thành viên Ban tham vấn thanh niên của tổ chức Plan International, tham gia đồng hành cùng Phương Anh trong sự kiện lần này. Bà đặc biệt tâm đắc với phần chia sẻ của Ý Nhi về thực trạng bắt nạt trên mạng “Chúng em rất thích sử dụng mạng xã hội, nhưng tại Việt Nam, em và nhiều bạn nhận ra việc tham gia mạng xã hội không còn đơn giản như chúng em đã từng nghĩ. Nhiều bạn chỉ đơn thuần chia sẻ hình ảnh, quan điểm cá nhân nhưng lại nhận được những lời chỉ trích, phê bình rất tiêu cực. Không quá khó hiểu nếu như bây giờ hình ảnh đưa lên mạng được trau chuốt, chỉnh sửa kỹ càng hơn, và có phần khác nhiều so với thực tế. Rất nhiều người không chịu được những lời phán xét, có bạn rơi vào trầm cảm”.

Cùng thảo luận vấn đề an toàn trên mạng.  

Bắt nạt trên mạng xã hội không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam. Khảo sát toàn cầu của Plan International thực hiện đã chỉ ra rằng có hơn một nửa (58%) em gái từng bị quấy rối và xâm hại trên mạng. Nghiên cứu cũng cho thấy cho thấy Facebook là nền tảng có nhiều vụ quấy rối xảy ra nhất, với tỉ lệ bị xâm hại lên tới 39%. Tình trạng quấy rối trên mạng cũng hiện hữu trên nhiều nền tảng xã hội khác, có thể kể tới Instagram (23%), WhatsApp (14%), Snapchat (10%), Twitter (9%) và TikTok (6%). Trước thực trạng đáng báo động về vấn đề này, Plan International đang kêu gọi mọi người cùng kí vào một lá thư đề nghị các công ty mạng xã hội có những hành động cụ thể, nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em gái trên mạng.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe đã nhấn mạnh vai trò của cha mẹ và nhà trường. 

Giám đốc quốc gia tổ chức Plan International Sharon Kane cho biết, “Kết quả của bài nghiên cứu này có được sau quá trình chúng tôi lắng nghe những chia sẻ của 14,000 em gái tới từ nhiều khu vực trên khắp thế giới. Dù các em sống ở nhiều vùng miền khác nhau, nhưng đáng buồn thay lại đều có chung những trải nghiệm tiêu cực về việc quấy rối và phân biệt.”

Sau khi nghe những chia sẻ về thực trạng quấy rối trên mạng tại Việt Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe đã nhấn mạnh vai trò của cha mẹ và nhà trường là phải bảo đảm an toàn cho các em trên mạng, tuy nhiên vẫn cần tôn trọng không gian riêng tư của các em “Giống như trong thư, nhiều người lập luận rằng phụ nữ đưa thông tin lên mạng thì đương nhiên phải chuẩn bị tinh thần cho những lời phán xét và chỉ trích. Nhưng tại sao chúng ta không lật ngược lại vấn đề này, rằng mạng xã hội là nền tảng chào đón tất cả mọi người. Phụ nữ và trẻ em gái hoàn toàn có quyền được thể hiện bản thân cũng như quan điểm cá nhân trên đó. Họ xứng đáng được lắng nghe, thay vì nhận những lời chỉ trích, bình phẩm không mang tính xây dựng”.

Nguyễn Minh