Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội:

Hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho lao động nữ bị ảnh hưởng bởi Covid-19

- Thứ Tư, 10/11/2021, 16:53 - Chia sẻ
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều nay, 10.11, ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) nêu vấn đề: Bài toán việc làm đang đặt ra cho hàng triệu lao động trong bối cảnh nền kinh tế đang dần hồi phục sau dịch. Đối với lao động nữ, bài toán này càng trở nên nan giải.
Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
Ảnh: Quang Khánh
ĐBQH Nguyễn Minh Tâm (Quảng Bình) phát biểu
Ảnh: Quang Khánh

Theo đại biểu Nguyễn Minh Tâm, đặc biệt khi trẻ em vẫn chưa được trở lại trường, thì phụ nữ phải đối mặt một lúc rất nhiều áp lực: áp lực chăm sóc con cái, áp lực tài chính… làm mất đi cơ hội tìm kiếm việc làm, thăng tiến trong sự nghiệp và nguy cơ bất bình đẳng giới càng gia tăng sau đại dịch. Đại biểu đề nghị: Bộ trưởng cho biết những giải pháp nào để hỗ trợ sinh kế, tạo việc làm cho lao động nữ trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, thời gian vừa qua, chúng ta thấy rất rõ phụ nữ và trẻ em là hai đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19, đặc biệt là phụ nữ nuôi con nhỏ. Do đó, trong Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1.7.2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, chúng ta có những chính sách dành riêng cho phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai, phụ nữ nuôi con nhỏ.

Gần đây trong phiên làm việc giữa Thủ tướng Chính phủ với Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ đến đầu năm 2022 xây dựng chính sách riêng dành cho phụ nữ. Vì vậy, trong chương trình phục hồi và phát triển thị trường lao động, trong 7 nhóm giải pháp thì đã có một nhóm giải pháp dành riêng cho hỗ trợ lao động nữ, trong đó có hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp có thể lên tới gấp 3 lần so với bình thường, Bộ trưởng nêu rõ.

Bên cạnh đó, về hỗ trợ trong chương trình bình đẳng giới, Bộ sẽ phối hợp với UNDP, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) xây dựng một đề án trong chiến lược 10 năm tới về phát triển và bảo đảm quyền bình đẳng giới, nhất là tiếp cận các quyền cũng như các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.

Thanh Chi