Nhịp cầu

Hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi khỏi khu dân cư

- Thứ Ba, 02/02/2021, 08:07 - Chia sẻ
Những năm gần đây, ngành chăn nuôi của tỉnh Lào Cai có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tăng thu nhập cho người chăn nuôi, trong đó có cả các chủ cơ sở chăn nuôi tại các khu vực cấm chăn nuôi theo Luật Chăn nuôi.

Hầu hết trên địa bàn của 241 tổ dân phố, khu dân cư bị cấm chăn nuôi, người dân đã tranh thủ diện tích đất tự có của gia đình để chăn nuôi; nhiều gia đình đã kết hợp giữa nấu rượu, làm đậu phụ để tận dụng bã thải chăn nuôi cho thu nhập ổn định. Tuy nhiên, chăn nuôi trong khu dân cư có mặt bằng chật chội đã ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường xung quanh và chất lượng cuộc sống của các hộ liền kề.

Từ thực tế trên, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh Lào Cai Khóa XV đã ban hành Nghị quyết số 24/2020/NQ-HĐND Quy định khu vực thuộc nội thành, nội thị của thành phố, thị xã, thị trấn, khu dân cư không được phép chăn nuôi và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn. Với nguồn kinh phí dự kiến hỗ trợ di chuyển khoảng gần 6 tỷ đồng, việc hỗ trợ tháo dỡ, di dời chuồng trại sẽ tạo điều kiện cho hộ gia đình tiếp tục chăn nuôi để ổn định cuộc sống. Chính sách cũng định hướng khuyến khích cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh chủ động liên kết với nông dân đầu tư các cơ sở chăn nuôi tại khu vực được phép chăn nuôi theo hướng trang trại bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với vệ sinh môi trường và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, UBND các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cử cán bộ chuyên ngành phối hợp với các Tổ trưởng tổ dân phố, khu dân cư, Bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố đến các hộ gia đình đang chăn nuôi tại khu vực không được phép chăn nuôi tuyên truyền, giải thích, vận động các chủ cơ sở chăn nuôi hiểu về chính sách và cam kết thời gian di dời; xây dựng kế hoạch, lộ trình di chuyển các cơ sở chăn nuôi để có kinh phí hỗ trợ kịp thời cho các cơ sở chăn nuôi tháo dỡ chuồng trại theo quy định. Cùng với đó, quan tâm đào tạo nghề mới đối với các chủ cơ sở chăn nuôi ngừng hoạt động thực sự khó khăn để họ ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội, tạo đồng thuận trong nhân dân.

Bên cạnh đó, đại biểu HĐND các cấp, đặc biệt cấp cơ sở, đại biểu HĐND các cấp cư trú tại 241 tổ dân phố, khu dân cư nằm trong vùng cấm chăn nuôi cần tăng cường cùng với hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và giám sát việc thực hiện chính sách. Qua giám sát, cần đề xuất khen thưởng, động viên các tổ dân phố, khu dân cư, hộ gia đình chấp hành nghiêm túc trong thực hiện nghị quyết.

HÀ THIỆP